Vì đâu tuyến đường nối TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn?

Thành Nam Thứ sáu, ngày 28/07/2023 14:49 PM (GMT+7)
Quốc lộ 51 liên tục xuống cấp, mặt đường hư hỏng và tình trạng này trực tiếp trở thành nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người.
Bình luận 0

Quốc lộ 51 với tổng chiều dài 85,6 km, là trục giao thông đóng vai trò quan trọng kết nối giao thông giữa các địa phương trong tam giác kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Tuy nhiên từ lâu, tuyến đường này đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Quốc lộ 51 thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đâu ?  - Ảnh 1.

Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu, nhưng từ lâu đã trở nên quá tải.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2023, riêng quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh này đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, khiến 12 người tử vong và 1 người bị thương.

Cũng theo thống kê của Ban An toàn giao thông Đồng Nai, trên tuyến đường này hiện nay tồn tại hàng loạt điểm đen tai nạn, trong đó có liên quan đến việc xuống cấp của tuyến đường này.

Điển hình như tại nút giao vòng xoay cổng 11, trong 6 tháng đầu năm 2023, nơi đây đã xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân là nút giao này vốn có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn và phức tạp, các luồng phương tiện dễ xung đột với nhau, do tồn tại nhiều bất cập trong phân luồng giao thông.

Trong khi đó, nơi đây lại có nhiều điểm mặt đường đã hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, vết hằn lún vệt bánh xe, đọng nước, vạch sơn đã mòn mờ cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Quốc lộ 51 thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đâu ?  - Ảnh 2.

Các vết lún xuất hiện dày đặt trên quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành.

Ngoài ra, còn các điểm đen khác như nút giao với đường chuyên dùng, nút giao với đường Nam Cao (TP Biên Hoà) và nút giao cao tốc Long Thành, cũng là những điểm nóng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ tại các điểm đen tai nạn giao thông mà dọc tuyến quốc lộ 51 kéo dài từ TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu), còn có vô số điểm xuống cấp, mặt đường bị nứt vỡ, nhiều ổ gà, ổ voi.

Song song đó, không khó để bắt gặp những điểm chấp vá, sửa chữa lồi lõm trên mặt đường nhưng giờ đã bắt đầu nứt vỡ, hử hỏng trở lại.

Quốc lộ 51 thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đâu ?  - Ảnh 3.

Một ổ gà được vá thì cạnh đó 1 ổ voi mới đã xuất hiện - đoạn qua phường Long Bình Tân (TP Biên Hoà).

Anh Trần Cao Cường (tài xế xe taxi) thường di chuyển trên quốc lộ 51, cho biết "quốc lộ 51 xuống cấp thì từ lâu rồi chứ cũng không phải mới đây, cứ vá lấp được ít lâu rồi lại hư. Nhiều khi đang chạy ngon trớn xe sụp ổ gà là chuyện thường xuyên khi đi trên tuyến đường này".

Đội CSGT ngã 3 Thái Lan thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, cũng xác nhận mặt đường quốc lộ 51 không tốt, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Trong khi đó, hệ thống biển báo thiếu, một số đoạn vạch sơn làn đường mờ, gây khó khăn cho tài xế điều khiển phương tiện, cũng là một phần làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Trách nhiệm của ai ?

Cuối tháng 1/2023, Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) là chủ đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 51, đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cùng Khu quản lý đường bộ IV, để thông báo về việc từ ngày 1/2/2023, đơn vị này chính thức dừng, không chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn, bảo dưỡng, bảo trì, duy tu tuyến quốc lộ này.

Clip toàn cảnh quốc lộ 51 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lý do mà BVEC đưa ra, là việc Cục Đường bộ Việt Nam tự tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51 từ ngày 13/1, đã vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và BVEC. Do đó, đơn vị này không còn nguồn kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo trì.

Đồng thời, BVEC cũng kiến nghị Cục Đường bộ tiếp nhận quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản thuộc dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51, cũng như sắp xếp kinh phí để xử lý, sửa chữa đột xuất.

Phóng viên liên hệ với ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty BVEC, ông này xác nhận "hiện công tác duy tu bảo dưỡng quốc lộ 51 chúng tôi đã bàn giao cho bên Khu Quản lý đường bộ IV, và từ cuối tháng 2 năm nay công tác bảo trì đã dừng lại".

Quốc lộ 51 thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đâu ?  - Ảnh 5.

Sau khi dừng thu phí, công tác duy tu bảo dưỡng trên quốc lộ 51 đình trệ, khiến mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Vào mùa mưa nhiều đoạn đọng nước gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Trong khi đó, lý giải việc tại sao quốc lộ 51 hiện lại rơi vào cảnh "cha chung không ai khóc", ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV, cho biết "mới đây Cục Đường bộ mới cho phép Khu tiếp cận và thuê nhà thầu bảo trì. Hiện trên tuyến đang có 2 nhà thầu thực hiện công tác bảo trì, duy tu tuyến quốc lộ 51, vá ổ gà, sơn các vạch sơn mờ đoạn từ Đồng Nai đến Bà Rịa Vũng Tàu".

Tuy nhiên cũng theo ông Dũng, cái khó hiện nay vẫn là việc do dự án này đã tạm dừng thu phí, chưa chuyển được sở hữu toàn dân, cho nên Bộ GTVT vẫn chưa bố trí được kinh phí để sửa chữa dứt điểm những chỗ hư hỏng.

"Vốn sửa chữa thường xuyên hiện Bộ GTVT chưa bố trí, nên hiện sau khi Cục Quản lý đường bộ hợp đồng với 2 nhà thầu làm công tác duy tu, sửa chữa thì các nhà thầu này đang phải tự bỏ tiền túi ra để làm" ông Dũng chia sẻ thêm.

Ông Dũng nói hiện tất cả các hư hỏng gây mất an toàn dọc tuyến quốc lộ 51 thì Khu đang trình Cục quản lý đường bộ để xin sửa chữa đột xuất. Còn hướng lâu dài còn phải phụ thuộc vào việc thực hiện xong chuyển sở hữu toàn dân.

Cục đường bộ đang làm việc với bên phía BVEC để đơn vị này ký biên bản bàn giao, tạm chấm dứt hợp đồng, biên bản bàn giao tài sản, biên bản xác lập sở hữu toàn dân.

"Nếu mà không chuyển được sở hữu toàn dân thì theo Nghị định 33 Bộ chưa thể bố trí vốn được. Vì vậy BVEC phải phối hợp với Cục để làm, như hiện nay thì họ vẫn chưa hợp tác để làm thủ tục chuyển sở hữu toàn dân" ông Dũng cho hay.

Một yếu tố nữa khiến tuyến quốc lộ 51 thường xuyên hư hỏng, xuống cấp còn do việc hiện tuyến đường này đang phải gánh lưu lượng phương tiện gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu. Trong khi đó cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chưa xây dựng, nên quốc lộ 51 vẫn đang tiếp tục gánh toàn bộ lưu lượng cho hàng loạt khu công nghiệp đang tồn tại 2 bên tuyến.

Quốc lộ 51 thường xuyên xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đâu ?  - Ảnh 6.

Lượng phương tiện trọng tải lớn di chuyển dày đặc khiến mặt đường quốc lộ 51 đoạn qua nút giao vòng xoay cổng 11 bị cày nát.

Như vậy, việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến quốc lộ 51 hiện nay cũng chỉ mang tính chất trước mắt. Việc các đơn vị liên quan cần thôi "đá trái bóng trách nhiệm" và nhanh chóng phối hợp với nhau để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, nhằm sớm khắc phục những hư hỏng trên quốc lộ 51 là cần thiết.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn sẽ là việc các Bộ, ngành cần phải khẩn trương hơn nữa trong việc xây dựng những tuyến đường giúp chia sẻ bớt áp lực cho quốc lộ 51, như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai, đường liên cảng. Qua đó giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải của tuyến giao thông huyết mạch này.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem