Xin đơn cử đại lộ Thăng Long – một công trình có vốn đầu tư lên đến hàng vài ngàn tỉ đồng, được gán cho nhiều mỹ từ kỉ lục như dài nhất, hoành tráng, hiện đại nhất… Vậy mà chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi khánh thành đưa vào sử dụng, đại lộ Thăng Long dài hơn 29km đã có quá nhiều đoạn mặt đường chẳng những bị sụt lún (km8 +472) mà còn nổi lên những đường gờ lượn sóng, sống trâu (km8 +600, km9 +700) dễ gây tai nạn.
Có những đoạn mặt đường nứt có chiều rộng hàng gang tay (km10 +815), mặt đường trũng xuống tới 15m (km8 +472)… Đó là chưa kể mạt đường các đoạn đi qua địa phận các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… vương đầy bùn đất, cát sỏi, vừa thiếu mỹ quan vừa dễ gây tai nạn cho người và phương tiện… Trong khi đó việc xử lý xuống cấp này vẫn đang nhùng nhằng giữa Sở GTVT Hà Nội (cơ quan được bàn giao quản lý) và Bộ GTVT (chủ đầu tư và thi công)…
Công trình thứ hai là công trình lát vỉa hè các tuyến đường nội đô cũng có vốn đầu tư lên hàng trăm tỷ đồng cũng đang phải tu bổ sửa chữa lại. Ngay vỉa hè tuyến phố trung tâm như phố Trần Hưng Đạo, mấy ngày hôm nay đã trở thành một công trường bừa bộn của việc tu sửa và gần như lát lại toàn bộ gạch với cát, gạch lổn nhổn cùng những hố bùn mất thẩm mỹ.
Tuyến hè đường Xuân Thủy mới lát xong cũng bị sụt lún và cũng đang bị bóc lên lát lại. Tuyến phố Hoàng Quốc Việt xa trung tâm thì lộ ro sự làm ăn gian dối khi nhập nhèm gạch cũ lát cùng gạch mới, nay lại xới lên làm lại. Hè đường Nguyễn Lương Bằng thì do thi công ẩu nên chỉ sau vài tháng hoàn thành đã có quá nhiều đoạn lồi lõm, gạch lát bị bong lên nham nhở…
Đáng buồn là không chỉ hai công trình vừa nhắc mà còn nhiều công trình chào mừng và gắn biển chào mừng Đại lễ cũng đang xuống cấp trầm trọng như công viên Hòa Bình, con đường gốm sứ, những hầm, những cầu vượt đường bộ đang bị hư hỏng và bị hoang phế, biến thành nơi vứt rác và tệ nạn xã hội… Nhìn thế mới biết tiền của dân là một thứ “cha chung ai khóc” chả ai xót là vậy…
Bách Thành
Vui lòng nhập nội dung bình luận.