Xuất hiện tăm của cá thể rùa thứ hai ở Hồ Gươm?

Thứ hai, ngày 14/03/2011 15:10 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trưa nay, 14.3, trong khi xem rùa nổi ở Hồ Gươm, nhiều du khách cho biết nhìn thấy một vệt tăm rất lớn, nhiều khả năng là của cá thể rùa thứ hai tại Hồ Gươm
Bình luận 0

Trưa nay, trong khi rùa Hồ Gươm nổi ở gần bờ hồ, phía giữa đường Hàng Khay thì một số du khách cũng thấy một vệt tăm rất to ở gần bờ hồ đoạn trước cửa Bưu Điện Hà Nội. Những người quan sát rùa Hồ Gươm lâu năm và có kinh nghiệm cho rằng, vết tăm này rất giống với tăm của rùa.

img
Rùa Hồ Gươm nổi trưa 14.3. Ảnh: Lãng Phong

Nhận định này càng có cơ sở, khi vệt tăm này di chuyển, vài con cá bỗng nhảy vọt lên khỏi mặt nước. Nhiều  du khách quả quyết rằng, đó là tăm của cá thể rùa thứ hai đang đi săn mồi.

Liên quan đến việc có mấy cá thể rùa Hồ Gươm, ông Phiệt , nhà ở phố Hàng Trống - một trong những người đứng xem rùa nổi trưa nay -  cho phóng viên Dân Việt biết, ở Hồ Gươm có tới ba cá thể rùa quý hiếm đang cùng sinh sống.

Ông Phiệt lý giải: "Tôi  thường xuyên ra Hồ Gươm đã 10 năm nay, đã từng xem rùa nổi rất nhiều. Có lần tôi tận mắt chứng kiến hai cá thể rùa bơi song song với nhau. Một lần khác, tôi chứng kiến một cá thể nổi ở phố Hàng Khay, trong khi đó, ở phía đền Ngọc Sơn cũng có một con rùa nổi. Có rất nhiều người đã từng chứng kiến điều này với tôi."

img
Ông Phiệt khẳng định đã từng nhìn thấy hai cá thể rùa bơi song song ở Hồ Gươm và tin rằng có tới ba con rùa quý hiếm ở Hồ Gươm. Ảnh: Lãng Phong

Ông Phiệt lập luận thêm: "Tôi thì chưa được tận mắt xem ba cá thể rùa ở Hồ Gươm, nhưng rất nhiều người chứng kiến đã kể lại với tôi. Họ còn căn cứ vào đặc điểm nhận dạng của chúng để đặt tên cơ mà. Một con có vết mốc trên đầu gọi là Đầu Mốc, một con có sẹo ở đầu gọi là Đầu Sẹo, con còn lại gọi là Mép Vàng."

Vấn đề có mấy cá thể rùa Hồ Gươm vẫn chưa có lời khẳng định chính thức dù từ nhiều năm nay, một số nhà khoa học cho rằng chỉ có một cá thể rùa Hồ Gươm duy nhất.

img
Theo quan sát của chúng tôi, cá thể rùa nổi lên ăn xác mèo hôm 6.3 và nổi trưa nay 14.3 là một. (Ảnh chụp 6.3.) Ảnh: Lãng Phong

Trong một diễn biến khác, các cơ quan chức năng đã lên kế hoạch vây bắt Rùa Hồ Gươm lần hai sau thất bại ngày 8.3. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ sử dụng lưới Nhật để vây bắt, tránh tình trạng bị rùa cắn lưới trốn thoát như lần trước. Thêm vào đó, để tăng cường sức mạnh, sẽ huy động cả lực lượng đặc công nước tham gia "mời" rùa lên Tháp Rùa chữa trị.

Nếu có thể đưa thành công rùa Hồ Gươm lên Tháp Rùa chữa trị trong đợt vây bắt sắp tới, nhiều khả năng vấn đề có mấy cá thể rùa tại Hồ Gươm sẽ được giải đáp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem