Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống

Gia Khiêm Thứ tư, ngày 11/10/2023 14:39 PM (GMT+7)
Đại diện Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống đã có văn bản phản hồi rằng, Khu đô thị Thanh Hà nằm ngoài phạm vi cấp nước của đơn vị này. Nước mặt sông Đuống chỉ để hỗ trợ bổ sung khi một trong các nguồn cấp gặp sự cố.
Bình luận 0

Mới đây, vụ việc hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã đến Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đóng trên địa bàn mà Báo Dân Việt yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng nhận được sự quan tâm của dư luận. 

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 1.

Hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đến Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà sáng 9/10 yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Gia Khiêm

Liên quan đến vụ việc thiếu hụt nước sạch, nước không đủ tiêu chuẩn vệ sinh tại Khu đô thị Thanh Hà, Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống (SDWTP) vừa có văn bản. Theo đó, về trách nhiệm cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà, SDWTP cho biết, theo Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, Nhà máy nước mặt Sông Đuống cung cấp nguồn nước cho khu vực phía Nam Hà Nội bao gồm quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 2.

Một góc Khu đô thị Thanh Hà. Ảnh: Gia Khiêm

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cấp nước cho khu vực Thủ đô, kết nối mạng vòng giữa các hệ thống cấp nước, kịp thời hỗ trợ bổ sung nguồn nước khi một trong các nguồn cấp gặp sự cố, trên cơ sở chấp thuận của UBND TP Hà Nội, SDWTP đã triển khai xây dựng tuyến ống DN800mm theo Quy hoạch (đấu nối từ tuyến ống DN1200mm sau sông Hồng) chạy dọc đường 70 để bổ sung cấp nước cho quận Hà Đông. 

Trên thực tế, việc cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà do Công ty CP nước sạch Thanh Hà chịu trách nhiệm trực tiếp cấp nước cho người dân từ hệ thống đường ống phân phối, dịch vụ và có thể được bổ sung từ nguồn của Công ty TNHH MTV cấp nước Hà Đông. SDWTP khẳng định khu vực Khu đô thị Thanh Hà không thuộc phạm vi cấp nước của đơn vị này. 

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 3.

Theo người dân, nhiều trẻ nhỏ nổi mẩn đỏ sau khi dùng nước sạch. Ảnh: Gia Khiêm

Đối với tuyến ống cấp nước từ ngã 3 Xa La đến vòng xuyến Thanh Hà (ngã 3 Kiến Hưng), SDWTP khẳng định, theo Quy hoạch cấp nước Thủ đô, tuyến ống này không được giao cho SDWTP đầu tư xây dựng. Do đó, SDWTP không có trách nhiệm đầu tư xây dựng.

"Bằng văn bản này, SDWTP yêu cầu Công ty CP nước sạch Thanh Hà, cá nhân ông Dương Đình Trình – Phó giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà có trách nhiệm đính chính, làm rõ thông tin được phản ánh không chính xác trên báo chí.", văn bản của SDWTP nhấn mạnh.

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 4.

Người dân cho hay, sau khi sử dụng nước sạch da tay bong tróc. Ảnh: Gia Khiêm

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ban hành văn bản gửi Sở Y tế, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà… về việc phản ánh tình trạng nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà mất nước cục bộ, chất lượng nước không được kiểm nghiệm, thông báo công khai… 

Để đảm bảo việc cung cấp nước ổn định cho người dân Khu đô thị Thanh Hà, Sở Xây dựng Hà Nội đã mời đại điện lãnh đạo các đơn vị trên tham dự cuộc họp sáng ngày 13/10 tới đây. 

Dân hoang mang vì không biết nguồn nước cấp hàng ngày đến từ đâu?

Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Lê Huyền, một cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà cho hay, là một người trực tiếp có mặt tại buổi đối thoại giữa Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và cư dân Khu đô thị Thanh Hà khẳng định, chị không nghe nhầm các thông tin mà ông Dương Đình Trình đưa ra. 

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 5.

Nguồn nước người dân sử dụng trước đó có mùi như thuốc tẩy rửa Javen, mùi khó chịu. Ảnh: Gia Khiêm

"Nay nhận được công văn yêu cầu đính chính thông tin của Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống tôi lại càng hoang mang hơn. Vậy nguồn nước cấp cho chúng tôi sử dụng hàng ngày đến từ đâu? Chất lượng như thế nào khi thời gian qua đã có nhiều biểu hiện kém chất lượng và không đạt chuẩn. Là một khách hàng, tôi cảm thấy bị lừa dối vì bao lâu nay, tôi vẫn nghĩ mình được dùng nước sạch", chị Huyền thắc mắc.

Cùng chung thắc mắc như chị Huyền, anh Vương Được, một cư dân sống tại đây cho hay: "Theo như văn bản Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống khẳng định chưa bao giờ cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà. Vậy từ trước tới nay, chả nhẽ dân cư Khu đô thị Thanh Hà dùng nước ngầm do Công ty nước Thanh Hà cung cấp? Mà nước ngầm hay không, không ai biết?".

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Phản hồi bất ngờ từ Công ty nước mặt sông Đuống - Ảnh 6.

Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà. Ảnh: Gia Khiêm

Trước những ý kiến trên, chiều 11/10, trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà thừa nhận đúng là Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống không phải là đơn vị cung cấp nước cho đơn vị này mà là công ty con của Sông Đuống tức Công ty TNHH 2 thành viên phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Thanh Oai cấp nước sạch cung cấp.

"Theo đó, đơn vị này là công ty phân phối của Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống. Nguồn nước đó không cung cấp trực tiếp về cho chúng tôi mà đến điểm đấu nối Xa La. Từ điểm đó thông qua hệ thống truyền tải của nước sạch Hà Đông mới về đến chúng tôi. 

Trên biên bản chúng tôi đã làm việc, cam kết đơn vị cung ứng trên nêu đủ số lượng 28/100m3 nước cho Hà Đông thì sẽ truyền tải cho Khu đô thị Thanh Hà. Tuy nhiên, vì họ không cung cấp đủ lượng nước cho Hà Đông và vùng phụ cận Xa La nên lại ký với nhau hợp đồng truyền tải từ Xa La về bùng binh Thanh Hà. Việc truyền tải này chúng tôi phải trả tiền vận chuyển nước", ông Trình lý giải.

Trước đó, chia sẻ với PV Dân Việt, chị Trần Thị An, cư dân sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà cho biết, trong thời gian từ 1/10 đến nay, cư dân sinh hoạt đã gặp tình trạng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng. 

Đồng thời, chất lượng nước sạch không đảm bảo, khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, sự phản ánh nhiều nhất là ngày 5 và 6/10, các biểu hiện của người già như khó thở, ngã trong nhà tắm. 

"Biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này, thủy hải sản cũng đều lăn ra chết. 

Hiện tại, chúng tôi phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để giải quyết vấn đề ăn uống, các hoạt động khác liên quan đến nước chưa được đảm bảo. Như tôi hai ngày cuối tuần vừa rồi phải về quê tắm, hôm qua cũng không dám dùng nước ở nhà để tắm rửa", chị An chia sẻ.

Báo Dân Việt tiếp tục thông tin vụ việc này!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem