Sai phạm đăng kiểm, trường hợp nào Trung tâm đăng kiểm không phải đóng cửa?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 16/06/2023 14:45 PM (GMT+7)
Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP đã bỏ khái niệm xử phạt dây chuyền kiểm định.
Bình luận 0

Cụ thể, Nghị định số 30/2023/NĐ-CP không còn giới hạn tạm đình chỉ hoạt động trong khoảng từ 1 - 3 tháng mà cố định tạm đình chỉ 1 tháng nếu: Không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu quy định tại Nghị định và quỹ chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; Có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.

Cùng với đó, Trung tâm đăng kiểm cũng có thể bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Sai phạm đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm không phải đóng cửa ở trường hợp nào? - Ảnh 1.

Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Trung tâm đăng kiểm có từ 3 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Đáng chú ý, trường hợp đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định pháp luật hoặc Tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm trên (tăng nặng mức phạt cho hành vi tái phạm).

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Nghị định đã bổ sung yêu cầu đơn vị đăng kiểm phải thực hiện việc khắc phục các vi phạm nêu trong quyết định tạm đình chỉ và chỉ được hoạt động trở lại khi đã hoàn thành việc khắc phục vi phạm.

Đồng thời, đơn vị đăng kiểm thông báo về tình hình hoạt động của đơn vị đến Sở GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nghị định 30 đã bỏ quy định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới nếu có từ 5 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Theo ông Phương, thời gian vừa qua, nhiều Trung tâm đăng kiểm có từ 3 đăng kiểm viên bị khởi tố vì những sai phạm trong hoạt động kiểm định.

Sau khi các vụ án được đưa ra xét xử, rất nhiều đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên. Nếu giữ quy định trên có thể sẽ xảy ra tình trạng hàng chục trung tâm phải đóng cửa và dẫn đến khủng hoảng đăng kiểm lần nữa nếu không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân.

"Việc bỏ quy định này như tại Nghị định 30 sẽ tránh được tình trạng Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa", ông Phương nêu rõ.

Sai phạm đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm không phải đóng cửa ở trường hợp nào? - Ảnh 2.

Ngăn chặn đăng kiểm viên can thiệp vào phần mềm đăng kiểm. Ảnh: TA

Ông Phương cho hay, Nghị định 30 đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các vi phạm của đăng kiểm viên, nếu như trước đây chỉ bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định thì nay sẽ lập tức bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên để tăng tính răn đe.

Các trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận gồm: Làm sai lệch kết quả kiểm định hoặc không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định đến mức gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an toàn phương tiện; Làm giả các hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên; Đã bị xử lý vi phạm 2 lần trong thời gian 12 tháng liên tục đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới; Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Ngoài ra đăng kiểm viên: Không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên từ đủ 12 tháng liên tục trở lên; Cùng một thời điểm làm việc tại hai đơn vị đăng kiểm trở lên; Đưa ra các yêu cầu không có trong quy định của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân cũng nằm trong diện bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Theo ông Phương, thời gian qua có không ít trường hợp chủ đầu tư can thiệp vào hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đăng kiểm viên nhằm mục đích lợi nhuận, làm sai lệch kết quả kiểm định.

Để ngăn tình trạng này, Nghị định đã quy định rõ trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm tại Điều 27.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem