Quốc gia thông minh Singapore và những bước đi dũng cảm với công nghệ
Quốc gia thông minh Singapore và những bước đi dũng cảm với công nghệ
Huỳnh Dũng
Chủ nhật, ngày 22/05/2022 08:08 AM (GMT+7)
Singapore tập trung vào việc trao quyền cho người Singapore nắm bắt các cơ hội tiếp cận kỹ thuật số, đồng thời bảo vệ sự an toàn và bảo mật của họ trong không gian kỹ thuật số.
Quốc gia thông minh: Singapore chuẩn bị bước vào một thế giới kỹ thuật số mới với đầy sự dũng cảm
Singapore là một quốc gia không bao giờ đứng yên. Kể từ khi trở thành một quốc gia độc lập hoàn toàn vào năm 1965, đất nước này đã không ngừng phát triển, vượt qua ranh giới và áp dụng các công nghệ mới nhất - luôn dẫn đầu xu hướng toàn cầu. Đây là một thành trì luôn làm mọi thứ theo cách riêng của mình, vươn lên nhờ các cấp bậc kinh tế trong khi không ngừng tự đổi mới để phù hợp với thời đại luôn thay đổi.
Gốc rễ của câu chuyện thành công này là cấu trúc chính phủ được thành lập dựa trên khuôn khổ ổn định chính trị và xã hội, cùng với khả năng thích ứng cao, cho phép đất nước nhanh chóng vượt qua cơn bão suy thoái và thích ứng theo những thay đổi của thị trường toàn cầu, công nghệ và chuyển đổi địa chính trị khu vực. Ngay cả khi thời thế thuận lợi, Singapore vẫn đang chuẩn bị đổi mới và phát triển cho tương lai.
Tương lai của Singapore là kỹ thuật số
Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) Singapore đã vạch ra kế hoạch xây dựng một Singapore An toàn về mặt kỹ thuật số, Năng động về Kinh tế và Ổn định về Xã hội trong bài phát biểu của Ủy ban Cung ứng (COS) tại Quốc hội. Thừa nhận rằng Chuyển đổi Kỹ thuật số đang định hình cách chúng ta sống, học tập, làm việc và vui chơi như thế nào, các kế hoạch của Bộ tập trung vào việc trao quyền cho người Singapore nắm bắt các cơ hội tiếp cận kỹ thuật số, đồng thời bảo vệ sự an toàn và bảo mật của họ trong không gian kỹ thuật số.
"Khi chúng ta nắm lấy công nghệ để có cơ hội phát triển, điều quan trọng là phải giải quyết các mối đe dọa kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là những mối đe dọa ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi và các doanh nghiệp", Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) Singapore cho biết trong một tuyên bố.
Để bảo vệ người Singapore trực tuyến, Bộ trưởng Teo đã công bố kế hoạch đưa ra các biện pháp lập pháp để giữ an toàn cho không gian trực tuyến, tăng cường bảo vệ dữ liệu cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng như tăng cường bảo mật và khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật số.
Ngoài ra, Bộ trưởng Teo đã công bố một kế hoạch Giải quyết tranh chấp thay thế mới sẽ cung cấp một giải pháp thay thế để giải quyết tranh chấp hiệu quả, và hợp lý cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ đang đối mặt với các tranh chấp hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền thông.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại địa phương trong việc xây dựng an ninh kỹ thuật số của họ, Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) Singapore cũng đã thông báo về việc khởi động chương trình Thiết yếu Bảo vệ Dữ liệu mới có từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 để giúp các doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng của họ, và cho phép họ khôi phục nhanh chóng sau khi bị tấn công dữ liệu. Các doanh nghiệp có thực hành cơ chế an ninh mạng tốt cũng đã được công nhận thông qua chương trình Cyber Trust Mark và Cyber Essentials Mark ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2022.
Vạch ra cách tiếp cận của Singapore nhằm tạo ra một nền Kinh tế Kỹ thuật số toàn cầu an toàn và sôi động cùng với các đối tác quốc tế
Thúc giục các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng động lực số hóa, vốn đã tăng tốc trên toàn nền kinh tế trong đại dịch Covid-19, Josephine Teo đã củng cố cam kết của Chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khi họ chuyển đổi kỹ thuật số và quốc tế hóa. Hỗ trợ nhiều hơn sẽ được mở rộng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chẳng hạn như thông qua chương trình Giải pháp kỹ thuật số nâng cao sẽ cung cấp nhiều giải pháp tích hợp dựa trên đám mây và hỗ trợ AI nhiều hơn. Chính phủ cũng sẽ giới thiệu một loạt các nền tảng thương mại điện tử trong khuôn khổ Đề án Tăng trưởng Kỹ thuật số, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế mà không cần hiện diện thực tế ở nước ngoài.
Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của quan hệ đối tác của Chính phủ với ngành và các Viện Đại học, nhằm mở đường cho nhiều người Singapore hơn nữa tiếp cận việc làm và cơ hội trong Nền kinh tế kỹ thuật số. Một chương trình cấp bằng mới (Cử nhân Khoa học Danh dự về Máy tính Ứng dụng, với chuyên ngành FinTech) cũng sẽ được cung cấp tại Học viện Công nghệ Singapore để chuẩn bị cho đội ngũ nhân tài Singapore nòng cốt cho các vai trò chuyên biệt hơn trong hệ sinh thái công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cấp cao (SMS) về Truyền thông và Thông tin, Tiến sĩ Janil Puthucheary nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thúc đẩy ranh giới công nghệ để đáp ứng nhu cầu tương lai của Singapore. Ông thông báo rằng Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và Ban Phát triển Kinh tế (EDB) sẽ thí điểm Kêu gọi Ứng dụng để xây dựng các trung tâm dữ liệu ưu tiên sử dụng năng lượng hiệu quả và khử cacbon, phù hợp với cam kết của Chính phủ đối với sự phát triển bền vững của trung tâm dữ liệu.
Janil Puthucheary cũng vạch ra cách tiếp cận của Singapore nhằm tạo ra một nền Kinh tế Kỹ thuật số toàn cầu an toàn và sôi động cùng với các đối tác quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng Singapore đã ký Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số (DEA) với 4 quốc gia cho đến nay.
Theo báo cáo của OpenGov Asia, Singapore và Vương quốc Anh sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số giữa các quốc gia bằng cách ký ba Biên bản ghi nhớ (MOU) trong các lĩnh vực Tạo thuận lợi cho Thương mại Kỹ thuật số, Nhận dạng Kỹ thuật số và An ninh mạng. Sự hợp tác này sẽ giúp các giao dịch kỹ thuật số của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn và rẻ hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.