Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ dừng lại ở TP.HCM, mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau

Huỳnh Xây Chủ nhật, ngày 15/12/2024 13:54 PM (GMT+7)
Trả lời ý kiến cử tri TP.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đường sắt cao tốc Bắc-Nam không phải chỉ dừng lại ở TP.HCM mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau.
Bình luận 0

Sáng 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Cờ Đỏ sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ dừng lại ở TP.HCM, mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đường sắt cao tốc Bắc-Nam không phải chỉ dừng lại ở TP.HCM mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau. Ảnh: H.X

Tại đây, cử tri xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ cho biết, Quốc hội đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc, có điểm đầu tại Thủ đô Hà Nội, điểm cuối tại TP.HCM. Cử tri thể hiện mong được Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ thông tin cụ thể hơn về dự án.

Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong thời gian tới, cử tri đề xuất đầu tư đến cả TP.Cần Thơ, thay vì chỉ đến TP.HCM.

Liên quan đến đề xuất nói trên của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin rằng: "Đường sắt cao tốc Bắc-Nam không phải chỉ dừng lại ở TP.HCM mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau".

"Giai đoạn này chúng tôi làm như thế nhưng chúng tôi đang cho nghiên cứu tiếp, phải làm. Bà con yên tâm, vì nguồn lực có hạn nên phải phân bổ ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Nguồn vốn dành cho dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM khoảng 67 tỷ USD, đầu tư toàn tuyến khoảng 1.435km, tốc độ 350km/giờ. Như vậy, với tốc độ đó, từ Hà Nội - TP.HCM chỉ mất khoảng 5 giờ là đến nơi.

Tương tự, dự án cũng phải kéo dài từ TP.HCM xuống Cần Thơ, thậm chí đến Cà Mau, không còn cách nào khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho hay, đoạn TP.HCM xuống TP.Cần Thơ thuận lợi triển khai làm đường sắt vì giải phóng mặt bằng ít, đường thẳng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ dừng lại ở TP.HCM, mà còn phải xuống Cần Thơ, Cà Mau- Ảnh 2.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri 15/12 tại huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ. Ảnh: H.X

Trước đó, ngày 30/11,Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Được biết, Cục Đường sắt Việt Nam đang phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt hoàn thiện hồ sơ đề án chủ trương đầu tư gửi Bộ GTVT trong tháng 12/2024 để lấy ý kiến các cơ quan liên quan và phấn đấu báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 3/2025.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa yêu cầu các đơn vị cần tham khảo kinh nghiệm, học hỏi các nước phát triển về cách thức quản lý, tổ chức triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem