Chính thức ra mắt đặc san: Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới

P.V Thứ sáu, ngày 31/12/2021 07:00 AM (GMT+7)
Sau thành công của các ấn phẩm “Khát khao từ những cánh đồng”, “Toàn cảnh nông nghiệp 4.0 Việt Nam”, “Toàn cảnh 10 năm xây dựng nông thôn mới”, "Toàn cảnh đầu tư nông nghiệp", Báo NTNN/Dân Việt tiếp tục xuất bản cuốn đặc san: Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới.
Bình luận 0

Cuốn đặc san được Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp cùng Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ NNPTNT) biên soạn, xuất bản nhân dịp chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vừa kết thúc hành trình 3 năm đầu thực hiện, chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025 với nhiều đổi mới. Cuốn đặc san gồm 3 phần, dày 270 trang.

Cuốn đặc san được đánh giá có nguồn tư liệu vô cùng dồi dào, phong phú, hình ảnh đẹp, trong đó có nhiều bài phân tích của các chuyên gia, nhà quản lý về Chương trình OCOP, một chương trình được đánh giá có những tác động sâu rộng về mặt kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương. 

Chính thức ra mắt đặc san: Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới - Ảnh 1.

Cuốn đặc san "Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới" gồm 3 phần, dày 270 trang. Ảnh: P.V

Theo ông Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, thành viên Ban Biên tập đặc san: "Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới", cuốn đặc san như một bức tranh tổng quát về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tổng kết những cách làm hay, mô hình điển hình, rất bổ ích cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, cũng như những ai quan tâm đến việc phát triển sản phẩm OCOP từ chính những sản phẩm riêng có của địa phương.

Được biết, ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020. Với quyết định này, lần đầu tiên, chương trình được triển khai một cách đồng bộ trên phạm vi cả nước với khoảng 9.000 xã tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Sau 3 năm triển khai, chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến hết năm 2021, đã có 62/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo thang điểm được quy định tại Quyết định 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP.

Sau khi phân hạng, đánh giá, thống kê cho thấy có trên 5.496 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm tỷ lệ khoảng 70%; các sản phẩm 4 sao chiếm 30%, còn lại là các sản phẩm tiềm năng 5 sao. Đặc biệt chương trình đã thu hút hơn 2.944 chủ thể tham gia.

Ngoài mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP, chương trình còn hỗ trợ các loại hình tổ chức sản xuất phát triển, đẩy mạnh liên kết trong hợp tác xã. Trong số 2.944 chủ thể tham gia phát triển sản phẩm OCOP có 37,6% là các hợp tác xã, doanh nghiệp chiếm 27,1 %, chủ thể hộ 31%, còn lại là các loại hình khác.

Chính thức ra mắt đặc san: Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới - Ảnh 2.

Đặc san "Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới" như một bức tranh tổng quát về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tổng kết những cách làm hay, mô hình điển hình, rất bổ ích cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, cũng như những ai quan tâm đến việc phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: P.V

Quan trọng hơn, chương trình tạo ra chuỗi giá trị mang tính khép kín, định hình được vị trí của nhóm sản phẩm đặc sản gắn với lợi thế từng vùng miền. 

Không những thế, Chương trình OCOP lại phát triển rất tốt và hiệu quả ở các vùng khó khăn, vùng dân tộc miền núi, bởi ấn chứa ở đó những giá trị văn hóa rất riêng biệt. Tại Bắc Kạn, Hà Giang, Lai Châu, Kon Tum, Gia Lai… Chương trình OCOP phát triển tốt, nhiều sản phẩm có sức hút. 

Có thể nói, Chương trình OCOP đã tìm ra con đường phát triển sinh kế hiệu quả cho người dân ở vùng khó khăn, để họ giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và dư địa phát triển còn rất lớn, chứ không cần mang một nhà máy đặt ở đó rồi san phẳng tất cả, sẽ mất hết giá trị cảnh quan.

"Do vậy, cuốn đặc sản nhằm giúp các nhà quản lý, địa phương, doanh nghiệp, người dân có cái nhìn tổng thể về kết quả đạt được của Chương trình OCOP, hướng phát triển sản phẩm trong giai đoạn tiếp theo" - ông Nguyễn Văn Hoài nhấn mạnh.

Cuốn đặc san tập hợp những bài viết, nhận định, ý kiến quan trọng của các lãnh đạo Trung ương, bộ ngành và địa phương về ý nghĩa của chương trình; những điểm sáng trong quá trình thực hiện, các sản phẩm OCOP độc đáo, mang những dấu ấn riêng có của mỗi vùng miền…

Cuốn đặc san "Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới" gồm 3 phần: Phần 1- Tổng quan: Nội dung chính đề cập về chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ NNPTNT, các địa phương về chương trình OCOP.

Phần 2- Điểm sáng OCOP: Nội dung tập trung đăng tải về kết quả của chương trình OCOP; những địa phương đã triển khai hiệu quả chương trình, có những đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Phần 3- Dấu ấn OCOP - Từ làng ra thế giới: Phản ánh cách làm hay của các địa phương, chủ thể trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP; tiềm năng của các sản phẩm OCOP cũng như sự sáng tạo, linh hoạt trong việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bạn đọc có nhu cầu đặt mua đặc san "Toàn cảnh OCOP - Từ làng ra thế giới" xin liên hệ: Trung tâm Phát hành quảng cáo - Báo Nông thôn Ngày nay, Lô E2, Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 024.38.472263 - 38.474245. Email: ntnn@danviet.vn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem