Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu

Nguyễn Phương Thứ năm, ngày 16/02/2023 08:40 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Thị trường dầu biến động mạnh bởi dự trữ dầu của Mỹ tăng, đồng USD tăng. Giá dầu sáng nay giảm mạnh rồi lại nhích lên. Giá dầu Brent ở mốc hơn 85 USD/thùng, giá dầu WTI ở mức 79 USD/thùng.
Bình luận 0

Lo ngại nhu cầu suy yếu và đồng USD mạnh hơn trong bối cảnh thị trường dự báo về một giai đoạn thắt chặt tiền tệ hơn của các ngân hàng trung ương khiến giá dầu hôm nay tiếp tục có xu hướng giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Giá dầu thô biến động mạnh liên tiếp 

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 16/2 (8h30 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 79,017 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 85,576 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 78,49 USD/thùng, giảm 0,10 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 85,14 USD/thùng, giảm 0,24 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Giá dầu thô biến động mạnh liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Giá dầu thô biến động mạnh liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Giá dầu thô biến động mạnh liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Giá dầu thô biến động mạnh liên tiếp

Giá dầu hôm nay vẫn có xu hướng giảm trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn khi thị trường dự báo về một giai đoạn thắt chặt tiền tệ hơn của Fed.

Giới đầu tư tin rằng Fed sẽ tiếp tục thực hiện một đợt tăng lãi suất vào cuộc hợp chính sách tháng 3/2023 tới khi mà lạm phát Mỹ tuy đã hạ nhiệt tháng thứ 7 liên tiếp nhưng lại đang tỏ ra cứng đầu hơn.

Không chỉ Fed, các ngân hàng trung ương như ECB, BoE… dự kiến cũng sẽ có đồng thời tương tự nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.

Mặt bằng lãi suất tăng đồng nghĩa với áp lực với triển vọng phục hồi kinh tế cũng gia tăng và điều này sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu.

Giá dầu hôm nay vẫn có xu hướng giảm còn do thị trường ghi nhận thông tin nguồn cung dầu đang được cải thiện tích cực.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nguồn cung dầu từ 7 lưu vực đá phiến của Mỹ sẽ đạt kỷ lục trong tháng 3/2023.

Còn theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API dự trữ dầu thô Mỹ đã tăng tới 10,507 triệu thùng trong tuần trước; dự trữ xăng tăng 846.000 thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,728 triệu thùng.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu ngày 16/2 cũng được hỗ trợ bởi dự báo tích cực của OPEC về nhu cầu dầu năm 2023.

Cụ thể, trong ấn bản mới nhất của báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR), OPEC đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày lên 2,3 triệu thùng/ngày.

OPEC cũng không có bất kỳ thay đổi nào đối với dự báo nhu cầu dầu thô của nhóm trong năm 2022, vẫn ở mức 28,6 triệu thùng/ngày - cao hơn khoảng 500.000 thùng/ngày so với năm 2021.

Tuy nhiên, trong năm 2023, OPEC đã điều chỉnh tăng triển vọng nhu cầu đối với dầu thô của nhóm thêm 200.000 thùng/ngày, lên 29,4 triệu thùng/ngày - cao hơn 800.000 thùng/ngày so với năm ngoái.

Đối với các sản phẩm dầu mỏ, OPEC coi nhiên liệu vận tải là động lực chính của nhu cầu dầu mỏ, với mức tiêu thụ xăng và dầu diesel được dự báo sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái - cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực dự kiến cũng sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái khi du lịch phục hồi.

Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên 15/2 cũng vì số liệu mới công bố cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh và việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2023.

Trong báo cáo hàng tháng về thị trường công bố ngày 15/2, IEA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay, lên 101,9 triệu thùng/ngày, nhờ nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 13/1, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/1.

Theo đó, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mức 23.767 đồng (tăng 627 đồng/lít), xăng RON 95-III là 22.869 đồng (tăng 549 đồng/lít). 

Giá xăng dầu hôm nay 16/2: Biến động mạnh, lo ngại lớn nhất của giá dầu - Ảnh 5.

Tại thị trường trong nước, ngày 13/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/1.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Tiếp tục không trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 02 mặt hàng xăng, giữ nguyên mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu hỏa và dầu mazut, tăng mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu điêzen; không chi Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 16/2 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.869 đồng/lít (tăng 540 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 898 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.767 đồng/lít (tăng 620 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.562 đồng/lít (giảm 962 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít (giảm 982 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.636 đồng/kg (giảm 298 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Dù giá xăng dầu thế giới giảm nhưng giá xăng trong nước lại đồng loạt tăng khiến nhiều người bất ngờ. Lý giải về điều này, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng kỳ này được điều chỉnh tăng là do kỳ điều hành này cơ quan điều hành giá ngừng trích lập quỹ bình ổn với hai mặt hàng xăng, trong khi kỳ trước đã chi quỹ bình ổn ở mức cao 850 đồng/lít với E5 RON92 và 950 đồng/lít với xăng RON95. "Khi nhà điều hành ngừng chi quỹ bình ổn, trừ đi mức giảm trong kỳ thì giá bán lẻ xăng trong nước tăng như đã công bố", vị này nói.

Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 30/01/2023 và kỳ điều hành ngày 13/02/2023 là: 97.011 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 1,848 USD/thùng, tương đương giảm 1,87% so với kỳ trước); 100.237 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,032 USD/thùng, tương đương giảm 1,99% so với kỳ trước); 111,314 USD/thùng dầu hỏa (giảm 6,396 USD/thùng, tương đương giảm 5,43% so với kỳ trước); 108,038 USD/thùng dầu điêzen (giảm 8,956 USD/thùng, tương đương giảm 7,65% so với kỳ trước); 385,289 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 12,514 USD/tấn, tương đương giảm 3,14% so với kỳ trước).

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng dầu phù hợp với biến động của giá dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 5 đợt điều chỉnh, trong đó có 3 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính  chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem