Tàu chiến Mỹ xuất hiện dồn dập gần Senkaku

Thứ tư, ngày 03/10/2012 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 2.10, 4 tàu hải giám của Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.
Bình luận 0

Tuyên bố của JCG cho biết 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển này vào khoảng 12 giờ 30 phút theo giờ địa phương. Sau khi JCG phát yêu cầu, đến 17 giờ 20, các tàu này rời khỏi khu vực gần đảo Senkaku. Cũng theo JCG, 2 tàu khác của Trung Quốc cũng neo đậu gần quần đảo này, nhưng không ở trong khu vực Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

img
Tàu Nhật và Đài Loan từng có màn đấu vòi rồng ở vùng biển tranh chấp.

Hành động nói trên của Trung Quốc đã gặp phải sự phản đối kịch liệt và tức thời từ phía Nhật Bản. Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết chiều 2.10, Tokyo đã trao công hàm phản đối tới Chính phủ Trung Quốc về vụ các tàu hải giám của nước này đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku.

Trong bối cảnh tranh chấp Nhật-Trung về quần đảo Senkaku đang căng thẳng, một lực lượng quân sự hùng mạnh của Mỹ ngày 30.9 đã có mặt ở khu vực Tây Thái Bình Dương, khá gần quần đảo này. Ngày 30.9, các chỉ huy Hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay USS George Washington đã bắt đầu hoạt động ở Biển Hoa Đông, gần quần đảo đang có tranh chấp. Trong khi đó, tàu sân bay USS John C.Stennis đang ở cách không xa khu vực Biển Đông.

Theo báo Time, mỗi hạm đội gồm hơn 80 máy bay chiến đấu, các tuần dương hạm được trang bị tên lửa, khu trục hạm, tàu ngầm và tàu tiếp nhiên liệu. Thêm vào đó, gần vùng biển Philippines, khoảng 2.000 lính thủy quân lục chiến đang có mặt trên chiến hạm USS Bonhomme Richard và 2 tàu hộ tống. Đơn vị thủy quân lục chiến này được trang bị xe lội nước, xe bọc thép hạng nhẹ, pháo, trực thăng và máy bay tiêm kích Harrier.

Theo giới quan sát, trong các điều kiện bình thường, các tàu sân bay của Mỹ và lực lượng đặc nhiệm thủy quân lục chiến hoạt động độc lập, riêng lẻ. Do vậy, sự có mặt cùng một lúc của các lực lượng nêu trên gần một khu vực nhỏ ở Thái Bình Dương là một sự tập trung hỏa lực không bình thường.

Cả 3 đơn vị này vừa mới kết thúc đợt tập trận ở gần đảo Guam, bao gồm tập trận bắn đạn thật, phóng tên lửa, thủy quân lục chiến Mỹ cùng binh sĩ Nhật luyện tập đổ bộ. Theo phát ngôn viên Bộ chỉ huy Thái Bình Dương - đại tá Darryn James, việc luyện tập và triển khai tàu sân bay không nhất thiết có liên quan tới tình hình căng thẳng ở quần đảo Senkaku. Ông nói: “Các hoạt động này không liên quan đến bất kỳ sự kiện cụ thể nào. Để thực hiện cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực, 2 trong số 11 lực lượng xung kích hàng không mẫu hạm toàn cầu của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở Tây Thái Bình Dương nhằm bảo đảm ổn định và hòa bình”.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng việc Mỹ triển khai hàng không mẫu hạm và lực lượng thủy quân lục chiến có thể chủ yếu liên quan tới việc "tái cân bằng" sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem