Tháo dỡ trạm thu phí BOT cầu Bình Triệu 2 sau 5 năm bỏ hoang

V.D Thứ bảy, ngày 11/07/2020 10:25 AM (GMT+7)
Sau 5 năm bị bỏ hoang do dừng thu phí, dự án BOT Bình Triệu 2 đã được UBND TP.HCM đồng ý chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và tiến hành tháo dỡ trạm thu phí.
Bình luận 0

Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã có yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp cùng các đơn vị có liên quan khẩn trương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án BOT cầu Bình Triệu 2 (quận Bình Thạnh).

Lý giải về nguyên nhân trạm BOT Bình Triệu 2 đã dừng thu phí 5 năm qua nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, Sở GTVT cho biết, đó là do dự án vẫn chưa chính thức chấm dứt hình thức hợp đồng BOT. Mới đây, UBND TP.HCM đã chấp thuận ngừng hợp đồng BOT và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách đối với dự án này.

BOT Bình Triệu 2

Trạm thu phí BOT cầu Bình Triệu 2 sẽ được tháo dỡ sau 5 năm bỏ hoang. Ảnh: V.D

UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất cho phép Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) chấm dứt việc quản lý, duy tu, bảo trì đảm bảo giao thông thường xuyên cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2, hai khu vực trạm thu phí cầu và 1 đơn nguyên cầu Ông Dầu (theo hướng từ cầu Bình Triệu đi ngã tư Bình Phước).

UBND TP.HCM giao Sở GTVT, Sở Xây dựng giao các đơn vị quản lý có liên quan do đơn vị phụ trách chịu trách nhiệm tiếp nhận bàn giao và thực hiện công việc trên kể từ ngày 1/7.

Sau khi nhận bàn giao, chấp thuận cho Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức tháo dỡ và thanh lý 2 trạm thu phí đầu cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 theo đúng quy định.

Giao Sở Tài chính phối hợp Sở GTVT nghiên cứu, bổ sung kinh phí năm 2020 cho công tác duy tu và đường dẫn vào cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2, đơn nguyên cầu ông Dầu và kinh phí tháo dỡ hai trạm thu phí.

Được biết, dự án BOT cầu Bình Triệu 2 giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2004 do Công Ty Cổ phần Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Giao Thông Cienco 5 làm chủ đầu tư.

Đến năm 2008, UBND TP.HCM cho phép triển khai giai đoạn 2 và giao Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông TP.HCM (Công ty CII) làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm các hợp phần như: Nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước; sửa chữa cầu Bình Triệu 1; mở rộng đường Nguyễn Xí và xây dựng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ; mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m; hoàn trả chi phí đầu tư mà Cienco 5 đã thực hiện.

Thế nhưng, đến năm 2010 Công ty CII mới chỉ hoàn thành xây cầu Bình Triệu 2 và sửa chữa cầu Bình Triệu 1 và cũng đã thu phí hoàn vốn.

Năm 2018, UBND TP. HCM và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) ký kết triển khai dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2).

Theo hợp đồng này, dự án bao gồm các công trình mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây nút giao thông Đài Liệt sỹ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, làm mới đoạn đường Chu Văn An, mở rộng cầu Ông Dầu... Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng. CII hiện đã hoàn thành một số hạng mục nhưng chưa được thu phí hoàn vốn do các giai đoạn sau chưa triển khai, chưa đủ điều kiện để thu.

Nhưng hiện nay, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không thực hiện ở các dự án cải tạo, nâng cấp ở những tuyến hiện hữu. Do đó dự án nêu trên nếu tiếp tục triển khai theo hình thức BOT sẽ trái với nghị quyết, đồng thời vị trí trạm thu phí cũng không bảo đảm công bằng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem