Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao?

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 20/02/2023 10:07 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Ngược đà lao dốc của tuần trước, giá dầu bắt đầu tuần này trong sắc xanh. Dầu Brent tăng nhẹ lên mức hơn 83 USD/thùng. Trong nước, giá xăng dầu dự kiến tăng, giảm trái chiều tại kỳ điều hành ngày mai.
Bình luận 0

Lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng lại được dấy lên với kế hoạch cắt giảm sản lượng của Nga và năng lực sản xuất của OPEC hạn chế đã hỗ trợ giá dầu hôm nay tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Giá dầu thô quay đầu tăng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 20/2 (9h56 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 76,654 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 83,452 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 20/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2023 đứng ở mức 76,63 USD/thùng, tăng 0,08 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 83,13 USD/thùng, tăng 0,13 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Giá dầu thô quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Giá dầu thô quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Giá dầu thô quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Giá dầu thô quay đầu tăng

Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ghi nhận cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung năng lượng, đặc biệt là khí đốt, tại châu Âu khi mùa hè nắng nóng đến gần và tiếp sau đó là mùa đông khắc nghiệt.

Nhu cầu năng lượng cũng được dự báo sẽ tăng cao khi mà sau 2 năm gần như bị “đóng băng”, các hoạt động du lịch đang bùng nổ tại nhiều quốc gia, nhu cầu đi lại gia tăng, đặc biệt là lĩnh vực hàng không.

Về phía cung, trái ngược với các dự báo tích cực về triển vọng tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô, nguồn cung dầu thô lại đang có dấu hiệu thắt chặt.

Nga sẽ bắt đầu kế hoạch cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 3 tới. Trong khi đó, sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 1 đã giảm 49.000 thùng/ngày so với tháng 12 xuống mức trung bình 28,88 triệu thùng/ngày, theo nguồn tin thứ cấp trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC (MOMR).

Ả Rập Xê-út, nước khai thác lớn nhất, cũng là nhà lãnh đạo trên thực tế của liên minh, đã bơm 10,319 triệu thùng/ngày trong tháng 1, giảm 156.000 thùng/ngày so với tháng trước và thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với hạn ngạch 10,478 triệu thùng/ngày như một phần của thỏa thuận OPEC+, đặt ra tại cuộc họp tháng 10 và có hiệu lực từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023 hoặc cho đến khi OPEC+ có quyết định khác.

Ngày 14/2, OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày (tương đương 2,3%), nhiều hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước - vốn đã cao hơn mức trước đại dịch.

OPEC+ cũng cho biết sẽ giữ nguyên kế hoạch sản lượng từ nay đến cuối năm, bất chấp những tín hiệu khởi sắc của nhu cầu dầu.

Trước đó, lãnh đạo OPEC cũng cảnh báo nguồn cung dầu sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới khi đầu tư cho thăm dò, khai thác dầu khí những năm gần đây là rất hạn chế.

Tuần trước, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 16,3 triệu thùng lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Ngoài các yếu tố kể trên, giá dầu cũng bị áp lực bởi lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc vẫn chưa tăng lên trong bối cảnh hoạt động đi lại suy giảm khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành khắp đất nước sau khi nước này gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch. Không thể phủ nhận rằng những lo ngại này là có cơ sở, nhưng tình hình hiện tại ở Trung Quốc chỉ là tạm thời. Một khi khả năng miễn dịch cộng đồng đạt được, nền kinh tế Đông Á này sẽ trỗi dậy, thúc đẩy tiêu thụ năng lượng.

Như dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhu cầu dầu trong năm nay sẽ tăng với kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng cao hơn.

Về trung hạn, giá dầu vẫn sẽ tiếp tục biến động và có thể giảm sâu hơn nữa. Tuy nhiên, nếu người mua quay lại thì sẽ kích hoạt chiều tăng giá của dầu.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 13/1, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/1.

Theo đó, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mức 23.767 đồng (tăng 627 đồng/lít), xăng RON 95-III là 22.869 đồng (tăng 549 đồng/lít). 

Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu quay đầu tăng, giá xăng dầu ngày mai điều chỉnh ra sao? - Ảnh 5.

Được biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong nước có thể trái chiều, dầu tiếp tục giảm trong khi xăng tăng nhẹ tại kỳ điều chỉnh ngày mai 21/2.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Tiếp tục không trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 02 mặt hàng xăng, giữ nguyên mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu hỏa và dầu mazut, tăng mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu điêzen; không chi Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 20/2 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.869 đồng/lít (tăng 540 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 898 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.767 đồng/lít (tăng 620 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.562 đồng/lít (giảm 962 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít (giảm 982 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.636 đồng/kg (giảm 298 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Dù giá xăng dầu thế giới giảm nhưng giá xăng trong nước lại đồng loạt tăng khiến nhiều người bất ngờ. Lý giải về điều này, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng kỳ này được điều chỉnh tăng là do kỳ điều hành này cơ quan điều hành giá ngừng trích lập quỹ bình ổn với hai mặt hàng xăng, trong khi kỳ trước đã chi quỹ bình ổn ở mức cao 850 đồng/lít với E5 RON92 và 950 đồng/lít với xăng RON95. "Khi nhà điều hành ngừng chi quỹ bình ổn, trừ đi mức giảm trong kỳ thì giá bán lẻ xăng trong nước tăng như đã công bố", vị này nói.

Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 30/01/2023 và kỳ điều hành ngày 13/02/2023 là: 97.011 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 1,848 USD/thùng, tương đương giảm 1,87% so với kỳ trước); 100.237 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,032 USD/thùng, tương đương giảm 1,99% so với kỳ trước); 111,314 USD/thùng dầu hỏa (giảm 6,396 USD/thùng, tương đương giảm 5,43% so với kỳ trước); 108,038 USD/thùng dầu điêzen (giảm 8,956 USD/thùng, tương đương giảm 7,65% so với kỳ trước); 385,289 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 12,514 USD/tấn, tương đương giảm 3,14% so với kỳ trước).

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng dầu phù hợp với biến động của giá dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 5 đợt điều chỉnh, trong đó có 3 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong nước có thể trái chiều, dầu tiếp tục giảm trong khi xăng tăng nhẹ tại kỳ điều chỉnh ngày mai 21/2.

Trên thị trường Singapore đến 17/2, giá xăng RON 95 là 97,23 USD/thùng, xăng E5 RON 92 93,67 USD/thùng, dầu diesel 99,68 USD/thùng, dầu hỏa 102,19 USD/thùng, dầu mazut 420,08 USD/thùng. Hiện giá xăng trong nước đang cao hơn giá nhập khoảng 200 đồng/lít, dầu diesel thấp hơn 500 đồng/lít.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 15/2 cho thấy bình quân giá xăng RON 92 dùng để điều chế xăng E5 RON 92 là 98,01 USD/thùng, RON 95 là 101,26 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu hỏa, dầu diesel có xu hướng giảm.

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu, kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng có thể sẽ tăng nhẹ, trong khi giá dầu tiếp tục giảm. Mức tăng phụ thuộc nhiều vào trích lập quỹ bình ổn, nhưng có thể tăng quanh mức 200 đồng/lít với xăng và giảm khoảng 500 đồng với dầu. Trường hợp dự báo này chính xác, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ ba liên tiếp.

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính  chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem