Lãnh đạo Hanoi Metro nói về doanh thu 5,3 tỷ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Lãnh đạo Hanoi Metro nói về doanh thu 5,3 tỷ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thế Anh
Thứ hai, ngày 20/06/2022 09:51 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, con số hơn 5,3 tỷ đồng doanh thu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ là doanh thu của 40 ngày thu phí chứ không phải doanh thu của cả năm 2021.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ghi nhận doanh thu năm 2021 đạt hơn 5,3 tỷ đồng, lỗ gộp 54 tỷ đồng và đặt mục tiêu năm 2022, doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ đang được dư luận quan tâm.
Theo đó, dư luận đặt ra câu hỏi: Với doanh thu thấp như trên, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư 18.000 tỷ đồng khi nào mới thu hồi được vốn? Vì sao số lỗ lại lớn như vậy?
Để làm rõ hơn về doanh thu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ngày 20/6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) xác nhận số liệu báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro như báo chí đã nêu là chuẩn xác.
Lý giải rõ hơn về doanh thu năm 2021 của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp, ông Trường cho hay, năm 2021, tàu Cát Linh - Hà Đông mới chính thức hoạt động từ ngày 6/11/2021, nhưng đến ngày 21/11/2021 mới chính thức thu phí (tức mở bán vé đi tàu có thu phí).
"Số liệu doanh thu nêu trên chưa có trợ giá của thành phố (chưa có đặt hàng). Như vậy, con số hơn 5,3 tỷ đồng doanh thu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ là doanh thu của 40 ngày thu phí chứ không phải doanh thu của cả năm 2021.
Ông Trường cho biết: "Báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán và đã được gửi cho Sở Tài chính Hà Nội tổng hợp báo cáo thành phố và công khai thông tin theo nghị định của Chính phủ".
Giải thích rõ hơn về giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ tương đường giá vé xe buýt, trong khi số tiền đầu tư lớn hơn, ông Trường chia sẻ: "Như chúng ta đã biết vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ công nên giá do thành phố quyết định".
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có trợ giá
Theo ông Trường, với mức giá rẻ có trợ giá như hiện nay của thành phố làđể khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đi lại, giảm dần phương tiện cá nhân, giúp giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường do quá nhiều phương tiện cá nhân gây ra.
Bởi vậy, đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng như đường sắt đô thị thì thu từ vé không đủ bù đắp chi phí nên được thành phố phải trợ giá.
Đối với xe buýt của Hà Nội đã được trợ giá từ nhiều năm nay và hiện nay vẫn đang thực hiện. Còn đối với đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đây là tuyến đầu tiên đưa vào vận hành, HĐNĐ Thành phố đã thông qua nghị quyết cho áp dụng các chính sách khuyến khích như xe buýt hiện nay, việc trợ giá cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông được quy định trong Luật Đường sắt.
"Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã xây dựng đơn giá tạm thời và đã được thành phố phê duyệt", ông Trường cho hay.
Cũng theo ông Trường, hiện nay, dưới sự hướng dẫn tích cực của các Sở, ban, ngành, Hanoi Metro đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thành phố đặt hàng cho tuyến Cát Linh – Hà Đông 2 tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.
"Sau khi doanh thu của năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay. Trợ giá của thành phố không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định", ông Trường cho hay.
Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng và nếu hoàn thành sẽ là năm đầu tiên đơn vị này ghi nhận lãi.
Trong đó, riêng mục tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu.
Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 7,94 triệu hành khách, với lượt tàu chở khách là 82.495 lượt. Bình quân tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ đón khoảng 96 hành khách cho mỗi chuyến tàu trong năm 2022.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.