Thị trường Noel Hà Nội: Chủ cửa hàng truyền thống lo ngại do khách "quen" mua trực tuyến

Thái Nguyễn Thứ hai, ngày 23/12/2024 19:00 PM (GMT+7)
Còn 1 ngày nữa đến Lễ Giáng sinh, nhiều chủ hàng phải than phiền vì tình trạng ế ẩm suốt nhiều ngày qua, mặc dù, sản phẩm được bày bán đa dạng, bắt mắt.
Bình luận 0

Thị trường Noel phố cổ Hà Nội ảm đạm

Trước mỗi dịp lễ Giáng sinh, được xem thời điểm "vàng" của thị trường Noel với hàng loạt sản phẩm quà tặng, đồ trang trí. Nhu cầu mua sắm tăng cao là cơ hội để các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, trong năm 2024, thị trường quà tặng và đồ trang trí Noel tại Hà Nội lại đối mặt với tình trạng trầm lắng và ế ẩm, gây ra không ít lo ngại cho những người kinh doanh bán lẻ.

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 1.

Thị trường Noel tại con phố hàng Mã, quận Hoàn Kiếm đã rực rỡ sắc đỏ suốt 1 tháng nay. Ảnh: Thái Nguyễn

Ghi nhận của PV Dân Việt tại một số tuyến phố chuyên bán mặt hàng trang trí phục vụ Noel tại Hà Nội như: Hàng Mã, Lương Văn Can,... các mặt hàng trang trí được bày bán khá nhiều. Các khu phố suốt vài tuần gần đây trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với hàng nghìn sản phẩm trang trí như cây thông Noel, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, quần áo ông già Noel…

Thị trường Noel năm nay ghi nhận có nhiều mẫu mã và đồ trang trí hơn năm trước. Ngoài những sản phẩm trang trí Giáng sinh truyền thống thì năm nay những mẫu người tuyết, mẫu tuần lộc, gấu bông mới ra mắt cũng được nhiều người ưa chuộng. Mức giá những sản phẩm mới này dao động từ 500 nghìn cho đến khoảng 3 triệu đồng/sản phẩm, tùy loại và kích thước.

Bên cạnh đó, các sản phẩm phụ kiện, đồ trang trí nhỏ, giá phải chăng cũng đa dạng chủng loại như: nơ, chuông, trái châu, trống, dây kim tuyến, hộp quà,... có giá chỉ từ 5 - 30 nghìn đồng/sản phẩm.

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 2.

Phố Hàng Mã thường xuyên tấp nập và trở thành điểm đến hấp dẫn người mua sắm, du khách mỗi dịp lễ, tết. Ảnh: Thái Nguyễn

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 3.

Nhiều sản phẩm, đồ trang trí Noel được bày bán bắt mắt, đa dạng, đủ các chủng loại. Ảnh: Thái Nguyễn

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 4.

Những sản phẩm trang trí nhỏ, giá rẻ có sức bán tốt hơn những món đồ đắt tiền. Ảnh: Thái Nguyễn

Chị Vân Anh, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cho biết, những tuần vừa qua tình hình buôn bán rất chậm, khách chủ yếu đến xem, hỏi giá và chụp ảnh. Vài ngày gần đây thì lượng mua tốt hơn nhưng so với năm trước thì chỉ bằng 40 - 50%.

"Trên con phố hàng Mã này thì hầu hết các cửa hàng đều bày bán sản phẩm cho ngày lễ Noel trước hơn 1 tháng. Mặc dù vậy, người dân họ qua xem và chụp ảnh là chính chứ ít người thực sự mua hàng. Chủ yếu một vài sản phẩm trang trí nhỏ từ vài nghìn đến vài chục nghìn thì còn dễ bán, còn những sản phẩm đắt hơn thì bán chậm", chị Vân Anh chia sẻ.

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 5.

Nhiều chủ cửa hàng sát ngày Noel vẫn than phiền tình trạng buôn bán năm nay khó khăn, khách hàng chủ yếu qua thăm quan. Ảnh: Thái Nguyễn

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 6.

Nhiều chủ hàng đánh giá, những ngày cận kề Lễ Giáng sinh, tình hình mua bán khả quan hơn nhưng vẫn chỉ bẳng khoảng 50% năm 2023. Ảnh: Thái Nguyễn

Chị Vân Anh cũng cho biết, nguyên nhân có thể do tình hình kinh tế khó khăn nên người dân tiết kiệm chi tiêu hạn chế mua sắm, nhất là phụ kiện trang trí cho Noel. Do đó, thị trường Noel năm nay mới ế ẩm, mặc dù sản phẩm rất đa dạng và bắt mắt. 

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 7.

Nỗi lo của các chủ buôn khi lượng hàng tồn kho vẫn rất lớn khi mà chỉ 1 ngày nữa đến Noel. Ảnh: Thái Nguyễn

Người dân thích mua hàng trực tuyến hơn khiến các chủ hàng truyền thống ế ẩm

Theo anh Quang Bách là khách tham quan trên phố Hàng Mã cho biết, anh đến đây để xem và mua quà tặng Noel cho con. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mới mẻ so với năm trước thì các chủ hàng "hét giá" nên anh cũng phải tính toán lại.

"Tôi thấy các cửa hàng tại đây đều trang trí rất đẹp và có nhiều bạn trẻ đến check-in cho mùa Giáng sinh này. Nhưng giá cả theo tôi biết thì có nhiều sản phẩm bán đắt hơn trên các trang mạng cũng như các sàn điện tử thương mại", anh Bách chia sẻ.

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 8.

Người dân chủ yếu qua xem và chụp ảnh check-in nhiều hơn là mua sắm. Ảnh: Thái Nguyễn

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 9.

Sự kiện Giáng sinh được người nước ngoài rất quan tâm, họ thường chờ đón đến dịp này để mua sắm. Ảnh: Thái Nguyễn

Nhiều chủ cửa hàng bán lẻ cũng lo ngại, sự phát triển của các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada,... khiến các cửa hàng truyền thống bán đồ Noel rơi vào trạng thái ế ẩm. Người mua sắm ngày nay ưu tiên lựa chọn đặt hàng online để tiết kiệm thời gian và có thể dễ dàng so sánh giá cả. Trong khi đó, các cửa hàng trên phố thường phải chịu áp lực cạnh tranh về giá, dẫn đến lợi nhuận thấp hơn.

Theo một số chuyên gia kinh tế, số lượng người kinh doanh đồ Noel, đặc biệt trên các nền tảng trực tuyến, ngày càng gia tăng, khiến nguồn cung vượt xa nhu cầu. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng truyền thống phải giảm giá sâu hoặc "xả hàng" để giải quyết tồn kho, nhưng vẫn không đủ để thúc đẩy tiêu thụ. Thậm chí, một số nhà bán lẻ đã phải chấp nhận lỗ để giải phóng hàng tồn kho, khiến thị trường trở nên ảm đạm hơn.

Thị trường Noel Hà Nội đa dạng sản phẩm nhưng người mua "hờ hững"- Ảnh 10.

Nhiều sản phẩm "ông già Noel" mới được người dân chú ý. Tuy nhiên, họ thường đến khảo giá và lựa chọn phương thức mua hàng trên mạng là chính. Ảnh: Thái Nguyễn

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem