Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là phù hợp

Chinh Hoàng Thứ sáu, ngày 24/05/2024 14:43 PM (GMT+7)
Theo quan điểm của Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí kẹt xe đối với ô tô là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM".

Quan điểm thu phí kẹt xe đối với ô tô là phù hợp

Theo Sở GTVT TP.HCM, thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM" đã được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2020.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là phù hợp - Ảnh 1.

Quan điểm của Sở GTVT TP.HCM về việc thu phí kẹt xe đối với ô tô là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng. Ảnh: Chinh Hoàng

Ngoài ra, Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ ngày 5/4/2022 cũng đề cập việc nghiên cứu xây dựng, triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó, có chỉ đạo "Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn".

Từ đó, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, quan điểm thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm phát triển vận tải khách công cộng; kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM cho biết đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.

Nội dung đánh giá gồm: Hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân; tỉ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng; dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là nội dung phức tạp, do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng đề án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM".

Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM, dự kiến trình UBND TP trong tháng 6 năm nay.

Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện, sở sẽ xác định nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Sẽ tác động đến nhiều tình hình giao thông TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của người dân và nhiều khía cạnh của xã hội.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là phù hợp - Ảnh 3.

Trung tâm TP.HCM kẹt xe khi mưa lớn. Ảnh: Chinh Hoàng

Do đó, đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng cùng các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp chi tiết nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng cũng như năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem