Thường vụ Quốc hội "chốt" bỏ giá sàn, giữ nguyên giá trần vé máy bay
Thường vụ Quốc hội "chốt" bỏ giá sàn, giữ nguyên giá trần vé máy bay
An Linh
Thứ ba, ngày 23/05/2023 18:39 PM (GMT+7)
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc bỏ quy định giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội tham gia vận chuyển bằng đường hàng không cho người dân, trong khi đó, chưa bỏ giá trần với giá vé máy bay.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì cho dù doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh về vấn đề này.
"Việc bỏ quy định về giá sàn không gây tác động đến các doanh nghiệp hàng không. Việc này sẽ mang lại nhiều cơ hội tham gia vận chuyển bằng đường hàng không cho người dân, góp phần phát triển thị trường hàng không nội địa, tạo cạnh tranh sôi động. Qua đó, tăng số lượng người dân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho các hãng hàng không, theo đó tăng thu cho ngân sách nhà nước khi các hãng hàng không thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước", Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nói.
Liên quan đến lo ngại bỏ sàn giá vé máy bay sẽ khiến các hãng cạnh tranh xấu, đẩy giá xuống "mức giá 0 đồng" gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: Việc có hãng hàng không áp dụng "mức giá 0 đồng" là chưa gồm thuế, phí theo quy định và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định.
Chính vì vậy, "việc đưa ra các chính sách về mức giá thấp thực tế có thể coi như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế; thực tế mức giá phải trả cũng không phải là 0 đồng", báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ.
Đối với giá trần vé máy bay, có đề xuất bỏ giá trần bởi dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông thì mới thuộc danh mục dịch vụ do nhà nước định giá, còn hạng thương gia, phổ thông đặc biệt thì để doanh nghiệp tự định giá theo cơ chế thị trường, để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: Bối cảnh kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ngày càng cao thì dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là thiết yếu, tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.
"Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội", báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu.
Chính vì vậy, việc bỏ quy định về áp dụng giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng; trong khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ sửa đổi.
Đại biểu muốn bỏ cả trần, cả sàn với giá vé máy bay
Góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), đại biểu quốc hội Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay, theo Đại biểu, nếu để giá trần, giá sàn sẽ không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng XII. Bên cạnh đó, việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay cũng sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Đại biểu Hạ cho rằng vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.
Do đó, từ kinh nghiệm quốc tế đại biểu Hạ cho rằng việc không quy định giá trần, giá sàn đối với vé máy bay sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân tham sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
Tiếp thu và giải trình với đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đơn vị xây dựng dự thảo Luật Giá sửa đổi cho biết: Giá trần giữ để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, người thu nhập thấp cũng có cơ hội tiếp cận với giá vé máy bay, thúc đẩy phát triển.
"Hiện Việt Nam có 6 hãng hàng không nội địa, việc cạnh tranh của các hãng hàng không thì cần quy định giá trần để đảm bảo quản lý Nhà nước và chúng ta luôn luôn chia sẻ với doanh nghiệp, đối với xăng dầu trong hàng không mấy năm nay, Nhà nước đã giảm 7% đối với thuế môi trường cho hãng bay, để đảm bảo giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Giá trần cần phải giữ và đã được sự đồng thuận của nhiều đại biểu", ông Phớc nói.
Ông Phớc cho rằng: "Khi xây dựng giá sàn vé máy bay, chúng tôi lấy kinh nghiệm của Quốc tế như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Tại Trung Quốc và Ấn Độ năm 2013 họ đã bỏ giá sàn, Mỹ áp dụng giá sàn từ năm 1938, đến năm 1978 đã bỏ giá sàn".
Ông Phớc khẳng định, vì lợi ích của người dân và thúc đẩy du lịch, các hãng hàng không đã rải giá rộng, từ 10 đến 15 bậc cho nên giá nào cũng đưa xuống dưới gái sàn mà tuỳ từng chuyến bay, đối tượng, nên chúng tôi thống nhất với quan điểm của các đại biểu bỏ giá sàn giá vé máy bay.
Tại sao giá điện không đưa vào mặt hàng bình ổn, vì giá điện đang được định giá rồi, nến không đưa vào bình ổn, ngân sách chúng ta còn hạn hẹp, doanh nghiệp sản xuất điện thì EVN chiếm 50%, nếu đưa vào bình ổn, phải sửa ngân sách.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.