Xem phim, tôi nghỉ chơi với bạn thân, nhận ra tình bạn độc hại nhờ 1 câu thoại đắt giá
Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Loại toa tàu cũ (Kiha 40 và Kiha 48 tự hành) này chỉ phù hợp với tuyến ngắn, không có độ dốc cao. Ảnh JR East
Bài viết sẽ không để cập đến thủ tục pháp lý, bởi nếu dự án thực hiện có hiệu quả thì kể cả sửa luật để nhập lô toa xe cũ của Nhật Bản cũng là điều nên làm. Chúng tôi sẽ bàn sâu hơn về khía cạnh môi trường, kỹ thuật và hiệu quả kinh doanh.
Toa tàu cũ giá 0 đồng vẫn đắt
Trước hết, từ năm 2009 việc JR East hào phóng cho đường sắt Thái Lan, Indonesia và Philippines bắt đầu từ Nghị định thư Kyoto năm 2005 và sau đó là Hiệp định Paris 2015 (tiếng Anh: Paris Agreement / COP21) là một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo của hơn 170 quốc gia, nhằm giảm phát thải khí nhà kính và hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2 độ C.
Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia ký kết Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và cam kết đến năm 2050 sẽ đưa số phát thải khí nhà kính về Zero. Quốc gia này đã đưa ra nhiều giải pháp đồng loạt trong đó ngành đường sắt cam kết chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo có nguồn gốc là điện gió và năng lượng mặt trời. Để làm việc này các công ty đường sắt Nhật phải loại thải toàn bộ đầu máy và toa xe có gắn động cơ loại cũ đốt dầu và gaz. (Loại toa xe định tặng Đường sắt VN là toa xe có động cơ).
Theo luật môi trường của Nhật Bản thì thiết bị đồ dùng sau khi không sử dụng nữa sẽ được xem là rác và chủ sở hữu phải trả tiền cho đơn vị vệ sinh môi trường. Chủ nhân phải gói gọn và mua tem môi trường dán ngoài bao bì, nếu như không muốn bị phạt, mỗi tem 400 yên (80.000 VNĐ). Hãy hình dung nếu quẳng 1 cái đệm đơn mỏng dính dán 4 tem môi trường (320.000 ngàn VNĐ), 1 cái bàn nhỏ dán 5 tem (vị chi là 2000 yên tương đương 400.000VND để vứt 1 cái bàn).
Nếu là rác có dính dáng đến động cơ và dầu diesel thì sẽ cái giá thu dọn cao khủng khiếp. Không phải tự dưng JR East quá sốt sắng khi tìm các nước Đông Nam Á để tống khứ lô toa tàu cũ này đi. Nên nếu như biết đàm phán thì không chỉ cái giá 0 đồng mà JR East sẽ còn phải trả thêm tiền cho ĐSVN trong phi vụ này.
Đường sắt có thiếu toa tàu khách?
Theo Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt nêu rõ, chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị. Còn đối với toa xe chở hàng không quá 15 năm.
Hiện, Tổng công ty ĐSVN có tới 23 chủng loại với 1.008 toa xe khách. Trong đó, 667 toa xe đã sử dụng dưới 30 năm; 75 toa xe đã sử dụng từ 30 năm đến dưới 35 năm; 103 toa xe đã sử dụng từ 35 năm đến dưới 40 năm và 163 toa xe đã sử dụng từ 40 năm trở lên. Như thế trong vòng vài năm tới ĐSVN sẽ phải thải khoảng 200 toa xe và thực tế 2 công ty vận tải đường sắt vừa vay 1.500 tỷ đồng đóng mới 150 toa xe khách, cải tạo độ hơn 200 toa xe cũ.
Việc kinh doanh vận tải hành khách đường sắt đang gặp quá nhiều khó khăn, không cạnh tranh được với ô-tô và máy bay giá rẻ, nên đang chuyển sang xu thế kinh doanh vận tải hàng hóa. Nên nhớ lô 150 toa xe khách mà Việt nam lắp ráp giá chỉ hơn 10 tỷ đồng/toa nhưng đưa ra kinh doanh giá vé tàu đã không cạnh tranh nổi máy bay, riêng trả lãi vay đã vất vả. Việc đưa ra con số "Nếu nhập ngay thì giá thành trên 30 tỉ đồng/toa, tổng dự án khoảng 1.100 tỉ đồng" chỉ là giả thuyết phi thực tế, không một ngân hàng nào đứng ra cho vay dự án này.
Thực ra hiện nay loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 tự hành này chỉ phù hợp với tuyến Hà Nội- Hải Phòng (102km) nhưng liệu có cạnh tranh được với xe khách hay không là cả một bài toán cần tính toán kỹ lưỡng.
37 toa xe DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 đã qua sử dụng của Nhật Bản là toa xe tự chạy, chỉ thích hợp với tuyến ngắn (chủ yếu là tàu nội đô), không có dốc. Người Pháp khi quy hoạch đường sắt Đông Dương đã nói rõ điều này, nên sử dụng đầu máy công suất lớn để kéo tàu, không dùng đầu máy kéo-đẩy và toa xe tự hành. Đường sắt từng thử nghiệm hoán cải 1 đôi đầu máy kéo-đẩy tuyến Hà Nội- Lào Cai và thất bại.
Khi JR East từ bỏ loại toa tàu tự hành này thì nguồn phụ tùng thay thế sau này sẽ tìm kiếm ở đâu? Ảnh JR East
Chất lượng toa xe Nhật Bản
Về chất lượng vỏ toa xe thì với kinh nghiệm của người đã được đào tạo chuyên ngành này tôi khẳng định chất lượng và mỹ thuật toa xe cũ của Nhật Bản hiện nay ăn đứt các toa xe khách đóng mới của ta. Thậm chí là loại toa tàu này có dùng thêm vài chục năm nữa vẫn chưa rỉ sét vì chất lượng thép của Nhật rất tốt, tuổi thọ có khi cao hơn toa xe khách do Việt Nam vừa đóng mới.
Nhưng về động cơ, đã sử dụng 40 năm rồi thì phải kiểm tra mới có thể khẳng định được về độ ô nhiễm, an toàn. Với toa xe còn có bộ phận chạy, liên quan đến công tác an toàn. Riêng việc ép trục để chuyển từ khổ 1.067mm về 1.000mm không đơn giản như mọi người nghĩ dù thực tế đường sắt đã từng ép trục 1.435mm về 1.000mm nhưng chỉ dùng cho tàu hàng, tốc độ thấp. Riêng với tàu khách, nó phải trở thành một dự án lớn bởi có quá nhiều thông số phức tạp mà thợ toa xe Dĩ An, Gia Lâm những nhà máy công nghiệp đường sắt không dễ trả lời.
Chỉ nói về vấn đề thấy đổi trọng tâm trục bánh xe, liên quan đến vấn đề cân bằng tải trọng đặc biệt là tải trọng động ở các vận tốc khai thác khác nhau trên nền hạ tầng yếu kém của đường sắt Việt Nam. Nếu các nhà kỹ thuật toa xe không giải quyết được bài toán này chắc chắn tại nạn xẩy ra là có thể. Mà phương tiện vận tải công cộng đường sắt nếu xẩy ra thì rất nghiêm trọng và thảm khốc mà những người trong ngành đã biết rất rõ.
Điều người ta lo ngại hơn khi JR East từ bỏ loại toa xe tự hành này thì nguồn phụ tùng thay thế sau này sẽ tìm kiếm ở đâu? Vòng đời sản phẩm được Tổng công ty ĐSVN tính là 15 năm thì phải tính đến vấn đề này, nếu không sẽ tự phải cái giá rất đắt khi nhập lô toa tàu cũ này về nước.
Phân tích như trên để cho thấy nếu nhập vài toa xe để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, sử dụng loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị là điều nên làm. Còn việc ĐSVN trình Chính phủ sửa luật để cho phép nhập rồi tiến hành cải tạo, điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam thì với những thông tin, thông số như thế là chưa đủ sở cứ và nhiều rủi ro. Nhất là khi Việt Nam cũng tham gia cam kết Paris Agreement / COP21 giảm phát thải khí nhà kính 9% vào năm 2030 thì nhập về để làm gì là điều phải cân nhắc?
Dự kiến sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định, lấy tên là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) đặt tại Bình Định. Bình Định đã có đề xuất xây tỉnh lỵ mới, ở Khu kinh tế Nhơn Hội.
Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.
Đối diện với sự tức giận của vua Càn Long, Lưu Dung chỉ dùng vài lời khôn khéo mà có thể ung dung vượt qua cửa tử.
Sau khi Sùng Trinh treo cổ tự vẫn, kết thúc triều đại nhà Minh, vậy số phận của 3 người con trai của hoàng đế này ra sao? Liệu còn lại đời sau không?
Những câu chuyện giàu có của người sinh ngày Âm ịch này luôn nở rộ một cách lặng lẽ và đẹp đẽ. May mắn và giàu có thực sự sẽ ưu ái những người biết cho đi.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Ngay khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động cuộc chiến thuế quan lớn chưa từng có, Trung Quốc đã nhanh chóng tung ra các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trước hết là để giành được lợi thế trong cuộc chiến thông tin. Và Trung Quốc có thể đang thắng thế, Washington Post bình luận.
(NĐT) Khoảng 80% lượng phát thải khí carbon đến từ việc sử dụng năng lượng và ngành sản xuất, chế tạo chiếm 54% mức tiêu thụ năng lượng của thế giới. Việc số hoá và AI sẽ giúp các nhà sản xuất kiểm soát và giảm tiêu thụ năng lượng.
Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy Quảng Bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và Quảng Trị tổ chức hội nghị triển khai công tác hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh giữa hai địa phương.
Trần Thị Nhi Yến chưa đạt phong độ tốt tại Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất, giải đấu đầu tiên trong năm 2025 để hướng đến SEA Games 33.
Hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc và Nhật Bản có vẻ sẽ trở thành một phần trong các cuộc đàm phán thuế quan của Tổng thống Donald Trump, bất chấp nỗ lực của cả hai nước nhằm tách biệt vấn đề an ninh khỏi thương mại.
Lực lượng Ukraine tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn do Nga phát động ở miền Nam nước này, tiêu diệt 29 xe bọc thép, 140 binh sĩ đối phương.
Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) vừa chính thức ra mắt trợ lý ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo mang tên UEH AI Chatbot, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi số giáo dục và tư vấn tuyển sinh.
Sao trẻ Việt kiều giúp HLV Kim Sang-sik giải bài toàn hàng công U22 Việt Nam?; 2 tuyển thủ Campuchia có cơ hội đối đầu M.U; Van Dijk gia hạn hợp đồng với Liverpool; Tiền đạo người Gabon qua đời ở Trung Quốc; Vợ chồng Văn Lâm đưa con ra Hà Nội.
Không chỉ trẻ nhỏ, dịch sởi đang khiến nhiều người lớn bị biến chứng sởi phải nhập viện trong tình trạng nặng,suy hô hấp cấp, thậm chí phải can thiệp ECMO.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ điều tra và sớm đưa ra kết luận về vụ việc sản xuất, buôn bán sữa giả, thuốc giả, đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử.
Trong làn sóng chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ khắp các lĩnh vực, nông nghiệp cũng đang từng bước chuyển mình nhờ các ứng dụng số. Trong đó nổi bật là nền tảng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn trình VNPT Green do Tập đoàn VNPT phát triển.
Gần đây, cây gạo hoa vàng rực rỡ tại đền Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bỗng trở thành điểm đến gây sốt. Khác biệt hoàn toàn với hoa gạo đỏ quen thuộc, loài hoa vàng hiếm có này bung nở bên mái đền cổ gần 700 năm tuổi, tạo nên khung cảnh vừa lạ lẫm vừa linh thiêng.
Chiều nay 17/4, Ban Tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025 tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về công tác triển khai chuẩn bị tổ chức Hội chợ.
Ngày 17/4, sau một thời gian làm việc rất khẩn trương trách nhiệm, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khóa X đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.
Ngày 17/4, Đại tướng Phan Văn Giang đã chủ trì lễ đón trọng thể đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Bộ trưởng Đổng Quân dẫn đầu sang Việt Nam tham dự giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 9.
Chiều 17/4, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và đề xuất giai đoạn 2026-2030”.
Chính phủ Anh tuyên bố sẽ ủng hộ việc Đức chuyển giao tên lửa hành trình Taurus tối tân cho Ukraine nếu Thủ tướng tương lai Friedrich Merz đưa ra quyết định này.
Chủ tài khoản Facebook "Cô giáo Hương" bị Công an Hà Nội xử phạt vì đăng clip dàn dựng cảnh đánh bạc nhằm câu view trên mạng xã hội.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sân bay thuộc xã Cát Tân (huyện Phù Cát).
Trước khi đảm nhận vai trò Huấn luyện viên tại International Queen Vietnam 2025, Hoa hậu gốc Khánh Hòa từng gây chú ý khi trực tiếp chỉ dạy catwalk, đào tạo các kỹ năng cho Hoa hậu Thanh Thủy - đương kim Miss International 2024.
VinFast công bố hợp tác với đối tác dịch vụ PT Penta Artha Impressi (Bengkel BOS) tại Indonesia, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến lợi ích tối đa cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Dàn xe điện VinFast VF 8 và VF 9 của Green Future đã tạo dấu ấn xanh đặc biệt khi làm nhiệm vụ đưa đón các đại biểu quốc tế tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G.
Trái tim ấm áp của 4 con giáp này giống như một thỏi nam châm, thu hút thêm nhiều khách hàng và đối tác, giúp doanh nghiệp phát triển như quả cầu tuyết.
Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của tỉnh Thái Nguyên, nhiều xã, phường sẽ được sáp nhập để tạo ra các đơn vị hành chính mới có quy mô lớn hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Dự kiến Thái Nguyên giảm xuống chỉ còn 55 xã, phường sau sắp xếp.
Theo thông báo mới nhất từ VPF, CLB Thể Công Viettel sẽ tổ chức các trận đấu sân nhà tại vòng 20, 21 và 24 V.League 2024/25 trên SVĐ Hàng Đẫy thay vì sân Mỹ Đình như kế hoạch ban đầu.