Obama đi tìm việc làm cho dân Mỹ

Thứ hai, ngày 08/11/2010 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thất bại tại cuộc bầu cử giữa kỳ, ngày 6-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày, trong đó, Ấn Độ là nơi đầu tiên ông dừng chân với nhiều kế hoạch hợp tác quy mô lớn.
Bình luận 0

Tổng thống Obama bắt đầu chương trình nghị sự “nặng ký” của mình tại Ấn Độ, với bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Mỹ - Ấn Độ ở Mumbai hôm 6-11. Tại đây, ông Obama đã công bố hàng loạt hợp đồng thương mại mới trị giá 10 tỷ USD, giúp tạo ra 50.000 chỗ làm việc tại Mỹ, bao gồm thỏa thuận mua máy bay Boeing và động cơ hàng hải của Hãng Caterpillar, cùng nhiều mặt hàng Mỹ khác.

img
Ông Obama (phải) tại Ấn Độ

Ông Obama cũng vận động để quân đội Ấn Độ ký các hợp đồng mua vũ khí từ Mỹ trị giá hàng chục tỷ USD, trong đó có thỏa thuận 11 tỷ USD mua 126 máy bay chiến đấu. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ấn Độ có "tiềm năng vô hạn" để cải thiện cuộc sống của cả người Mỹ lẫn người Ấn Độ.

Phát biểu trước các sinh viên ở Mumbai ngày 7-11, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ và Ấn Độ, hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, có chung các giá trị và lợi ích. Mối quan hệ giữa hai nước này có tiềm năng trở thành nền tảng cho an ninh, thịnh vượng và tiến bộ của châu Á cũng như phần còn lại của thế giới.

Sau các mục tiêu kinh tế, Tổng thống Mỹ Obama đề cập đến cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan của Pakistan bên trong các đường biên giới của nước này với nhận định: "Không nhanh như chúng ta mong đợi".

Ông Obama cũng khẳng định Ấn Độ và đối thủ Pakistan cần bắt đầu đối thoại về những vấn đề ít gây tranh cãi hơn. Mỹ coi Pakistan đóng vai trò chủ chốt trong tiến trình bình ổn Afghanistan, song việc xử lý mối quan hệ phức tạp giữa hai nước là một trong những thách thức khó khăn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem