Hà Nội: Câu được cá sấu, lộ ông chủ nuôi... chui

Thứ bảy, ngày 15/10/2011 06:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi anh Cường bắt được một con cá sấu ngay dưới mương nước tại phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) vào chiều 11.10, đến nay chủ nhân của con cá sấu sổng chuồng ấy đã lộ diện.
Bình luận 0

Sổng chuồng vì lồng lưới rách

Anh Phạm Quốc Cường (ở khu chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, khoảng 6 giờ ngày 11.10 khi anh lội qua mương ở khu hồ câu thuộc phường Lĩnh Nam để đi câu đã phát hiện và bắt gọn một con cá sấu nặng khoảng 12kg, dài hơn 1m thuộc các giống cá sấu của Thái Lan và Cuba.

Ngày 13.10, ông Dương Văn Viễn - chủ hồ câu Viễn Thổ ở phường Lĩnh Nam, cách nơi bắt được cá sấu khoảng 400m, đã xác nhận con cá sấu sổng chuồng này là của mình, và định chuộc lại con cá sấu trên nhưng lại thôi.

img
Chuồng cá sấu của ông Dương Văn Viễn - nơi có 8 con cá sấu bị sổng chuồng.

Anh Viễn cho hay, anh bắt đầu kinh doanh hồ câu từ năm 2007, nhưng mới nuôi cá sấu hơn một năm nay, với số lượng 30 con được mua ở Hưng Yên, hết gần 100 triệu đồng. Khi mua, mỗi con chỉ nặng vài cân, dài khoảng 80cm, khi mua về anh đã nhốt vào lồng sắt quây lưới mắt cáo rộng khoảng 20m2, được chia làm hai ngăn, ngăn sân chơi và ngăn bể nước, đặt ngay phía sau nhà chòi của anh, mà theo quan sát của chúng tôi, chuồng rất tạm bợ, nhiều mắt lưới, mối hàn đã bị hoen gỉ.

Sau hơn 1 năm nuôi, đến nay con nhỏ nhất khoảng 10kg, con to hơn 20kg. Hiện trong chuồng còn 21 con, theo anh Viễn ngoài con cá anh Cường bắt được, anh còn bị sổng chuồng 8 con nữa. Tuy nhiên, anh Viễn cũng khẳng định không biết sổng từ bao giờ, chỉ đến khi biết anh Cường bắt được cá, anh kiểm đếm mới biết là mất cá.

Lo cá sấu tiếp tục sổng chuồng, sáng 13.10, anh Viễn đã thuê thợ hàn lại những lỗ bị thủng và gia cố thêm đoạn lưới yếu. Một số người dân ở đây cho biết, trước đó đã có 5 con cá sấu được người dân bắt ở khu vực này và đã làm thịt.

Cá sấu nuôi… không phép

Lý giải về việc nuôi cá sấu… "chui", anh Viễn bảo vì kinh doanh hồ câu nên anh nuôi thêm ít cá sấu để khách tham quan, nuôi với mục đích "làm cảnh" chứ không phải kinh doanh.

Khi chúng tôi hỏi, anh có biết cá sấu là loài động vật cấm chăn nuôi tự do, nuôi phải xin phép do nó rất nguy hiểm đến tính mạng con người, vợ anh Viễn bảo, vì không hiểu rõ luật và chưa có kinh nghiệm nuôi cá sấu, nên anh chị đã làm chuồng chưa đúng cách và để cá sổng chuồng. Anh Viễn bảo anh có đầy đủ giấy phép chăn nuôi, kinh doanh, nhưng khi chúng tôi đề nghị cho xem, thì anh không xuất trình được.

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trên, chúng tôi tìm gặp ông Lê Hải Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam. Sau một hồi ngồi chờ ông gọi điện thoại xong, chúng tôi đề cập vấn đề cá sấu nuôi trên địa bàn, ông Quang đã từ chối và tỏ rõ thái độ bất hợp tác.

"Tôi không việc gì phải trả lời với các ông, nếu ông muốn tôi trả lời thì đánh công văn đến đây, ghi rõ nội dung để tôi xem xét. Không có công văn, tôi yêu cầu các anh chị ra khỏi phòng" - ông Quang đã đứng dậy "đuổi" phóng viên và ông cũng bỏ đi ra khỏi phòng.

Ông Nguyễn Văn Ổn - Hạt trưởng Kiểm lâm số 2 (Chi cục Kiểm lâm Hà Nội)

Hạt chưa hề cấp giấy phép cho cá nhân, tập thể nào trên địa bàn quận Hoàng Mai về việc nuôi cá sấu. Về trường hợp cá sấu ở hồ câu Viễn Thổ sổng chuồng, Hạt đã báo cáo Chi cục và sẽ kiểm tra, xử lý theo mức độ vi phạm.

Chị Lê Thị Lan (nhà cạnh hồ câu Viễn Thổ)

Nếu đúng còn 2 con bị sổng chưa bắt được thì rất nguy hiểm. Từ hôm có người bắt được cá sấu sổng chuồng, khu phố chúng tôi phải canh chừng, cấm tiệt bọn trẻ chơi gần mương, hồ đề phòng hiểm họa xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem