Đi ăn cỗ cưới, một thanh niên ở Hưng Yên lẻn vào phòng ngủ rồi trộm tiền mừng của chủ nhà
Công an xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên vừa kịp thời phát hiện, bắt giữ và khởi tố 1 đối tượng trộm cắp tài sản.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Mới đây, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) xác nhận tiếp tục có văn bản gửi các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
Bao gồm đối tượng chịu phí, tổ chức cá nhân nộp phí; cơ quan thu phí, mức thu phí, cách tính phí, quản lý và sử dụng phí… gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, chủ trì xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; gửi Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trình Chính phủ theo đúng quy định.
Trước đó nữa, một thông tin nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận đó là việc Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong đó có phương án cho phép các trạm BOT được tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ, thay vì Nhà nước phải bỏ ra hơn 5.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp này.
Ngay sau đề xuất của Bộ GTVT và Bộ Tài chính, nhiều DN vận tải đã bày tỏ không đồng tình vì thời gian vừa rồi họ cũng đã rất khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19.

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT là không phù hợp
Đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ
Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện chi phí sử dụng đường bộ trong giá thành vận tải ở mức rất cao, với các đơn vị làm vận tải đường dài, chi phí này chiếm trung bình tới 15 - 20% chi phí kinh doanh vận tải, chỉ sau chi phí xăng dầu.
“Tăng phí BOT sẽ cấu thành vào giá vận tải, tăng giá cước, ảnh hưởng đến giá hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trong nước, tác động liên đới đến toàn xã hội”, ông Quyền phân tích và cho rằng đề xuất tăng phí BOT vì dịch Covid-19 là không phù hợp.
Liên quan đến vấn đề thu phí khí thải, ông Quyền nhận định, trong giá xăng dầu hiện nay đã có thuế bảo vệ môi trường. Mức thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít xăng, chiếm tỉ trọng cao trong giá nhiên liệu. Trong khi xe cộ sử dụng xăng dầu đã nộp thuế bảo vệ môi trường, giờ thu thêm phí khí thải là không hợp lý.
Thuế bảo vệ môi trường dùng cho công tác bảo vệ môi trường, thu phí khí thải cũng để bảo vệ môi trường là phí chồng thuế. Các lĩnh vực khác phát thải ảnh hưởng môi trường thì nên thu thêm, chứ với ôtô, xe máy và các loại xe cộ của người dân sử dụng hằng ngày thì không nên thu nữa.
Trường hợp nếu thấy mức thuế bảo vệ môi trường trong giá nhiên liệu chưa đủ cho công tác bảo vệ môi trường thì có thể điều chỉnh hợp lý. Ban hành thêm một loại phí bảo vệ môi trường với ôtô, xe máy và các loại xe cộ khác sẽ gây chồng chéo trong quản lý, tăng chi phí trong tổ chức thu.
"Trong khi Chính phủ đang có chủ trương nghiên cứu, xem xét giảm các mức phí, lệ phí cho Dn nhằm giảm bớt những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, thì việc đề xuất tăng mức phí BOT và thu phí khí thải có thể sẽ khiến những giải pháp của Chính phủ không còn hiệu quả", ông Quyền nói.
Tương tự, TS Ngô Trí Long (nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả) cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động làm suy thoái kinh tế, ảnh hưởng rất lớn đến các DN thì việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ là chưa hợp lý.
Theo TS Ngô Trí Long, mặc dù theo luật thì đã đến thời kỳ, thời gian phải điều chỉnh. Tuy nhiên, việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp vì DN vận tải đang rất khó khăn, dù hoạt động trở lại nhưng lượng khách, hàng hóa ít, tần suất chạy thấp.
"Trước tình hình hiện tại, nhà nước cũng đã có những chính sách tiền tệ, giảm thuế, phí để hỗ trợ các DN đang gặp khó khăn, trong đó có cả DN BOT, nên trước vấn đề chung, cùng lúc các DN phải biết chia sẻ với nhau để vượt giai đoạn khó khăn này", ông Long cho hay.
Đối với đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, TS Ngô Trí Long cũng cho rằng, đây là giai đoạn phục hồi kinh tế, các bộ, ngành phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh và duy trì nguồn thu để phát triển.
Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc ban hành quy định để thu phí khí thải ngay trong năm nay cần phải xem lại. Nếu quyết định thu phí khí thải, doanh nghiệp bị tác động kép, vừa ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa phải nộp thêm phí thì nhiều doanh nghiệp không chịu nổi.

Đề xuất thu phí khí thải phương tiện.
Các doanh nghiệp vận tải nói gì?
Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng dịch Covid-19 đã khiến ngành vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, các DN ở Thừa Thiên - Huế đang "kêu trời" vì từ tháng 3 đã bị tác động mạnh, tháng 4 ngừng hoạt động, từ đầu tháng 5 đến nay mới bắt đầu hoạt động trở lại nhưng lượng khách đi lại chỉ bằng 40% so với những năm trước. Hiện DN đang đề xuất giảm phí bảo trì, cầu đường. Theo ông Long, việc các nhà đầu tư BOT đề xuất tăng phí là bất hợp lý, sẽ "giết chết" ngành vận tải.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, vé cầu đường (BOT) xe xải, container chở hàng hóa từ TP.HCM ra Hà Nội tầm 4,2 triệu đồng/chiều, chiếm 15% giá cước.
"Một chuyến khứ hồi thì chi phí hết 35% tiền dầu, 30% tiền phí BOT, chưa tính hàng loạt chi phí bảo trì đường bộ, phí bảo hiểm... Chi phí cố định cho mỗi đầu xe đã hết khoảng 27 - 28 triệu đồng/tháng. Sau dịch Covid-19, xe vận tải thường xuyên nằm bãi 20 - 30% vì thiếu hàng, thiếu lái xe, 10 chiếc mà 2 - 3 chiếc nằm bãi thì chúng tôi đã đủ chết rồi. Nếu giờ tăng phí BOT nữa thì DN chịu không nổi, hàng hóa không có để chạy, xe chạy không lời được bao nhiêu, chạy ít thì phải chi tiền đậu bãi", ông Quản cho hay.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết trong khi tần suất hoạt động vận tải, lượng khách sụt giảm lớn, rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến lưu thông hàng hóa đều bị ảnh hưởng thì phí BOT, bảo trì đường bộ đang là gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
"Trong khi các loại thuế phí khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên... thì mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao. Nếu tăng phí BOT để cứu vãn nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp khác," ông Hải cho hay.
Theo ông Hải, phí BOT đang là chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải (chiếm khoảng 40% chi phí).
"Trong thời điểm khó khăn này, Nhà nước không nên tăng phí BOT và thời điểm điều chỉnh tăng là không phù hợp. Nếu cần thiết phải điều chỉnh để 'cứu' nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế xã hội phục hồi," ông Hải bày tỏ quan điểm.
Công an xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên vừa kịp thời phát hiện, bắt giữ và khởi tố 1 đối tượng trộm cắp tài sản.
Dân tộc du mục Khitan (Khiết Đan), từng tồn tại ở Trung Á và Bắc Á. Sử sách ghi lại rằng dân tộc này xây dựng nên nước Liêu và từng sáng tạo ra chữ viết của riêng mình. Nhưng vì một lý do bí ẩn nào đó mà ngày nay chúng ta dường như không thể tìm thấy tung tích rõ ràng của họ.
Trở về đất Thương, Thương Ưởng cố gắng tập hợp binh lực chống cự nhưng nhanh chóng bị triều đình Tần đánh bại. Ông bị bắt và xử tử bằng hình thức xe xé xác, một trong những hình phạt khốc liệt nhất thời bấy giờ, rồi cả gia tộc cũng bị giết sạch...
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là xu thế tất yếu, mang tính khách quan trong quá trình phát triển nền kinh tế sâu rộng và hội nhập hiệu quả.
Mặc dù đối mặt với dịch tả lợn Châu Phi bùng phát và thiên tai phức tạp, xã Hợp Kim, tỉnh Phú Thọ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đặc biệt là giữ vững 19/19 tiêu chí Nông thôn mới và đạt thu ngân sách vượt 250% dự toán.
Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi chiến lược tái sắp xếp cán cân chính trị tại châu Âu và làm suy yếu sự đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU), thông qua kế hoạch mang tên “Make Europe Great Again” (Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại), tờ Yenisafak đưa tin.
Điền kinh Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại SEA Games 33 khi các “chân chạy” chủ lực đồng loạt bứt phá, toả sáng trên đường piste, mang về những tấm huy chương quý giá, khẳng định vị thế số 1 của điền kinh Việt Nam ở đấu trường khu vực.
Chắc chắn kết quả thi đấu tồi của cả 2 đội U22 Indonesia và U22 Malaysia ở SEA Games 33 sẽ tác động đến cách nhìn người hâm mộ các nước này về phương pháp phát triển bóng đá của họ.
Sau khi rủ uống rượu, 2 đối tượng N.C.Tr và N. H .Ph đã thay phiên nhau hiếp dâm cháu V.L.N.T. (sinh 2011).
Từ kinh nghiệm tư vấn thực tế, chuyên gia chỉ ra những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và hệ lụy xã hội, đồng thời khuyến nghị người trẻ cần tỉnh táo trước các lời mời gọi trá hình trên không gian mạng.
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (TP.Hà Nội) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 59 tuổi (làm nghề trông giữ trẻ), nhập viện trong tình trạng ho, sốt, đau đầu với diễn biến rất cấp tính trong vòng 2 ngày. Theo chia sẻ, trước khi nhập viện, người phụ nữ này làm nghề trông giữ trẻ và không đi du lịch trước thời điểm phát bệnh, đồng thời không mắc bệnh lý nền gì.
Làn sóng tăng lãi suất huy động lan rộng từ khối tư nhân đến Big4, đẩy thị trường tiền tệ vào giai đoạn sôi động nhất năm. Dòng tiền nhàn rỗi được các ngân hàng săn đón mạnh mẽ khi nhu cầu vốn cuối năm tăng vọt, làm dấy lên lo ngại mặt bằng lãi vay có thể nhích lên theo.
Ukraine vừa công bố video mới cho thấy hàng loạt phương tiện quân sự Nga bốc cháy dọc theo một tuyến đường ở thành phố miền Đông Pokrovsk. Một máy bay không người lái của Ukraine quét qua hiện trường đổ nát, trong khi các đoạn video trước đó dường như ghi lại cảnh binh sĩ và phương tiện Nga trúng đạn chùm, theo The Telegraph.
Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có thông tin chính thức liên quan việc người dân nhận được tin nhắn SMS mời tham quan, mua sắm tại Ngày hội khuyến mại hàng hiệu – Mega Sale Holiday Đà Nẵng 2025, khẳng định đây là hoạt động truyền thông theo kế hoạch của thành phố.
15 người ở Quảng Ngãi đã được bệnh viện cấp cứu, với các triệu chứng sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bán mang tên H.V.
Tái đấu ĐT Malaysia, ĐT Việt Nam dùng 7 cầu thủ nhập tịch?; ĐT futsal Việt Nam chốt danh sách dự SEA Games 33; Vingroup đề xuất xây dựng SVĐ 135.000 chỗ ngồi; HLV Klopp bác bỏ khả năng dẫn dắt Real; CĐV Ấn Độ bức xúc vì Messi.
Giữa mênh mông đồng cỏ, trong mùi hoai hoai bùn đất người đàn ông thu mình lặng lẽ, bóng đổ phía lưng như cội cây, mắt dõi nhìn đàn ngựa thung thăng gặm cỏ…
Đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ quỳ gối trong trung tâm mua sắm ở Trung Quốc, van xin chồng mua cho mình một chiếc áo phao, đã lan truyền trên mạng xã hội và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ.
Nguyễn Thị Oanh thể hiện đẳng cấp vượt trội ở SEA Games 33 khi dễ dàng giành chiến thắng và bảo vệ thành công HCV nội dung 5.000m nữ.
Shark Thủy bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 7.677 tỷ đồng, tuy nhiên số tiền đã được sử dụng hết, không còn khả năng hoàn trả. Trong khi tài sản kê biên, phong tỏa không đáng kể. Vậy các bị hại làm cách nào để đòi quyền lợi.
Theo tử vi ngày mai, 4 con giáp phát huy tối đa sức mạnh ở nửa đời sau, sự nghiệp thành công, tài lộc tự nhiên đến, khiến họ trở nên giàu có.
Nhiều năm qua, ông Trương Thái Long, cựu chiến binh ở ấp Láng Hầm A, xã Thạnh Xuân, TP Cần Thơ (địa bàn huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang trước đây) mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá thát lát trong cùng một ao cho hiệu quả kinh tế cao.
Chiều ngày 13/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với các bộ ngành và tỉnh Quảng Trị về tình hình thiệt hại và kết quả khắc phục hậu quả bão lũ vừa qua trên địa bàn, sớm ổn định đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó có việc khôi phục nhà ở cho 12 hộ dân bị sạt lở nhà tại xã Khe Sanh.
Lũng Cẩm, làng bản truyền thống của người Mông, ở xã Sủng Là, tỉnh Tuyên Quang (trước đây thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) giữ gìn nét văn hóa độc đáo, thu hút du khách với kiến trúc cổ xưa, phong tục đặc sắc và cảnh quan tuyệt đẹp.
Nguyễn Lê Phát là tiền đạo trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Chân sút 18 tuổi đang khoác áo Ninh Bình FC.
Xác định cây quế là cây chủ lực để phát triển bền vững, giúp nông dân làm giàu, xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) đã mở rộng diện tích trồng quế, đẩy mạnh liên kết sản xuất và phát triển chế biến sâu.
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức cảnh báo rằng nam giới có mỡ bụng tích tụ nhiều, thường gọi là “bụng bia”, có thể đối mặt với nguy cơ tổn thương tim ở giai đoạn sớm, ngay cả khi cân nặng tổng thể không quá cao.
Chợ phiên bản Hôm (Chiềng Cơi, Sơn La) họp mỗi tuần một lần, rộn ràng người mua bán, lưu giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng cao.
Chân Tử Đan trực tiếp ra mặt bảo vệ vợ, anh cho rằng truyền thông bôi nhọ bà xã Uông Thi Thi.
Những phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về khả năng tổ chức trưng cầu dân ý liên quan đến vấn đề lãnh thổ cho thấy ông đã rời xa thực tế, nhà phân tích chính sách đối ngoại Patrick Henningsen tuyên bố.