Xử lý thế nào vụ nữ lái xe ô tô BMW gây tai nạn rồi bỏ chạy
Nữ tài xế ô tô BMW gây tai nạn: Nên dừng lại xử lý vụ việc hay bỏ chạy "đại náo" đường phố?
Nguyễn Đức
Chủ nhật, ngày 30/08/2020 13:51 PM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, nữ tài xế ô tô BMW gây tai nạn rồi sau đó bỏ chạy là hành vi rất đáng trách, hành vi này không những vi phạm đạo đức xã hội mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Như Dân Việt đã đưa tin, trước đó, đêm 28/8, nữ tài xế Lưu Thị Hồng Liên (35 tuổi, quê Quảng Bình) lái ôtô BMW trên đường Phạm Viết Chánh, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), hướng từ Cống Quỳnh về vòng xoay ngã 6 Cộng Hòa thì va quệt với ôtô đang đậu và tiếp tục chạy.
Nhiều người dân chạy xe máy đuổi theo khoảng 5km, đến đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình thì chặn được ôtô.
Tuy nhiên, nữ tài xế tiếp tục nhấn ga kéo lê xe máy của người truy đuổi chặn phía trước gây tóe lửa suốt 3 km, rất may không cháy nổ. Ô tô dừng lại trước trụ sở Công an phường 11, quận 3 trên đường Cách Mạng Tháng 8.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết nữ tài xế gây tai nạn có nồng độ cồn 1,017 mg/lít khí thở.
Nữ lái xe có thể bị phạt hành chính
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, hành vi của nữ tài xế BMW gây tai nạn là hết sức nguy hiểm.
Hành vi này vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ nên cần phải xem xét xử lý nghiêm minh và tuyên truyền để làm bài học cho những người khác.
Theo thông tin ban đầu, người phụ nữ này lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn cao, kết quả kiểm tra nồng độ cồn vượt mức cao nhất trong khung xử lý vi phạm hành chính.
Với hành vi lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn thì người phụ nữ này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
Như vậy, theo luật sư Cường, căn cứ vào quy định của Nghị định 100/2019 thì người phụ nữ sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng do có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.
"Trong vụ việc nêu trên, rất may là nữ tài xế kéo lê chiếc xe máy không xảy ra cháy nổ, nếu cháy nổ xảy ra thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Tuy nhiên hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy cũng là hành vi rất đáng trách, hành vi này không những vi phạm đạo đức xã hội còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật", luật sư Cường nói.
Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, làm rõ yếu tố lỗi và hậu quả xảy ra. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người phụ nữ lái xe ô tô này vi phạm nồng độ cồn, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như: Thương tích của nạn nhân 61 % trở lên hoặc thiệt hại đến tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.
Trường hợp người lái xe có lỗi nhưng hậu quả thương tích chưa đến 61% hoặc thiệt hại tài sản chưa đến 100.000.000 đồng thì hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính và bồi thường thiệt hại.
Không nên bỏ chạy sau khi gây tai nạn
Luật sư Cường cho hay, khi người dân tham gia giao thông thì những việc va chạm, những vụ việc tai nạn giao thông xảy ra không ít. Tuy nhiên, không phải vụ tai nạn giao thông nào người gây tai nạn cũng bị đánh đập, đặc biệt là phụ nữ.
Người phụ nữ trong vụ tai nạn giao thông khai báo là sợ bị đánh đập nên bỏ chạy là không thuyết phục. Có thể do tác động của rượu bia nên người này có những suy nghĩ chưa chuẩn mực dẫn đến có những hành vi nguy hiểm tiếp theo.
Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc bỏ chạy ở đây là trốn tránh trách nhiệm hay do sợ bị đánh. Dù là nguyên nhân nào thì hành vi bỏ chạy khỏi hiện trường cũng là hành vi vi phạm pháp luật.
Trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì với người gây tai nạn rồi bỏ chạy sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.
Đối với những vụ án tai nạn giao thông, nạn nhân bị thương tích thì người gây tai nạn phải có trách nhiệm đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời, đây là trách nhiệm về mặt đạo đức xã hội và cũng là trách nhiệm pháp lý.
Nếu lái xe do hoảng loạn, sợ hãi, do thiếu kỹ năng sống mà bỏ chạy khỏi hiện trường dẫn đến hậu quả nạn nhân thiệt mạng, trách nhiệm pháp lý sẽ nặng nề hơn rất nhiều.
Việc người gây tai nạn giao thông không cứu giúp nạn nhân, bỏ chạy không những gây nguy hiểm đến tính mạng cho nạn nhân bởi không được chú giúp kịp thời, gây bức xúc cho gia đình nạn nhân mà hành vi bỏ chạy còn có thể gây nguy hiểm cho những người khác đang tham gia giao thông bởi lái xe trong tình trạng lo lắng, hoảng loạn, sợ hãi, bỏ chạy, rất dễ có thể gây ra những vụ tai nạn tiếp theo.
Bởi vậy, trong mọi tình huống tai nạn giao thông xảy ra, người gây tai nạn phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo để có những xử trí phù hợp với đạo đức xã hội cũng như phù hợp với pháp luật.
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Tuý, chuyên gia tâm lý cho hay, thông thường sau khi gây tai nạn lái xe hoảng loạn, sợ hãi.
Lúc này sẽ xảy ra hai trường hợp, một là lái xe làm theo bản năng bỏ chạy, không dừng lại đưa người bị nạn đi cấp cứu. Trường hợp thứ 2, lái xe sẽ dừng lại đưa người bị nạn đi cấp cứu.
"Còn trường hợp nhiều lái xe nói rằng sau khi gây tai nạn phải bỏ chạy để tránh khỏi bị đánh đều là biện minh. Người lái xe đó là người có thái độ đạo đức không tốt, không nắm được các quy định của pháp luật", bà Tuý nói.
Vị chuyên gia tâm lý cho rằng, thực tiễn có xảy ra một số vụ việc lái xe bỏ chạy bị đánh hoặc những vụ việc các đối tượng dàn cảnh va chạm giao thông để cướp tài sản.
Tuy nhiên, những vụ việc đó là rất hi hữu, không phải phổ biến, hơn nữa những người có kinh nghiệm hoàn toàn có thể phán đoán được những tình huống có thể xảy ra.
Với trường hợp nghi ngờ các đối tượng dàn cảnh cướp tài sản có thể kêu cứu, la hét những người xung quanh. Khi xung quanh có nhiều người, những chuyện như vậy sẽ hiếm khi xảy ra.
Đối với tình huống sợ người dân vây đánh, chỉ xảy ra trong một số ít tình huống. Trong trường hợp đó người lái xe có thể cố thủ trong xe hoặc rời đi khỏi hiện trường đến thẳng cơ quan chức năng để trình báo đồng thời gọi người cứu giúp nạn nhân...
Đối với những vấn đề này, những người tham gia giao thông cần có những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để có những ứng xử phù hợp với đạo đức xã hội và phù hợp với pháp luật, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.