Phóng viên Báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt đạt giải nhì báo chí viết về ngành GTVT lần thứ 5
Phóng viên Báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt đạt giải nhì báo chí viết về ngành GTVT lần thứ 5
Khánh Ly - Phạm Hiếu
Thứ ba, ngày 27/08/2024 15:58 PM (GMT+7)
Vượt qua 350 tác phẩm báo chí thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Nhóm PV Báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt đạt giải nhì Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024.
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2024), ngày 27/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024 và phát động Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ VI năm 2024 - 2025 và Giải Báo chí 80 năm ngành giao thông vận tải.
Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024 đã nhận được hơn 350 tác phẩm (tăng hơn 70 tác phẩm so với 280 của năm 2023) của gần 70 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Chủ đề các tác phẩm tham dự giải bao phủ trên hầu hết lĩnh vực trọng tâm của ngành giao thông vận tải.
Tại lễ trao giải, tuyến bài: Dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế" do Nhóm phóng viên Báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt gồm: Nhà báo Bùi Thế Anh - Nguyễn Đình Quang Thái - Huỳnh Xây thực hiện đã được Ban tổ chức trao giải nhì Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024. Đây cùng là lần thứ 5 liên tiếp Báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt đạt giải nhì báo chí viết về ngành GTVT.
Đây là tuyến bài được nhóm PV thực hiện với mục tiêu đóng góp ý kiến để các dự án giao thông trọng điểm về đích theo đúng định hướng tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu đặt ra "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc".
Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025. Thế nhưng, việc thiếu nguyên vật liệu mà cụ thể là khối lượng cát đắp nền đang trở thành rào cản lớn khiến dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có nguy cơ trễ hẹn.
Để giải quyết điểm nghẽn này, Chính phủ đã tham vấn chuyên gia, kỹ thuật về việc sử dụng nguyên liệu thay thế là cát biển. Vậy cát biển có làm đường cao tốc được không, có dùng để san lấp được không và cát biển khác cát sông thế nào? Nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu nguyên liệu ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cao tốc Bắc – Nam, Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt đã triển khai loạt bài: Dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế".
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận sự đồng hành của các cơ quan báo chí với hoạt động của ngành giao thông vận tải thời gian qua. Thông qua các tác phẩm báo chí, ngành giao thông vận tải đã nhận diện được thực trạng, giải pháp, sửa đổi trong công tác quản lý nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chính thức phát động Giải Báo chí 80 năm ngành giao thông vận tải, với nhiều điểm đổi mới về quy mô, cơ cấu giải thưởng.
Giải Báo chí 80 năm ngành giao thông vận tải là dịp để ngành giao thông vận tải ghi nhận những thành tựu đã đạt được trong 80 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời, cổ vũ, động viên người lao động tiếp tục phát huy truyền thống, chung tay phát triển ngành giao thông vận tải lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Đây cũng là dịp để Bộ Giao thông Vận tải tri ân các cơ quan báo chí đã đồng hành, đóng góp các ý kiến xây dựng, kịp thời phản ánh các vấn đề phát sinh cần có vai trò điều chỉnh, quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, góp phần xây dựng ngành giao thông vận tải ngày càng văn minh, hiện đại.
Giải Báo chí 80 năm ngành giao thông vận tải có cơ cấu 1 giải đặc biệt, 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 30 giải khuyến khích, với tổng giá trị giải thưởng gần 1,1 tỷ đồng. Giải không chỉ dành cho báo in, báo điện tử, ảnh báo chí mà mở rộng cho tất cả cơ quan báo chí tham gia bao gồm truyền hình, phát thanh cả Trung ương và địa phương.
Giải báo chí viết về ngành giao thông vận tải được phát động lần đầu năm 2019 nhằm phát hiện và tôn vinh những tấm gương cống hiến, những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp phát triển giao thông vận tải, từ đó lan toả những điều tích cực trong xã hội, tạo tiền đề đưa đất nước tiến lên hiện đại, giàu có.
Chia sẻ về các tác phẩm dự giải, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông, Phó ban thường trực Ban tổ chức cho biết, điểm nổi bật của giải báo chí lần này là có gần 200 tác phẩm thuộc loại bài dài kỳ; trong đó, nhiều loạt bài 4 - 5 kỳ.
Nếu như các năm trước, nội dung tác phẩm dự thi tập trung vào phản ánh các vấn đề bức xúc của dư luận, đến năm nay đã có nhiều hơn các tác phẩm mang tính phản biện, đóng góp mang tính xây dựng cho ngành giao thông vận tải.
"Ngoài ra, không chỉ các báo Trung ương, năm nay rất nhiều báo địa phương cũng có các tác phẩm được đầu tư trình bày công phu, thể hiện sinh động bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn đọc như: Megastory, E-Magazine, Inforgraphics, Longform…", bà Nguyễn Thị Hồng Nga cho hay.
Qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo, 28 tác phẩm nhận được đánh giá cao của Ban giám khảo đã được Ban tổ chức lựa chọn để trao giải với cơ cấu giải gồm: 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 17 giải Khuyến khích.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.