Obama kêu gọi đoàn kết trong ngày nhậm chức

Thứ ba, ngày 22/01/2013 12:51 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Mỹ Barack Obama không nêu cụ thể những chủ trương chính sách mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi trong bốn năm tới, mà chỉ tập trung kêu gọi đoàn kết.
Bình luận 0

Tổng thống Obama thừa nhận nước Mỹ đang bị chia rẽ, vì vậy cần phải đoàn kết để cùng nhau giải quyết những vấn đề quan trọng mà nước Mỹ đang phải đương đầu. Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama thường xuyên nhắc đến cụm từ “together” (cùng nhau) để nhấn mạnh đến sự cần thiết của tình đoàn kết.

Ông nói: “Cùng nhau, chúng ta đã xác định rằng một nền kinh tế hiện đại đòi hỏi phải có các “đường hỏa tốc” và các “xa lộ” để đẩy nhanh sự đi lại và thương mại, phải có các trường ốc và đại học để đào tạo công nhân của chúng ta. Cùng nhau, chúng ta đã nhận ra rằng một thị trường tự do chỉ có thể thịnh vượng khi có các quy luật để bảo đảm sự cạnh tranh và công bằng. Cùng nhau, chúng ta đã xác định rằng một đất nước vĩ đại phải chăm sóc cho những người dễ bị tổn thương, và bảo vệ người dân tránh được những rủi ro và bất hạnh tệ hại nhất trong cuộc sống".

img
Quang cảnh buổi lễ nhậm chức ngày 21.1 của ông Obama.

Ông nói, thế hệ người Mỹ ngày nay từng được trắc nghiệm qua các cơn khủng hoảng đã giúp củng cố quyết tâm và chứng tỏ sự bền bỉ của chúng ta. Một thập niên chiến tranh sắp kết thúc. Một cuộc phục hồi kinh tế đã bắt đầu. Các khả năng của nước Mỹ là vô hạn, bởi lẽ chúng ta có tất cả các phẩm chất mà thế giới không biên giới này đòi hỏi: tuổi trẻ và sự thúc đẩy; sự đa dạng và cởi mở; khả năng vô hạn chấp nhận rủi ro và biệt tài làm mới.

Ông Obama nhấn mạnh: "Nước Mỹ sẽ vẫn là trụ cột của những liên minh hùng mạnh tại mọi nơi trên địa cầu và chúng ta sẽ đổi mới các thể chế đã mở rộng khả năng của chúng để xử lý khủng hoảng ở nước ngoài, bởi vì không một ai có lợi ích trong một thế giới hòa bình nhiều hơn là quốc gia mạnh nhất trên thế giới này. Chúng ta sẽ ủng hộ nền dân chủ từ châu Á cho đến châu Phi; từ châu Mỹ cho đến Trung Ðông, bởi vì các quyền lợi của chúng ta và lương tâm của chúng ta đòi hỏi phải hành động nhân danh những người mong muốn tự do…"

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem