“Mặc áo mới” cho ao nuôi bỏ không

Lê Bích Thứ hai, ngày 20/02/2017 06:15 AM (GMT+7)
Đầu năm 2016, thời tiết khắc nghiệt với đợt rét kỷ lục, nhờ chăm sóc tốt, đàn cá rô phi đơn tính gối vụ của nhà ông Hùng chỉ bị giảm 10% so với số lượng ban đầu. Với kinh nghiệm nuôi lâu năm và tiết kiệm tái đầu tư, gia đình ông Hùng đã trả hết nợ vay và vươn lên thoát nghèo, làm giàu.
Bình luận 0

Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Văn Hải, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) lên tới con số 60%. Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng cũng là hộ nghèo. Nhận thấy làm nông nghiệp công sức bỏ ra nhiều nhưng lợi nhuận không bằng nuôi trồng thủy hải sản, năm 2007, ông Hùng đã mạo hiểm đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép gia đình thầu các ruộng chiêm trũng không ai cấy lúa để đào ao nuôi cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

Hội ND đã ủng hộ gia đình ông Hùng không chỉ về mặt tinh thần mà còn hỗ trợ về vốn cũng như tư vấn kỹ thuật. Ông Hùng là một trong những hộ đầu tiên tham gia dự án "Nuôi cá rô phi đơn tính". Dự án sử dụng vốn vay Quỹ HTND.

img

  Đoàn Hội ND tỉnh  thăm mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của hộ ông Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: L.B

Tổng vốn đầu tư của gia đình ông vào mô hình lên tới 600 triệu đồng. Với diện tích 2ha mặt nước thả cá rô phi, mỗi vụ thu hoạch 6-8 tấn cá thịt. Ngoài ra ông Hùng còn nuôi thêm vịt thịt, vịt đẻ.

Ông Hùng chia sẻ: "Những năm đầu chưa có kinh nghiệm cá chết nhiều lắm, chẳng được đồng nào. Sau gần 2 năm nuôi cá, gia đình tôi mới bắt đầu có lãi. Để nuôi cá đem lại kết quả tốt nhất vẫn cần giống chuẩn và môi trường trong sạch".

Đầu năm 2016, thời tiết khắc nghiệt với đợt rét kỷ lục, nhờ chăm sóc tốt, đàn cá rô phi đơn tính gối vụ của nhà ông Hùng chỉ bị giảm 10% so với số lượng ban đầu. Với kinh nghiệm nuôi lâu năm và tiết kiệm tái đầu tư, gia đình ông Hùng đã trả hết nợ vay và vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Hiện nay, gia đình ông là một trong những hộ khá tại xã với tổng thu nhập mỗi năm 700 triệu đồng, trong đó 500 triệu đồng là từ cá rô phi đơn tính và 200 triệu đồng từ chăn nuôi vịt, lợn…

Năm 2015, ông Hùng đóng góp 141 triệu đồng ủng hộ địa phương làm đường giao thông, các công trình thủy lợi. Trong công tác hội và phong trào nông dân, ông Hùng vừa là điển hình sản xuất giỏi, vừa là cán bộ chi hội năng động, tận tâm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem