Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa bản săc truyền thống, với tính hiện đại

Chấn Đức Thứ bảy, ngày 07/12/2024 14:34 PM (GMT+7)
Hơn 73 năm, thương hiệu Nam Dương luôn đứng vững trong trái tim của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Điều tạo nên thành quả trên, là do Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương biết kết hợp 2 yếu tố hài hòa, giữa “truyền thống” với “hiện đại”, trong phát triển doanh nghiệp và sản xuất – kinh doanh.
Bình luận 0

Nhằm làm rõ hơn bí kíp tạo nên thành công nói trên, PV Dân Việt đã có bài phỏng vấn ông Hồ Diệp Anh Khôi – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương.

Gần đây, dư luận xôn xao xung quanh việc ghi nhãn trên bao bì sản phẩm bột ngọt Meizan của Công ty Nam Dương. Xin ông cho biết sự thật của các thông tin trên, việc ghi nhãn trên bao bì sản phẩm bột ngọt Meizan, có đúng quy định luật pháp ?

- Đầu tiên, tôi khẳng định về mặt chất lượng: Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm – chất điều vị (QCVN 4-1/2010-BYT), được ban hành tại Thông tư 18/2010/TT-BYT ngày 20/5/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 1.

Dây chuyền phối trộn, đóng gói bột ngọt Meizan tại Nhà máy của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Ảnh: Hoàng Hưng

- Qua khảo sát thị trường, chúng tôi nhận thấy nhu cầu người tiêu dùng cần loại sản phẩm có chất lượng, vừa túi tiền; đồng thời, góp thêm một sản phẩm trong số nhiều sản phẩm mang thương hiệu Meizan – vốn quen thuộc với người Việt lâu nay, giúp người mua, khi mua các sản phẩm như: dầu ăn, bột nêm, bột chiên…, có nhu cầu mua bột ngọt, thì có sẳn bột ngọt Meizan. Từ đó, chúng tôi quyết định cho ra đời bột ngọt Meizan.

- Các thắc mắc của dư luận, chúng tôi đã có văn bản gửi Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ). Ngày 15/11/2024, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã có công văn hướng dẫn Công ty Nam Dương về việc ghi nhãn hàng hóa.

- Qua công văn này, chứng minh rằng, việc ghi nhãn trên bao bì sản phẩm bột ngọt Meizan, đóng gói tại Công ty Nam Dương là đúng quy định tại khoản 3, Điều 15 - Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7, Điều 1 - Nghị định số 111/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 2.

Ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương, tại một hội chợ - triễn lãm về thực phẩm. Ảnh: Tư liệu

- Bột ngọt Meizan từ nhiều nguồn cung nguyên liệu, được công ty nhập khẩu chính ngạch. Công ty tuân thủ, nộp đủ các loại thuế theo quy định của luật pháp Việt Nam. Chúng tôi luôn duy trì nguồn cung – là các tập đoàn có tên tuổi, có uy tín trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất bột ngọt và nguyên liệu bột ngột.

- Chúng tôi không thể nay đóng gói, ghi nhãn sản phẩm từ nhà sản xuất này; mai lại ghi nhãn từ nhà sản xuất khác. Điều này dẫn đến chất lượng không đồng nhất về mặt mỹ quan, kích cỡ hạt, màu sắc, vị…

- Vì thế, chúng tôi dùng phương pháp phối trộn để cho ra sản phẩm của riêng mình, do mình kiểm soát, với các thay đổi về cỡ hạt, màu sắc, vị hậu… khác hẳn các loại bột ngọt khác trên thị trường. Việc phối trộn cho ra sản phẩm của riêng Nam Dương, đều tuân thủ tuyệt đối các quy định của luật pháp Việt Nam về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh và ghi nhãn hàng hóa. Chúng tôi chịu trách nhiệm về sản phẩm bán ra.

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 3.

Nhà máy của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đạt các chứng nhận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội (AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015 và FDA). Ảnh: Hoàng Hưng

Điều gì đã làm cho sản phẩm bột ngọt Meizan của Nam Dương trở nên cạnh tranh, mặc dù bột ngọt Meizan mới được tung ra thị trường từ tháng 10/2024 ?

- Thị trường Việt Nam có nhiều thương hiệu bột ngọt khác nhau. Bột ngọt Meizan của Nam Dương trình làng "mới toe" thôi. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã đón nhận bột ngọt Meizan rất nhiệt thành. Vì sao ? Vì trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi đã đầu tư nhà máy đạt các chứng nhận uy tín về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội, từ các tổ chức quốc tế như: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015 và FDA.

- Kế đó, Nam Dương có một lịch sử phát triển hơn 73 năm, có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, những năm gần đây, với sự hợp tác với Tập đoàn Wilmar (Singapore), hình thành liên doanh, cho phép sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như: Meizan, Simply, Neptune…

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 4.

Sản phẩm bột ngọt Meizan của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã được bày bán trên kệ hàng của hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý... trên toàn quốc. Ảnh: Hoàng Hưng

- Nam Dương có được những nhà cung cấp nguyên liệu trong lĩnh vực bột ngọt uy tín, nổi tiếng trên thế giới. Họ sẳn sàng đáp ứng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu của Nam Dương với giá thành tốt nhất.

- Mặt khác, Nam Dương có hơn 60.000 điểm bán sản phẩm của công ty trên cả nước. Sản phẩm của Nam Dương có mặt ở hầu hết các siêu thị, được xuất khẩu sang Mỹ, Lào, Campuchia, Canada, EU… Tất các các yếu tố trên đã giúp giá thành sản phẩm của Nam Dương rất cạnh tranh. Thay vì bán 10 đồng, chúng tôi chỉ thu 9 đồng.

Công ty Nam Dương nổi tiếng ở Việt Nam với nhiều sản phẩm như: Nước tương, tương ớt, dầu ăn, bột nêm… Xin ông cho biết sự khác biệt của Nam Dương và sản phẩm của Nam Dương, với doanh nghiệp và sản phẩm của các doanh nghiệp khác, là ở chỗ nào ?

- Khác biệt đầu tiên là nhận diện thương hiệu. Công ty Nam Dương có logo "Con Mèo Đen". Logo này theo doanh nghiệp từ khi thành lập đến nay đã hơn 73 năm. Mặc dù chủ sở hữu, người lãnh đạo công ty thay đổi theo năm tháng, giai đoạn lịch sử, nhưng logo Con Mèo Đen vẫn đồng hành cùng Công ty Nam Dương.

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 5.

Sản phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương luôn hài hòa giữa tính truyền thống với yếu tố hiện đại. Ảnh: Hoàng Hưng

- Thứ 2, để tạo nên sự khác biệt, chúng tôi tập trung tạo ra sản phẩm chất lượng mang khẩu vị truyền thống quen thuộc đối với người Việt Nam. Bên cạnh đó, cho ra nhiều sản phẩm khác, thích ứng với thị trường hiện đại.

- "Truyền thống""hiện đại", luôn luôn kết hợp hài hòa với nhau, gắn với Công ty Nam Dương, gắn với từng sản phẩm của Nam Dương.

Trong thời gian tới, với những thế mạnh của mình, Công ty Nam Dương sẽ phát triển ra sao để luôn xứng đáng là đại diện thương hiệu Việt, trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, gia vị ?

- Công ty Nam Dương hiện là liên doanh giữa chủ quản là Sài Gòn Co.op và đối tác nước ngoài là Tập đoàn Wilmar. Với Wilmar, chúng tôi thấy có sự tương đồng về chiến lược đầu tư, chiến lược phát triển. Tương đồng trong quản trị doanh nghiệp, kết hợp giữa bản sắc "truyền thống", với tính "hiện đại"…

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 6.

Nước tương Nam Dương với logo nhãn hiệu Con Mèo Đen mang đậm chất truyền thống hơn 73 năm qua. Ảnh: Hoàng Hưng

- Chính điều này giúp Nam Dương không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vươn ra thế giới. Đó cũng là động lực giúp Nam Dương luôn cho ra các sản phẩm chất lượng, tốt nhất cho người tiêu dùng, với chi phí tối ưu. Bằng chứng là trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như: Nước tương, dầu ăn, bột chiên, tương ớt, bột nêm, bột ngọt…

- Sang Mỹ, tôi đi tham quan các siêu thị thấy có bán các sản phẩm của Nam Dương, mặc dù công ty chưa xuất khẩu sang Mỹ. Hỏi thăm bà con Việt kiều, họ cho biết, "phải xách tay, nhập khẩu tiểu ngạch, mới có được nước tương Con Mèo Đen để ăn, vì mấy chục năm ăn quen rồi". Họ hỏi, tại sao Công ty Nam Dương không xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ ?

Thương hiệu Nam Dương là sự kết hợp giữa “truyền thống” với “hiện đại” - Ảnh 7.

Sản phẩm tại kho Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đang chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Hoàng Hưng.

- Do đó, năm 2024, Công ty Nam Dương đã quyết tâm đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương, hàng loạt sản phẩm của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ. Đây cũng là bước đầu thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp.

- Trong thời gian tới, Công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của nước tương Con Mèo Đen ngày xưa, cách đây 50- 60 năm.

Mặt khác, công ty cũng sẽ nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm mới, tạo nên sự phấn khích, sáng tạo, giúp cho các đầu bếp chế biến món ăn với thời gian nhanh nhất.

Cảm ơn ông đã dành cho báo Dân Việt buổi phỏng vấn này !

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem