Chủ đề nóng
Loạt đại dự án giao thông cùng khởi công, khánh thành: Tiền "khủng" sẽ rót vào thị trường, tạo lực tăng trưởng 2 con số
Điểm nhấn các dự án giao thông trong 245 dự án khởi công, khánh thành
Một trong những công trình giao thông, dự án khởi công trọng điểm dịp 19/12 là dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là công trình đặc thù, có ý nghĩa về kinh tế, chính trị.
Tuyến đường sắt này dài hơn 419km với 18 nhà ga; điểm đầu kết nối ray giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng vốn đầu tư hơn 203 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch đường đôi nhưng giai đoạn đầu xây dựng đường đơn khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.
Các tàu trên tuyến sử dụng công nghệ động lực tập trung với tốc độ khai thác 120 - 160km/giờ. Theo kế hoạch, dự án thành phần 1 khởi công ngày 19/12; dự án thành phần 2 khởi công cuối năm 2026.
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết Bộ Xây dựng đã thống nhất với các địa phương chọn 5 ga thuộc dự án thành phần 1 khởi công đồng loạt ngày 19/12 gồm: ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai), ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), ga Bắc Hồng (TP. Hà Nội), ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên và ga Hải Dương Nam (TP. Hải Phòng).

Tiếp đó, dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 là công trình đường cao tốc quy mô lớn tại TP.HCM, có ý nghĩ trong việc triển khai các dự án để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc trong năm 2030. Tổng mức đầu tư dự án hơn 19.600 tỷ đồng.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài gần 51km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư thu xếp 9.943 tỷ đồng, còn vốn Nhà nước tham gia 9.674 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.872 tỷ đồng và ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).
Dự án có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 - TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và Tây Ninh nói riêng, cũng như các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung.

Đáng chú ý, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ. Dự án này sẽ được khai thác chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và khai thác thương mại vào đầu năm 2026.
Dự án Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán hơn 16 tỷ USD, là dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, chia 3 giai đoạn, hướng đến công suất 100 triệu hành khách/năm, quy mô đất 5.000ha. Giai đoạn 1 (với 5,45 tỷ USD) dự kiến hoàn thiện toàn bộ sau năm 2035, thành sân bay quốc tế cấp 4F phục vụ máy bay lớn.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, dự án thành phần 1 gồm trụ sở hải quan, xuất nhập cảnh, kiểm dịch động thực vật và cảng vụ hàng không... hiện đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, nội thất, chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm các công trình có diện mạo hoàn chỉnh trước ngày 19/12.
Bên cạnh đó, tại Hà Nội, tuyến Metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục đầu tư để báo cáo thành phố chấp thuận cho khởi công vào dịp 19/12. Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 có mức tổng vốn đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài gần 40km, bao gồm cả đoạn ngầm, trên cao và trên mặt đất, với 20 ga và 2 depot tại Sơn Đồng - Dương Hòa và Hòa Lạc.

Tính đến 9/12, Bộ Xây dựng cho biết đã tổng hợp 245 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện để khởi công, khánh thành (trong đó khởi công 155 dự án, công trình; khánh thành 90 dự án). Tổng mức đầu tư của các dự án, công trình là hơn 1,34 triệu tỷ đồng.
Trong đó, 39 dự án là của các bộ, ngành; 42 dự án của các tập đoàn, tổng công ty và 164 dự án của các địa phương. Phân theo nhóm, có 10 dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia và các dự án còn lại theo nhóm tương ứng A, B, C. Trong số này, 78 công trình, dự án khởi công, khánh thành dịp 19/12 thuộc lĩnh vực giao thông.
Hạ tầng giao thông tại động lực tăng trưởng
Theo Bộ Xây dựng, việc đồng loạt khởi công, khánh thành 245 dự án, công trình trọng điểm sẽ tạo ra cú hích chiến lược, mang lại tác động sâu rộng cho cả nước. Chỉ riêng lĩnh vực giao thông, mục tiêu xây dựng 3.000km đường cao tốc đang được hiện thực hóa, biến các tuyến huyết mạch đường bộ, cầu vượt sông, đường vành đai đô thị và ven biển trở thành các trục xương sống, giúp giảm chi phí logistics và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Nguồn vốn lớn hơn 1,34 triệu tỷ đồng được khơi thông sẽ tạo môi trường hấp dẫn để thu hút vốn FDI và tư nhân. Hệ thống này còn đóng vai trò củng cố liên kết vùng miền, thu hẹp khoảng cách phát triển, giúp kết nối chặt chẽ giữa các trung tâm kinh tế lớn và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Giới chuyên gia nhận định, các dự án giao thông trọng điểm tạo kết nối và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, hiện thực hóa quy hoạch đô thị và tạo động lực tăng trưởng cho cả vùng, cũng như các khu vực lân cận. Quan trọng hơn nữa, các dự án khởi công, khánh thành trong dịp 19/12 chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc cũng tạo đà tăng trưởng 2 con số cho những năm tiếp theo.

TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, các dự án giao thông trọng điểm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Long Thành,... và hệ thống đường bộ cao tốc liên kết vùng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số, tạo cực tăng trưởng mới, kết nối giao thương và giúp các địa phương có hạ tầng tốt đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2026 - 2030.
"Việc đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên tỉnh, phù hợp với quá trình sáp nhập đơn vị hành chính và quy hoạch phát triển mới. Đầu tư về hạ tầng sẽ có tác động kép - vừa đóng góp ngay vào tăng trưởng thông qua việc tạo công ăn việc làm và kích thích vốn tư nhân tham gia, vừa tạo nền tảng tăng trưởng cho giai đoạn tới", ông Đức nhận định.
Cũng theo ông Đức, dòng vốn lớn hơn 2,6 triệu tỷ đồng bơm vào nền kinh tế là cú hích đầu tư công và đầu tư xã hội, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế trên nhiều phương diện.
"Khi một lượng vốn khổng lồ được giải ngân vào xây dựng, kéo theo nguồn cầu vật liệu xây dựng, nhân công, máy móc thiết bị. Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng từ xi-măng, thép, vận tải,... sẽ có thêm đơn hàng, từ đó tăng sản xuất và thuê thêm lao động. Không chỉ ngành xây dựng, mà còn giúp lan tỏa đến nhiều ngành nghề như bất động sản, bán lẻ, dịch vụ đều được hưởng lợi", ông Đức cho biết thêm.























