Trồng rau an toàn, nông dân thu lợi kép

Đức Thịnh Thứ năm, ngày 26/01/2017 06:15 AM (GMT+7)
Thời điểm gần Tết Nguyên đán, đi dọc cánh đồng trồng rau của xã Quảng Minh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh), đâu đâu cũng thấy người dân tấp nập thu hoạch rau. Đây là mô hình rau an toàn đang đem lại “bội thu” cho người dân.
Bình luận 0

Nhật ký “trồng rau”

Quảng Minh là xã có vựa rau xanh lớn nhất huyện Hải Hà. Hiện nay, toàn xã có hơn 60ha trồng rau, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn 4. Nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng, nguồn nước thuận lợi cho việc phát triển vùng rau tập trung. Anh Trần Văn Thành – Trưởng thôn 4 chia sẻ: “Trước đây, bà con trong thôn 4 nhiều năm lận đận với cây lúa, do đất nhiễm mặn, thu nhập thấp. Nhiều năm nay, từ các thửa ruộng kém hiệu quả đó, bà con đã chuyển đổi phần lớn thành các ao, đầm với hàng chục ha nuôi cá và trồng rau. Đời sống người dân được nâng cao vì doanh thu từ rau, cá cao hơn gấp 3-5 lần trồng lúa trên cùng diện tích”.

img

Các hộ trồng RAT ở xã Quảng Minh thực hiện nghiêm túc quy trình trồng RAT.  Ảnh: Đức Thịnh

Trồng RAT vất vả, cầu kỳ hơn nhưng thu nhập cũng không kém. Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi hơn 30 triệu đồng từ RAT. Kinh tế khấm khá thì cả gia đình đón tết đều vui vẻ, phấn khởi hơn”.

Ông Nguyễn Văn Sơn.

Ông Nguyễn Văn Sơn (thôn 4 xã Quang Minh) là một trong những hộ đầu tiên ở xã chuyển đổi từ diện tích trồng lúa sang trồng rau. Hiện ông Sơn có 1 mẫu trồng rau an toàn (RAT). Theo ông Sơn, trước đây cứ thấy cây rau vàng lá là ông bón phân tùy tiện. Tham gia lớp dạy nghề trồng RAT, ông Sơn đã biết không được bón phân hóa học, sử dụng thuốc BVTV bừa bãi; phải tuân thủ nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng, đúng thời gian cách ly). Đồng thời, ông Sơn cũng thực hiện nghiêm việc ghi chép nhật ký trồng rau hàng ngày. Theo đó, gia đình ông Sơn thực hiện cách ly phân bón hóa học, thuốc BVTV từ 15 – 20 ngày trước khi thu hoạch RAT.

Đầu ra chưa ổn định

Ông Ngô Văn Vẩu ở thôn 4 cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có 8 sào dành để trồng lúa nhưng nhiều năm gần đây tôi đã chuyển sang trồng rau. Từ khi tham gia lớp dạy nghề trồng RAT, được làm việc trong môi trường sạch, bản thân người trồng và người tiêu dùng đều an tâm sống khỏe… Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi 50 triệu từ trồng RAT”.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ trồng RAT xã Quảng Minh, đầu ra vẫn chưa ổn định. Hiện, các hộ trồng RAT bán cho các thương lái là chính. Ông Nguyễn Thế Hưng – Giám đốc HTX Sản xuất và kinh doanh RAT xã Quảng Minh cho biết: Từ năm 2013, HTX đã phối hợp với Hội ND xã và các đơn vị ban ngành liên quan mở 2 lớp dạy nghề trồng RAT cho 70 thành viên trong HTX. Hiện, bà con thực hiện nghiêm quy trình sản xuất RAT. Nhiều năm nay, HTX đã tích cực xây dựng thương hiệu cũng như tìm đầu ra cho RAT xã Quảng Minh bằng cách liên kết với các bếp ăn tập thể, công ty và HTX dịch vụ tiêu thụ Quang Minh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem