Ở lại cùng đất mẹ

Thứ ba, ngày 03/05/2011 05:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày vừa qua, VTV đã thực hiện một bộ phim tài liệu lấy tâm điểm là Nhóm thứ 6 với nhan đề “Những người ở lại”. Bộ phim sẽ phát sóng vào dịp kỷ niệm 36 năm hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bình luận 0

Đạo diễn Bùi Tuấn – Trung tâm Sản xuất phim tài liệu và phóng sự Đài THVN cho biết, phim bắt đầu với ý tưởng từ chiến thắng 30.4.1975 đã có bao nhiêu điều xảy ra. Có những người sinh ra trong ngày lịch sử này. Nhưng cũng có những người mãi mãi nằm xuống trên đường đến chiến thắng. Có những thuyền nhân hay trước đó là những người vội vã lên máy bay để ra đi. Nhưng đã có nhiều người ở lại.

Những người ở lại cùng đất mẹ ấy, bằng chuyên môn và ý thức trách nhiệm của mình, đã cống hiến vô tư cho đất nước. Họ vượt qua e ngại của bản thân và có thể còn vượt qua rào cản là những quan niệm phân biệt thời gian đầu. Ngoài hoàn cảnh riêng, sự ở lại dường như cùng bắt nguồn từ suy nghĩ chung: Một xã hội mới, một cuộc sống thanh bình sẽ rất cần nhiều việc để vận hành một cách bình thường, và họ mong vẫn có thể làm được điều gì đó.

Nhiều người có thể biết rằng, sau mấy chục năm ra đời Nhóm thứ 6, sau nhiều đóng góp cho TP.HCM, cho đất nước thời kỳ trước và bắt đầu đổi mới, các thành viên của nhóm vẫn giữ nếp sinh hoạt chuyên môn, gặp gỡ và trao đổi như những nhân sĩ ưu thời mẫn thế.

Và ở vị trí công tác của mình, nhiều người vẫn tiếp tục có những thành quả đóng góp cho xã hội. Như chuyên gia Huỳnh Bửu Sơn từng là Giáo sư Đại học Mở TP.HCM, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoài quốc doanh VN, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đức Tâm TP.HCM… Nhớ về thời gian khó, ông từng tâm sự: “Tôi đã kinh qua những kinh nghiệm vô cùng quý giá, những bài học chưa từng học về khả năng thích nghi để tồn tại trong khi vẫn giữ được chính mình trong một dòng thác không hề êm ả của cuộc đời”.

Đất mẹ lúc nào và bao giờ cũng cần những người ở lại như thế, trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố. Trong xu thế mới, tinh thần dâng hiến của họ luôn cần được tiếp nối và thắp sáng. Hôm nay, những người sinh trong ngày lịch sử đang trưởng thành, đầy sức vóc, nhiều trong số những người ở lại vẫn thấy mình hăm hở, nhiều trong số những người ra đi cũng trở về, cùng bao nhiêu con người khác, họ nắm tay nhau nối tròn một vòng đất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem