Đột phá làm nông nghiệp kiểu mới

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 16/12/2016 16:31 PM (GMT+7)
Đó là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh sau buổi làm việc về tình hình nông nghiệp, nông thôn với Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ NNPTNT vào ngày 13.12.
Bình luận 0

Tập trung vào 3 cây, con chủ lực

Ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, mặc dù Trà Vinh có lợi thế rất lớn vị trí địa lý, về giao thông thủy, hệ thống điện nông thôn (đạt 98%). Thế nhưng, tỉnh này đang gặp phải nhiều hạn chế, nhất là về năng lực của doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX).

Cũng theo ông Lâm, ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: Mối liên kết trong sản xuất còn lỏng lẻo, bất lợi về thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng phát sinh, giá cả đầu vào tăng… Tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp đạt thấp hơn 5% so với năm 2015, trong đó lúa và hoa màu chỉ đạt hơn 90% so với kế hoạch.

img

Người dân tham quan HTX sản xuất lúa giống 9 Táo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.  Ảnh: Huỳnh Xây

Trước báo cáo nêu trên, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để khắc phục tình trạng trên, Trà Vinh phải xác định đối tượng ưu tiên cần phát triển để dồn sức chỉ đạo trong thời gian tới, đối tượng này phải vừa là lợi thế của tỉnh vừa thích ứng biến đổi khí hậu và phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay.

Theo đó, Bộ trưởng đã gợi ý cho tỉnh Trà Vinh phát triển 3 đối tượng đó là cây dừa, con tôm và bò. “Trà Vinh có lợi thế về cây dừa, cây này thích ứng biến đổi khí hậu và là cây tạo ra chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp chế biến. Trà Vinh là một trong những tỉnh có lợi thế về tôm. Loại đặc sản này đạt tổng sản lượng xuất khẩu năm nay là 3,2 tỷ đô la, không có gì bằng. Thứ ba là có con bò. Tôi thấy có 3 đối tượng này là chủ lực ở Trà Vinh để tập trung vào” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Tập trung xây dựng HTX kiểu mới

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh phải xây dựng đề án và phân công cán bộ phụ trách theo dõi, giám sát toàn bộ đề án phát triển từng cây, con. Trong đó, vai trò HTX là rất quan trọng và cần có sự đầu tư nhiều về nhân lực và kinh phí vào nơi này”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

“Đề nghị Bộ NNPTNT sớm triển khai nạo vét 2 kênh trục chính dẫn nước ngọt từ Vĩnh Long về Trà Vinh và hỗ trợ làm một số công trình hạ tầng, thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản” - Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng kiến nghị.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến từ phía UBND tỉnh Trà Vinh nhận định, nhu cầu tiêu dùng của người dân đã thay đổi, để cạnh tranh trên thị trường, giải quyết đầu ra ổn định thì sản phẩm làm ra phải đảm bảo chất lượng. Vì vậy, tư duy sản xuất cũng phải thay đổi theo, những mô hình sản xuất cá thể lạc hậu, không đủ sức cạnh tranh cần chuyển sang sản xuất theo quy mô tập thể, theo hướng hiện đại.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Trong giai đoạn hiện nay, cần phải đổi mới mô hình sản xuất, sản xuất cá nhân thì nên chuyển vào sản xuất theo HTX nhưng HTX này phải là HTX kiểu mới. Tôi đề nghị mỗi huyện phải có ít nhất một HTX kiểu mới điển hình. HTX nào có chi phí sản xuất thấp, đầu ra chất lượng cao, có thương hiệu thì mới có thể hưởng được sự hỗ trợ của Nhà nước, mới giới thiệu doanh nghiệp vào để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem