Chủ đề nóng

Luật riêng về xử lý nợ xấu Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành có gì khác với Nghị quyết 42?

Huyền Anh Thứ bảy, ngày 16/10/2021 12:44 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Nếu tính thêm các khoản nợ được cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN (đã sửa đổi, bổ sung) có nguy cơ chuyển thành nợ xấu do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ nợ xấu lên tới 7,21%. Chính phủ kiến nghị Quốc hội ban hành luật riêng về xử lý nợ xấu.
Bình luận 0

Mỗi tháng, 5,95 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 được xử lý

Ngày 12/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được ủy quyền của Thủ tướng, gửi báo cáo của Chính phủ tới Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Báo cáo của Chính phủ khẳng định, Nghị quyết số 42 đã tạo cơ chế xử lý hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ xấu và xử lý tài sản đảm bảo. Về cơ bản, ý thức trả nợ của khách hàng được nâng cao.

Một số quy định tại Nghị quyết số 42 đã được các TCTD, VAMC áp dụng có hiệu quả trên thực tế, đảm bảo các TCTD tiếp tục phát huy tốt vai trò là kênh dẫn vốn chủ đạo và đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Luật riêng về xử lý nợ xấu Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành có gì khác với Nghị quyết 42? - Ảnh 1.

Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng (%) - nợ xấu nội bảng. (Ảnh: LT)

Dẫn số liệu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến cuối tháng 6/2021, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD là 1,73%, giảm so với thời điểm trước khi triển khai Nghị quyết số 42.

Về kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết số 42, tổng số nợ xấu xác định theo Nghị quyết số 42 được xử lý từ 15/8/2017 đến 30/6/2021 đạt trung bình khoảng 5,95 nghìn tỷ đồng/tháng, cao hơn 2,43 nghìn tỷ đồng/tháng so với kết quả xử lý nợ xấu trung bình tại thời điểm trước khi Nghị quyết số 42 có hiệu lực (trung bình từ năm 2012 – 2017, hệ thống các TCTD xử lý được khoảng 3,52 nghìn tỷ đồng/tháng).

Cần ban hành Luật riêng quy định về xử lý nợ xấu

Mặc dù xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42 đã đạt được kết quả tích cực, nhưng thực tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trong 11 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc khi TCTD áp dụng các chính sách quy định tại Nghị quyết số 42 được Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề cập, vướng mắc lớn nhất là về quyền thu giữ tài sản đảm bảo (TSĐB) bao gồm: Khó khăn, vướng mắc về việc hỗ trợ thu giữ TSBĐ, về quy định liên quan đến thỏa thuận về thu giữ trong hợp đồng bảo đảm. Hai là khó khăn, vướng mắc về cơ chế tiếp cận thông tin về tình trạng TSBĐ; khó khăn, vướng mắc về việc xử lý các tài sản nằm trên/trong tài sản bị thu giữ.

Các khó khăn, vướng mắc khác như áp dụng thủ tục rút gọn; về xử lý TSBĐ là dự án bất động sản; về thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý TSBĐ; về việc hoàn trả TSBĐ là vật chứng trong vụ án hình sự và khó khăn vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý.

Bên cạnh đó, theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng những tác động của đại dịch Covid-19 làm cho quá trình xử lý nợ xấu trở nên khó khăn hơn.

Đến cuối tháng 6/2021, tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC chưa xử lý và các khoản tiềm ẩn thành nợ xấu tăng 2,8% so với cuối năm 2020 và có số dư 384,96 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,66% so với tổng dư nợ cho vay, đầu tư.

Nếu tính thêm các khoản nợ được cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN (đã sửa đổi, bổ sung) có nguy cơ chuyển thành nợ xấu do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì tỷ lệ này là 7,21% (cuối năm 2020 là 5,08%).

Trong bối cảnh đó, để thực hiện mục tiêu phấn đấu xử lý và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các TCTD ở mức dưới 2% (cuối năm 2020, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 1,69%), trong thời gian tới là thách thức không nhỏ đối với ngành ngân hàng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các giải pháp về xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng của hệ thống các TCTD – báo cáo đề cập.

Vì vậy, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét ban hành luật riêng quy định về xử lý nợ xấu.

Luật riêng về xử lý nợ xấu Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành có gì khác với Nghị quyết 42? - Ảnh 3.

Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét ban hành luật riêng quy định về xử lý nợ xấu. (Ảnh: VCB)

Luật riêng về xử lý nợ xấu khác gì Nghị quyết 42?

Theo đề xuất, luật riêng về xử lý nợ xấu sẽ tiếp tục kế thừa các quy định về xử lý nợ xấu tại Nghị quyết số 42 còn phù hợp. 

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị quyết số 42 mà thực tiễn triển khai trong thời gian qua gặp khó khăn, vướng mắc.

Thứ nhất, sửa đổi quy định về việc thu giữ TSBĐ (trên cơ sở sửa đổi đồng bộ với quy định của pháp luật hiện hành có liên quan) theo hướng TCTD có quyền thu giữ TSBĐ cho khoản nợ xấu mà không cần phải có thỏa thuận về việc bên nhận bảo đảm đồng ý cho TCTD có quyền thu giữ TSBĐ trong hợp đồng bảo đảm

Hai là, sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 42 theo hướng có quy định loại trừ không áp dụng: Quy định về trường hợp xuất hiện tình tiết mới trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn (Khoản 3 Điều 317) và quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm theo thủ tục rút gọn (Khoản 4 Điều 323) của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 đối với các vụ án giải quyết tranh chấp liên quan đến TSBĐ tại tòa án.

Ba là, sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 42 theo hướng bổ sung quy định cho phép áp dụng thủ tục rút gọn đối với các tranh chấp liên quan đến hợp đồng tín dụng có khoản nợ là nợ xấu.

Thứ tư, bổ sung quy định về việc hoàn trả TSBĐ là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Luật riêng về xử lý nợ xấu Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành có gì khác với Nghị quyết 42? - Ảnh 4.

Luật riêng về xử lý nợ xấu trao nhiều quyền hơn cho các TCTD. (Ảnh: SSB)

Để công tác xử lý nợ xấu được triển khai có hiệu quả trên thực tế, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc xử lý nợ xấu nói chung và xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42 nói riêng, Chính phủ đề xuất Quốc hội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thông qua việc xem xét đến khía cạnh xử lý nợ xấu khi quyết định chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; đặc biệt là quy định liên quan đến thuế (bao gồm việc thực hiện nghĩa vụ thuế trong quá trình xử lý TSBĐ khi thu hồi nợ xấu của các TCTD).

Đồng thời, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chỉ đạo tòa án nhân dân tối cao yêu cầu tòa án nhân dân các cấp về việc triển khai thi hành quy định về thủ tục rút gọn theo quy định pháp luật để giải quyết nhanh chóng yêu cầu khởi kiện theo quy định của Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐTP. 

Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Cơ quan thi hành án dân sự sớm có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện quy định về hoàn trả các tài sản đảm bảo là vật chứng của vụ án hình sự sau khi đã hoàn tất các thủ tục xác định chứng cứ quy định tại Nghị quyết số 42.

Phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự sớm xây dựng hệ thống dữ liệu liên quan đến các vụ việc đang được thụ lý giải quyết và cho phép các tổ chức tín dụng được tra cứu trích xuất…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem