Nguyễn Phương
Thứ năm, ngày 23/02/2023 08:33 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 23/2: Giá dầu thô biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay sau khi giảm mạnh vào phiên trước do lo ngại rủi ro lạm phát cao, nhu cầu giảm. Giá dầu Brent đã giảm về mức 80 USD/thùng...
Lo ngại nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong bối cảnh các ngân hàng trung ương có thể tăng mạnh lãi suất và đồng USD mạnh hơn khiến giá dầu hôm nay tiếp đà giảm mạnh.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 23/2 (8h01 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 74,033 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 80,609 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2023 đứng ở mức 73,98 USD/thùng, tăng 0,03 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 22/2, giá dầu WTI giao tháng 4/2023 đã giảm tới 2,23 USD/thùng.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 80,50 USD/thùng, giảm 0,10 USD trong phiên và đã giảm tới 2,36 USD so với cùng thời điểm ngày 22/2.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh trong bối cảnh thị trường nhận định khả năng các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed sẽ thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất mới trong năm 2023 khi mà lạm phát đang có dấu hiệu “cứng đầu” hơn.
Mặt bằng lãi suất cũng được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong cả năm 2023 trước khi lạm phát xuống mức mục tiêu tạo cơ sở cho các đợt giảm lãi suất. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với các hoạt động kinh tế, đặc biệt là chi phí sản xuất.
Fed được cho sẽ đưa mặt bằng lãi suất lên mức đỉnh 5,3% trước khi lạm phát về mức mục tiêu 2%.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu yếu trước lo ngại suy thoái kinh tế, thậm chí là khủng hoảng tài chính bởi độ trễ của chính sách tiền tệ đối với các nền kinh tế.
Ở diễn biến mới nhất, theo số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API), dự trữ dầu thô Mỹ đã tăng tới 9,9 triệu thùng trong tuần trước; tồn kho xăng cũng tăng 894.000 thùng; dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,374 triệu thùng…
Còn theo một nghiên cứu vừa được công bố, công suất lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ giảm tới 1,44 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 3/3.
Trong phiên giao dịch chiều 22/2, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống, khi triển vọng tăng lãi suất làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp mới nhất trong ngày 22/2. Văn bản này cung cấp cho các nhà giao dịch thông tin về chính sách lãi suất sau khi các số liệu gần đây cho thấy thị trường việc làm và giá tiêu dùng của Mỹ cao hơn dự kiến.
Lãi suất cao hơn có xu hướng nâng đỡ đồng USD và khiến cho dầu được định giá bằng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Các báo cáo kinh tế khác từ Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cho thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại. Doanh số bán nhà hiện có đã giảm trong tháng 1 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010, mức giảm hàng tháng thứ 12, ghi dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 1999.
Những lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng tăng đang kìm hãm giá dầu, nhưng thị trường đang lạc quan một cách thận trọng về sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc, đặc biệt là đối với xăng và nhiên liệu máy bay.
Một cuộc khảo sát của hãng Reuters cho thấy sự gia tăng lượng dầu tồn kho của Mỹ, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nhu cầu.
Tuy nhiên, những dự báo nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn và nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc đã bù đắp cho sự suy yếu của giá dầu. Các nhà phân tích dự đoán nhập khẩu dầu của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiên liệu và khi các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động.
Tại thị trường trong nước, ngày 21/2, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/2.
Theo đó, Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và trên cơ sở thông báo điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máu lọc dầu trong nước về đến cảng của Bộ Tài chính, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định:
Tiếp tục không trích Quỹ BOG đối với 02 mặt hàng xăng, giữ nguyên mức trích Quỹ BOG đối với 02 mặt hàng dầu hỏa và dầu điêzen, ngừng trích lập quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut (kỳ trước trích lập ở mức 200 đồng/kg); tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 23/2 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.542 đồng/lít (giảm 327 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 901 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.443 đồng/lít (giảm 324 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.806 đồng/lít (giảm 756 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.846 đồng/lít (giảm 748 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.251 đồng/kg (tăng 615 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 13/02/2023-21/02/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Thị trường ghi nhận thông tin nguồn cung dầu đang được cải thiện; tác động của lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga; triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu điêzen, tăng đối với mặt hàng dầu mazut, các mặt hàng xăng biến động ít.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 13/02/2023 và kỳ điều hành ngày 21/02/2023 là: 96.853 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 0,158 USD/thùng, tương đương giảm 0,16% so với kỳ trước); 100.277 USD/thùng xăng RON95 (tăng 0,04 USD/thùng, tương đương tăng 0,04% so với kỳ trước); 105,952 USD/thùng dầu hỏa (giảm 5,362 USD/thùng, tương đương giảm 5,06% so với kỳ trước); 103,118 USD/thùng dầu điêzen (giảm 4,920 USD/thùng, tương đương giảm 4,77% so với kỳ trước); 414,875 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 29,586 USD/tấn, tương đương tăng 7,13% so với kỳ trước).
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng dầu phù hợp với biến động của giá dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Trước đó, Bộ Tài chính vừa có công văn số 1591 gửi Bộ Công Thương thông báo phương án điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Trên cơ sở tổng hợp báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu đến cảng của thương nhân đầu mối, Bộ Tài chính thông báo phương án điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Theo đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu. Cụ thể, mặt hàng xăng nền để phối trộn xăng E5 RON 92 có mức tính chi phí 730 đồng/lít, tăng 90 đồng/lít so với định mức hiện hành. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 1.100 đồng/lít, giảm 180 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 1.230 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa giữ nguyên mức chi phí 1.740 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut ở mức 1.220 đồng/kg, giảm 70 đồng/kg.
Premium trong nước để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) đối với xăng nền pha chế xăng E5 RON 92 ở mức 670 đồng/lít; giảm 650 đồng/lít. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 700 đồng/lít, giảm 640 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 200 đồng/lít, tăng 170 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 760 đồng/lít.
Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về tới cảng để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) đối với xăng nền pha chế xăng E5 RON 92 ở mức 290 đồng/lít; giữ nguyên so với trước đó. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 270 đồng/lít, giảm 10 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 230 đồng/lít, giảm 10 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 470 đồng/lít.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 21/2.
Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.