Đường Vành đai 3 qua Bình Dương: Sớm bố trí tái định cư để bàn giao mặt bằng thi công
Đường Vành đai 3 qua Bình Dương: Sớm bố trí tái định cư để bàn giao mặt bằng thi công gói xây lắp 3
Nguyên Vỹ
Thứ năm, ngày 22/08/2024 07:10 AM (GMT+7)
Tiến độ thi công gói thầu xây lắp 3 thuộc dự án đường Vành đai 3 qua Bình Dương khá chậm. Cuối tháng 8/2024, UBND TP.Thuận An sẽ cho các hộ dân bốc thăm nhận nơi tái định cư, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Trong dự án thành phần 5, xây dựng đường Vành đai 3 qua Bình Dương, gói thầu xây lắp 1 đã hoàn thiện thủ tục thiết kế bản vẽ thi công, đang triển khai dọn dẹp mặt bằng và thi công các cọc thử trụ. Gói thầu xây lắp 2 có khối lượng thi công đạt 23,57%.
Riêng gói thầu xây lắp 3 có khối lượng thi công đạt thấp nhất; 8,32% so với hợp đồng.
Gói thầu xây lắp 3 trên địa bàn xã An Sơn (đoạn từ Bình Chuẩn, TP.Thuận An đến sông Sài Gòn) có nhiều hộ dân nằm trong diện giải tỏa trên tuyến chính. Việc chậm di dời các hộ dân phần nào ảnh hưởng tiến độ thi công công trình.
Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc điều hành dự án gói thầu xây lắp 3 cho biết, phần diện tích mặt bằng đơn vị thi công đã nhận bàn giao chủ yếu là đất vườn của người dân.
Trên tuyến chính và tuyến song hành 2 bên của dự án còn vướng nhiều nhà dân. Riêng tuyến chính còn gần 30 nhà dân.
Đơn vị thi công đã đến nhà các hộ dân có dự án đi qua để trao đổi, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng.
Đơn vị thi công đã kiến nghị UBND TP.Thuận An đẩy nhanh thực hiện tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, đền bù; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Thuận An, TP.Dĩ An và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong tháng 8/2024.
Trao đổi với báo Dân Việt, ông Nguyễn Thành Úy – Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, đã thông qua UBND Thành phố về danh mục, vị trí thửa đất để các hộ dân tái định cư.
"Dự kiến cuối tháng 8 hoặc đầu 9 tới đây, Thành phố sẽ cho các hộ dân bốc thăm để về nơi tái định cư, đồng thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công", ông Úy nói.
Thiếu cát san lấp đường Vành đai 3 qua Bình Dương
Ngoài vấn đề bàn giao mặt bằng; nguồn vật liệu san lấp, đắp nền đường thiếu hụt cũng đang khiến tiến độ thi công bị chậm.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, trong 3 gói thầu xây lắp, các gói thầu xây lắp 1, xây lắp 2 sử dụng vật liệu đắp nền đường bằng đất.
Riêng gói thầu xây lắp 3 đắp nền đường bằng cát. Bởi vì, địa chất đoạn từ Bình Chuẩn ra sông Sài Gòn nằm trên vùng đất yếu, thường xuyên ngập nước.
Thời gian qua, gói thầu xây lắp 3 chủ yếu sử dụng nguồn cát thương mại, từ các mỏ khai thác ở các tỉnh ĐBSCL.
Tuy nhiên, nguồn cát từ các tỉnh này thường xuyên bị gián đoạn, không ổn định dẫn đến tiến độ thi công hạng mục đắp cát nền đường bị chậm.
Ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết nhu cầu của gói xây lắp 3 là 600.000m3 cát san lấp.
Thế nhưng, khối lượng cát mà các nhà thầu huy động về công trường chỉ khoảng 1.000m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu.
Ngoài lượng cát trong nước, đơn vị thi công còn nhập khẩu nguồn cát từ Campuchia. Tuy nhiên, giá nhập khẩu cát từ thị trường này cao hơn dự toán ban đầu.
Theo hồ sơ dự toán, giá cát nhập từ Campuchia là hơn 230.000 đồng/m3, nhưng trên thực tế giá phải mua là 330.000 đồng/m3.
Ông Nguyễn Văn Công cho biết, giá cát nhập khẩu cao nhưng đơn vị thi công vẫn phải mua để đáp ứng tiến độ công trình; đồng thời làm việc với các đối tác nhằm đẩy nhanh tiến độ cung ứng.
Đơn vị thi công cũng mong muốn tỉnh Bình Dương xem xét có chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi để bảo đảm tiến độ thực hiện gói thầu theo kế hoạch hợp đồng.
Dự án đường Vành đai 3 qua Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh nói riêng, và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Tỉnh Bình Dương đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Đến nay, dự án đã giải ngân xây lắp gần 1.270 tỷ đồng, đạt 25,7% trên tổng dự toán; chi bồi thường hơn 6.700 tỷ đồng, đạt 49% tổng dự toán; tổng diện tích đất đã thu hồi trên 120ha (trên 129ha), đạt 93%.
Theo ngành chức năng, bên cạnh thuận lợi, dự án đường Vành đai 3 qua Bình Dương còn gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và vật liệu.
Hiện nay, chính quyền các địa phương và ngành chức năng tỉnh đang rà soát, tìm biện pháp tháo gỡ; đồng thời tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu nhằm đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.