Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trong cuộc họp báo định kỳ do Bộ KH&CN tổ chức vừa qua, ngoài các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo, giải pháp sáng chế, hợp tác quốc tế,...hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử cũng được quan tâm.
Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, thương mại điện tử phát triển rất nhanh những năm qua và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không riêng gì Việt Nam, kể cả với quốc tế, vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử rất nhức nhối.
"Là cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã có nhiều giải pháp nhằm xử lý và giảm bớt tình trạng này. Điều đầu tiên là xây dựng và hoàn thiện các quy định của pháp luật. Bộ KH&CN cũng đã chủ trì xây dựng Nghị định 46 sửa đổi Nghị định 99 về quy định xử lý hành chính trong lĩnh vực vi phạm sở hữu công nghiệp. Trong Nghị định 46, đã có quy định về xử lý vi phạm trong môi trường thương mại điện tử", bà Nguyễn Như Quỳnh nói.
Theo bà Như Quỳnh, với việc sửa đổi Thông tư 11, Bộ KH&CN mong muốn giải quyết tốt hơn, hoàn thiện cơ sở pháp lý và hành lang pháp lý cho xử lý vi phạm trong môi trường thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng đang phối hợp với các Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thiện nền tảng pháp lý, các chính sách liên quan tới thương mại điện tử.
Quản lý trên nền tảng thương mại điện tử hiện đối mặt nhiều thách thức. Bà Như Quỳnh lấy ví dụ, khi một đơn vị kinh doanh có ghi địa chỉ nhưng cơ quan có thẩm quyền đến kiểm tra lại không phải nơi tiến hành hoạt động kinh doanh. Các hành vi vi phạm cũng khó xác định, hình ảnh chụp đăng tải trên sàn thương mại điện tử lại khác với hình ảnh thực tế.
"Đứng trước những khó khăn lớn ấy, chúng tôi đang nâng cao năng lực cho cán bộ trong việc xử lý vi phạm trong môi trường thương mại điện tử.
Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng phối hợp với nhiều cơ quan đẩy mạnh nhận thức, ý thức cho người mua hàng online, để giúp người mua phân biệt hàng giả, hàng thật và tẩy chay hàng giả.
Một trong những nguyên nhân đáng nói chính là nhận thức của người tiêu dùng trong vấn đề chống lại hàng giả, hàng nhái. Bộ KH&CN luôn tích cực tham gia các hoạt động để phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm hạn chế hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử", bà Quỳnh khẳng định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.