Cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục chậm tiến độ hoàn thành vì thiếu vốn

Văn Dũng Thứ ba, ngày 07/07/2020 11:39 AM (GMT+7)
Một số gói thầu thiếu nguồn lực tài chính đã phải dừng thi công khiến dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục bị chậm tiến độ hoàn thành năm 2020.
Bình luận 0

Thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) – Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9% so với thời gian trong quyết định phê duyệt dự án.

Theo đó, hiện nay giá trị thi công toàn dự án đạt khoảng 10.652 tỷ đồng, đạt 78,6% (chậm hơn 17,9%) so với kế hoạch. Trong đó, đoạn vốn ADB phía Tây đạt hơn 87% (chậm 12,9%); Đoạn vốn JICA đạt hơn 84,5% (chậm hơn 15,5%) và đoạn vốn ADB phía Đông đạt hơn 36% (chậm hơn 32%).

Bến Lức - Long Thành

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục chậm tiến độ hoàn thành do thiếu vốn. Ảnh: V.D

Nguyên nhân chậm tiến độ được cho là các gói thầu sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chậm chủ yếu là do thiếu vốn (Hiệp định vay vốn chưa được gia hạn và thời gian hoàn thành dự án chưa được gia hạn nên cơ quan giải ngân dừng giải ngân cho các gói thầu phía Đông).

Tương tự, các gói thầu vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chậm do vốn đầu tư công từ năm 2019 chưa được bố trí cho VEC.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ không hoàn thành trong năm 2020 (thời hạn kết thúc Hiệp định khung vào ngày 14/12). Hiện nay, một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường do không có đủ nguồn lực tài chính vì khối lượng thực hiện sau ngày 30/6/2019 chưa được giải ngân.

Đối với công tác rà soát thiết kế cầu Bình Khánh, Bộ GTVT đã có ý kiến chính thức và đã yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ thiết kế để triển khai thực hiện.

Bến Lức – Long Thành

Một số gói thầu thiếu nguồn lực tài chính đã phải dừng thi công khiến dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục bị chậm tiến độ hoàn thành năm 2020. Ảnh: V.D

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đoạn vốn ADB phía Tây (gói thầu A1-A4), còn 17 hộ chưa GPMB, tập trung tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) ảnh hưởng đến việc thi công các gói A1 (5 hộ) và gói A2-2 (12 hộ).

Đối với đoạn ADB phía Đông (gói thầu A5 - A7) đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích. Hiện nay, còn vướng 34 hộ, trong đó, gói thầu A5 vướng 2 hộ, gói thầu A6 vướng 5 hộ, gói thầu A7 vướng 27 hộ.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan nên ảnh hưởng đến hiệp định vay vốn các nhà tài trợ nước ngoài và đang bị chậm tiến độ.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay đối với dự án này. Đồng thời chỉ đạo UBND TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự án.

Theo chủ đầu, hiện nay dự án vẫn còn vướng giải tỏa 57 trường hợp, trong đó TP.HCM còn 18 hộ và Đồng Nai còn 39 hộ chưa giải tỏa.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, có tổng mức đầu tư hơn 1,488 tỷ USD, gồm: Vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 647,12 triệu USD và 569,3 triệu USD từ vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), còn lại vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 272,46 triệu USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem