Doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh ra sao để vượt khó?

Gia Linh Thứ hai, ngày 08/01/2024 06:00 AM (GMT+7)
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản khó khăn trong thời gian qua vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp. Theo đó, chủ đầu tư nên có chiến lược phù hợp, tập trung củng cố nội lực để bứt tốc trong năm 2024.
Bình luận 0

Doanh nghiệp bất động sản đã qua cơn "bĩ cực"?

Vài năm gần đây, thị trường bất động sản với những khó khăn về pháp lý, dòng tiền, thanh khoản… đã khiến hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đối diện nguy cơ giải thể, phá sản.

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản (VARS) 9 tháng đầu năm 2023 ghi nhận mỗi tháng có tới trên 100 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường. Riêng các sàn giao dịch bất động sản có đến 20% sàn tiếp tục đối diện với nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn đang nỗ lực duy trì, hoạt động cầm chừng.

Đáng chú ý, số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2023, cả nước có tới 1.067 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới đạt 3.850, giảm 50,2% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh ra sao để vượt khó?- Ảnh 1.

Doanh nghiệp bất động sản chật vật vượt qua năm 2023. Ảnh: Gia Linh

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá thị trường bất động sản cuối 2023 đã đi qua vùng đáy. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn. Vị chuyên gia cho rằng để bất động sản phát triển một cách bền vững và minh bạch, thị trường cần có điều kiện cần và đủ cả về chính sách, dòng tiền, sản phẩm, và niềm tin thị trường.

Dự báo năm 2024, hầu hết các yếu tố cần cho sự phục hồi thị trường bất động sản vẫn chưa được đáp ứng hoàn toàn và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy vậy, năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện tốt hơn để sớm đạt được điểm phục hồi khi các yếu tố cần và đủ cơ bản được đáp ứng.

Doanh nghiệp bất động sản nên điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp

TS. Phạm Anh Khôi - Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng bối cảnh thị trường khó khăn vừa là thách thức, cũng vừa là cơ hội cho các nhà đầu tư. Theo đó, thị trường hiện nay phân hóa các chủ đầu tư thành 2 nhóm: Nhóm chủ đầu tư "chật vật", khát vốn, xoay xở mọi cách để tạo dòng thu và nhóm chủ đầu tư "thong thả", sẵn tiền mặt, tận dụng cơ hội "đi săn" dự án, M&A (mua bán, sáp nhập) dự án giá rẻ.

Doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh ra sao để vượt khó?- Ảnh 3.

Bối cảnh thị trường khó khăn vừa là thách thức, cũng vừa là cơ hội cho các nhà đầu tư. Ảnh: Gia Linh

Để nắm bắt toàn diện cơ hội trong năm 2024, doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản cần điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp. Theo đó, doanh nghiệp cần tái cấu trúc toàn diện, xây dựng chiến lược phát triển mới theo hướng bền vững, thích nghi với bối cảnh mới. 

Chủ đầu tư cần tập trung củng cố nội lực và đa dạng hóa kênh phân phối bằng cách xây dựng kênh đại lý, sàn liên kết, hệ thống đối tác chiến lược, công ty dịch vụ bất động sản hoặc sàn nội bộ trực thuộc chủ đầu tư cũng như mạng lưới cộng tác viên.

Doanh nghiệp cần giải quyết các vấn đề cốt lõi như tiếp tục tái cấu trúc để tồn tại, tập trung xử lý các vấn đề liên quan công nợ, trái phiếu, lãi vay ngân hàng, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, chú trọng công tác thương hiệu của chủ đầu tư và dự án. 

Các doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tồn tại và đón đầu cơ hội phục hồi của thị trường (bao gồm nguồn vốn, quỹ đất, sản phẩm, công nghệ, nhân sự…).

Doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh ra sao để vượt khó?- Ảnh 4.

Thị trường bất động sản cần thời gian để phục hồi. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, cần thiết hoàn thiện các dự án dở dang và tập trung chuẩn bị dự án mới, tập trung đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao các dự án, đẩy mạnh công tác pháp lý các dự án mới, M&A dự án…

Các đơn vị tập trung phát triển dòng sản phẩm với lợi thế cạnh tranh riêng, hạn chế đầu tư theo xu hướng ngắn hạn. Đặc biệt, trong năm 2024, doanh nghiệp nên đa dạng hóa loại hình kinh doanh, dịch vụ trong hệ sinh thái ngành; đón đầu các xu hướng mới sẽ là chủ đạo trong tương lai: Proptech, AI, bất động sản xanh… Ngoài ra, doanh nghiệp cần tích cực tương tác, kiến nghị các giải pháp, chính sách phù hợp đến chính quyền, cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem