Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ diện người liên đới chịu trách nhiệm tới hơn 800 tỷ đồng
Xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Lộ diện người liên đới chịu trách nhiệm tới hơn 800 tỷ đồng
Phạm Hiệp
Thứ ba, ngày 23/11/2021 11:14 AM (GMT+7)
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng, nhà chức trách cáo buộc các bị cáo đã để xảy ra nhiều vi phạm. Giám đốc Ban quản lý dự án là người bị quy kết phải liên đới chịu trách nhiệm hơn 800 tỷ đồng.
Ghi nhận của Dân Việt, an ninh tại phiên tòa được thắt chặt. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lực lượng chức năng đã thực hiện test nhanh Covid-19 đối với những người tham gia phiên tòa.
Ở vụ án, 36 bị cáo bị đưa ra xét xử tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3, Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).
Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào sử dụng giai đoạn 2 - 74,2km từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải liên đới chịu trách nhiệm số tiền hơn 811 tỷ đồng. Ảnh: PH
Liên quan dự án đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng này, cơ quan truy tố đã quy kết từng bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm đối với từng số tiền cụ thể.
Đáng chú ý trong đó là bị cáo Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bị cáo Hưng được xác định gây thiệt hại và phải liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 811 tỷ đồng của dự án.
Ông này đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn; ký biên bản nghiệm thu cơ sở ngày 21/7/2017 và các hồ sơ thanh toán.
Ngoài Hoàng Việt Hưng, 2 cựu lãnh đạo VEC cũng phải liên đới chịu trách nhiệm với hàng trăm tỷ đồng thiệt hại của vụ án.
Đầu tiên là cựu Phó Tổng giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở (NTCS) dự án Nguyễn Mạnh Hùng (giai đoạn từ năm 2015 đến 25/4/2017).
Các sai phạm liên quan đến ông này được nêu rõ như không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu.
Tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử; không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối. Đặc biệt, có những phân đoạn một số nhà thầu thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát.
Cựu Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng. Ảnh: PH
Tại một số phân đoạn của gói thầu không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98. Đối với một số gói thầu cho chuyển sang công nghệ thi công khác khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả, không thông qua đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải.
Đáng chú ý, đối với các lớp có sử dụng vật liệu đá, ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhưng Nguyễn Mạnh Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể để các gói thầu của dự án đều sử dụng đá tại các mỏ này làm nguyên liệu cấp phối.
Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng bị quy kết gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.
Nghiệm thu khi chưa thi công xong
Cựu lãnh đạo VEC thứ 2 bị cáo buộc có nhiều vi phạm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng NTCS (giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/1/2018).
Tài liệu truy tố thể hiện, trong các ngày 20/7/2017 và 21/7/2017, ông này đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám…
Khi tiến hành nghiệm thu, Hội đồng NTCS phải căn cứ vào tài liệu nghiệm thu để đánh giá chất lượng công trình hoàn thành, nhưng tại một số phân đoạn đã thi công không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đá dăm gia cố nhựa, đá dăm gia cố xi măng; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền và không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám, nhưng Hội đồng vẫn chấp nhận nghiệm thu.
Lê Quang Hào còn cho áp dụng không quy định rõ ràng về việc kiểm tra khả năng chịu lực, độ thấm thoát nước của lớp vật liệu này, thậm chí tại các gói thầu đã thi công, nghiệm thu theo công nghệ này khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật hướng dẫn, quy định thực hiện.
Kết quả giám định cho thấy lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ khác tại các gói thầu không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng tuyến đường khi vận hành.
Hành vi của Lê Quang Hào và đồng phạm đã gây thiệt hại, phải chịu trách nhiệm đối với số tiền gần 390 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.