Bộ GTVT giải trình về việc phát triển điện hạt nhân phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thế Anh Thứ sáu, ngày 22/11/2024 10:06 AM (GMT+7)
Báo cáo về phát triển điện hạt nhân phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở nhu cầu khai thác và kế hoạch tổ chức chạy tàu đề xuất tư vấn tính toán sơ bộ nhu cầu tiêu thụ điện của dự án.
Bình luận 0

Tư vấn tính toán sơ bộ nhu cầu tiêu thụ điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung liên quan tới hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Thông tin về việc phát triển điện nói chung cũng như tái khởi động dự án điện hạt nhân về phục vụ hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở nhu cầu khai thác và kế hoạch tổ chức chạy tàu đề xuất, Tư vấn tính toán sơ bộ nhu cầu tiêu thụ điện của dự án.

Nhu cầu sử dụng điện dự kiến cho giai đoạn 2036-2040 khoảng 1,2 tỷ kWh, ước tính chiếm khoảng 0,2% công suất cấp điện năm 2040; đến 2050 khoảng 6,03 tỷ kWh ước tính chiếm khoảng 0,4% công suất cấp điện năm 2050 theo Quy hoạch điện VIII, do đó hoàn toàn có thể bảo đảm khả năng cung cấp điện năng cho dự án khi vận hành, khai thác.

Bộ GTVT giải trình về việc phát triển điện hạt nhân phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Báo Chính phủ

Bộ GTVT cho biết, Chính phủ đã giao các cơ quan liên quan triển khai nghiên cứu phát triển điện hạt nhân bảo đảm cung cấp điện nền cho vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đối với ý kiến đề nghị rà soát yêu cầu giải pháp thiết kế công trình đảm bảo thoát lũ, hạn chế tác động gây ngập úng, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, phần cầu và hầm chiếm khoảng 70% cơ bản giải quyết được các lo ngại của đại biểu liên quan tới tác động của tuyến đường khi hình thành tới việc thoát lũ, ngập úng đối với khu vực tuyến đi qua.

Cùng đó, Bộ GTVT tiếp tục rà soát để lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, giảm thiểu tối đa chia cắt cộng đồng và tác động tới thủy văn.

Về phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, dự án đã được tính toán đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.

Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Vành đai phía Đông (nối ga Ngọc Hồi với ga Kim Sơn); ga Kim Sơn kết nối tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi Hà Khẩu - Trung Quốc và kết nối với ga Yên Thường đi Nam Ninh - Trung Quốc thông qua tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực miền Trung, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane (Lào).

Khu vực miền Nam, đường sắt tốc độ cao kết nối vào ga Trảng Bom thông qua tuyến nhánh, từ ga Trảng Bom đã quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với ga An Bình để đi Campuchia qua tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Bộ GTVT giải trình về việc phát triển điện hạt nhân phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 2.

Công nghiệp đường sắt còn yếu.

Công nghiệp đường sắt còn yếu

Bộ GTVT cũng đã làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam và làm rõ trường hợp nếu như không được nước ngoài chuyển giao công nghệ thì giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Hiện, công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu, đóng mới toa xe hàng, toa xe khách với tốc độ dưới 120km/h.

Để phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi các quốc gia phải làm chủ công nghệ lõi, có nền công nghiệp phụ trợ phát triển và đặc biệt là cần có nguồn vốn rất lớn để đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất. 

Dự án đã nghiên cứu, đưa ra một số chính sách, điều kiện về chuyển giao công nghệ đồng thời Bộ GTVT cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp trong nước như Tổng Cục công nghiệp (Bộ Quốc phòng), Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Thành Công,... để định hướng các doanh nghiệp có chiến lược và chủ động chuẩn bị nguồn lực tham gia quá trình triển khai và phát triển công nghiệp đường sắt sau này nhằm đạt được các mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2045.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn về khả năng tự chủ đội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem