Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dư luận đang rất quan tâm đến vụ việc ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi, ở TP.Đồng Xoài, Bình Phước tử vong tại sân TAND tỉnh sau vài giờ bị tuyên án 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm b, khoản 2, điều 202 Bộ luật Hình sự".
Còn tại Hà Nội, một tài xế xe tải cũng vừa bị TAND huyện Thanh Oai tuyên án về tội danh Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ cũng như mức án 3 năm tù trong một vụ tai nạn giao thông có nhiều uẩn khúc.
Tai nạn ở đoạn giao nhau với đường ưu tiên
Tài xế Ly Seo Khương (Sn 1992, dân tộc Nùng) ở huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang đến Báo Điện tử Dân Việt kêu cứu sau khi nhận bản án 3 năm tù giam do Tòa sơ thẩm TAND huyện Thanh Oai tuyên phạt về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Theo cáo trạng, khoảng 10h15 phút, ngày 7/5/2019, Ly Seo Khương điều khiển xe ô tô BKS 29C-33426 đi trên trục phát triển kinh tế phía nam (đường Cienco 5), hướng Thanh Thuỷ - quận Hà Đông.
Khi xe ô tô đi vào khu vực ngã tư giao cắt giữa đường Cienco 5 với đường liên xã Mỹ Hưng - Tam , huyện Thanh Oai (khu vực có cảnh báo nguy hiểm, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên), tài xế Khương quan sát thấy bên trái, phía trước xe ô tô của Khương có ông N.M.S (81 tuổi, ở huyện Thanh Oai) điều khiển xe đạp điện từ bên trái đi sang phía làn đường xe ô tô của Khương đang lưu thông.
Cần lưu ý, tại khu vực giao cắt này hướng tuyến tài xế Ly Seo Khương đang lưu thông là phần đường ưu tiên. Còn người điều khiển xe đạp điện đi từ đường liên xã ra phần đường ưu tiên.
Theo cáo trạng, khi đi đến gần ngã tư quan sát thấy biển giao nhau với đường không ưu tiên, Khương đã giảm tốc độ xe từ 60 - 70km/h xuống 40 - 50km/h và tiến vào khu vực giao cắt.
Tài xế Khương kể lại: "Khi đi vào khu vực ngã tư, qua dải phân cách tôi mới thấy người điều khiển xe đạp điện ở phía bên trái, cách đầu xe ô tô khoảng 7 - 8m. Tôi đã tăng tốc độ xe, đồng thời đánh lái xe sang phải để đi vào làn đường để tránh xe đạp điện".
Sau đó, Khương nghe thấy tiếng va chạm ở phần thùng xe bên trái nên đã phanh dừng xe lại, xuống xe và phát hiện người điều khiển xe đạp điện bị thương, bất tỉnh.
Tài xế Ly Seo Khương đánh xe tải vào vệ đường rồi cùng người dân đưa nạn nhân vụ tai nạn giao thông đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103.
Do bị thương quá nặng, nạn nhân N.M.S (81 tuổi) đã tử vong cùng ngày.
Công an huyện Thanh Oai sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ly Seo Khương. Cơ quan công an cho rằng hành vi của Khương bị xác định vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn (nay là khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT) và Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008.
Theo điều khoản này, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong trường hợp "Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường".
Ly Seo Khương bị khởi tố về tội danh "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ". Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/5/2020, TAND huyện Thanh Oai tuyên án tài xế xe tải Ly Seo Khương 3 năm tù giam.
Xe to phải "đền" xe nhỏ?
Sau phiên toà sơ thẩm, tài xế Khương cho rằng bản án TAND huyện Thanh Oai xử 3 năm tù là quá nặng, không đúng với bản chất vụ tai nạn giao thông.
Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, người bào chữa cho tài xế Khương cho biết cơ quan chức năng dựa vào Thông tư 91/2015-Bộ GTVT áp dụng kết luận tài xế Ly Seo Khương phạm tội là chưa thuyết phục.
Bởi lẽ, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo giới hạn tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu hay biển báo cự ly tối thiểu giữa hai xe không có.
Khi đi vào ngã tư giao cắt giữa đường Cenco 5 với đường liên xã Mỹ Hưng - Tam Hưng tài xế Khương đã giảm tốc độ khi quan sát thấy có biển báo đường giao nhau. Tài xế Khương cho rằng, anh không vi phạm quy định tại điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2018.
"Thêm nữa, khi xảy ra vụ tai nạn, người điều khiển xe đạp điện đâm vào bên hông xe tải của tôi chứ không phải tôi đâm vào xe đạp điện", anh Khương nói.
Ngoài ra, về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển xe đạp điện là ông N.M.S phải có trách nhiệm quan sát, nhường đường cho các phương tiện trên làn đường ưu tiên và sang đường khi an toàn.
Điều này ngay trong cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai cũng đã nêu: "Đối với ông N.M.S trong vụ án trên cũng có lỗi trong việc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau tai nạn ông S đã tử vong nên không đề cập xem xét xử lý".
"Với tình huống ông S đột ngột xuất hiện vậy và khoảng cách giữa tôi và ông S quá gần nên tôi buộc phải xử lý theo hướng chuyển sang làn đường bên tay phải và tăng tốc để tránh va chạm vào ông S. Việc tôi xử lý tình huống linh hoạt là phù hợp với thực tế, với việc ông S đột ngột sang đường với tốc độ nhanh, lao thẳng vào xe tôi khi đang đi trên đường ưu tiên", anh Khương nói thêm.
Theo các luật sư, trường hợp này thuộc "sự kiện bất ngờ" và theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định thì: "Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó thì không phải chịu trách nhiệm hình sự".
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
>>> Hà Nội: Phường cưỡng chế mái nhà, hàn luôn cửa, dân có nhà không vào được phải đi thuê
Bị tuyên 3 năm tù sau vụ án tai nạn giao thông, bị cáo nhảy lầu tự tự
Ngày 29/5, ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi, ở TP.Đồng Xoài, Bình Phước được phát hiện tử vong tại sân TAND tỉnh sau vài giờ bị tuyên án 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm b, khoản 2, điều 202 Bộ luật Hình sự".
Trước đó, tháng 12/2019, TAND TP.Đồng Xoài mở phiên sơ thẩm lần hai, tuyên bị cáo 3 năm tù. Không chấp nhận bản án, ông Phước đã kháng cáo kêu oan.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.