Không còn là bài hát Ke$ha bùng nổ trên radio nữa. Thay vào đó, nó là một ứng dụng trị giá hàng triệu đô la với hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu. Tiktok là một ứng dụng truyền thông xã hội dường như vô hại: một nơi thú vị để những người sáng tạo nhảy và hát nhép theo các bài hát nổi tiếng.
Ứng dụng do ByteDance tạo và phát hành tại Bắc Kinh vào năm 2016 đã càn quét văn hóa đại chúng đến một mức độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, sau đó ứng dụng phổ biến này không còn là nơi để mọi người hồn nhiên chia sẻ sở thích và nhảy nhót.
Nó trở thành một nền tảng để mọi người bắt nạt nhau một cách tàn nhẫn, và khiến những thanh thiếu niên dễ bị ấn tượng phải chịu những ảnh hưởng không thể chấp nhận được. Văn hóa Tiktok cực kỳ độc hại và không thể phủ nhận những tác động tiêu cực của nó đối với người dùng trẻ tuổi.
Nhiều trẻ nhỏ trên Tik Tok tiếp xúc với nội dung không phù hợp bao gồm phân biệt chủng tộc, kỳ thị phụ nữ và phá hoại các tiêu chuẩn về cái đẹp thực sự.
Tiktok buộc người dùng phải khuất phục trước ảo tưởng rằng cả thế giới được tạo nên từ những người gầy gò, xinh đẹp với những ngôi nhà xa hoa lộng lẫy, kiểu mẫu nhan sắc phải như búp bê Barbie, sống mũi cao và mắt hai mí to đối với người dùng trẻ tuổi. Những tiêu chuẩn sai lầm này dẫn đến những quan niệm sai lầm nguy hiểm mà người dùng sẽ phát triển theo thời gian.
Tiktok cung cấp một nền tảng cho “những người có ảnh hưởng”, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng khủng khiếp. Phần lớn những người đã trở nên nổi tiếng trên ứng dụng không phải là hình mẫu tốt nhất cho những người hâm mộ 10 tuổi của họ. Họ quảng cáo các thương hiệu quảng bá việc ăn uống không điều độ, sử dụng những lời nói xấu, nâng cao các tiêu chuẩn có hại, săn mồi tình dục trẻ vị thành niên và thúc đẩy việc đưa ra quyết định liều lĩnh để chứng tỏ, hơn là dựa trên giá trị thực sự. Những người dùng trẻ dễ bị ấn tượng đang lớn lên và cùng thần tượng những người này, điều này chỉ nuôi dưỡng một tư duy có hại cho hiện tại và cả sau này.
Nhiều ý kiến cho rằng những đứa trẻ này nên bị xóa khỏi ứng dụng hoặc không tải nó ngay từ đầu. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn xã hội đã thúc đẩy công nghệ được sử dụng ngay từ khi còn nhỏ, và Tiktok đã trở thành một nhân vật quan trọng trong văn hóa đại chúng, nên việc trẻ em ở độ tuổi học sinh lớp một mong muốn có các ứng dụng mạng xã hội, bao gồm cả Tiktok cũng là điều dễ hiểu. Phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên thiết yếu để kết nối đến mức việc kiêng nó đơn giản là không thực tế.
TikTok đang quảng bá văn hóa ăn kiêng 'độc hại' cho thanh thiếu niên và thanh niên trên khắp thế giới
Không chỉ dừng tại đó, vào tháng 11/2022, các nhà khoa học cho biết, TikTok đang quảng bá văn hóa ăn kiêng 'độc hại' cho thanh thiếu niên và thanh niên trên khắp thế giới. Họ đã đưa ra cảnh báo sau khi phân tích 1.000 video phổ biến nhất — được xem hơn một tỷ lần — với các thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến thể dục hoặc thực phẩm.
Nghiên cứu cho thấy lời khuyên trong các video có chất lượng kém, không có bằng chứng chứng minh và thường thúc đẩy mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm. Hầu hết các lời khuyên về chế độ ăn uống đến từ những người có sức ảnh hưởng lớn, lại là những người không phải là chuyên gia và thay vào đó trở nên nổi tiếng vì ngoại hình hấp dẫn hoặc lôi cuốn.
Tiến sĩ Lizzy Pope, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Vermont, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: 'Mỗi ngày, hàng triệu thanh thiếu niên và thanh niên đang được cung cấp nội dung trên TikTok vẽ nên một bức tranh rất phi thực tế và không chính xác về thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe”.
Điều này cho thấy, Tiktok phản ánh những giá trị cốt lõi mà xã hội chúng ta đang nắm giữ. Sự thiếu minh bạch, việc kiểm duyệt nội dung “độc hại”, các tiêu chuẩn sai lệch và không lành mạnh, khiến những người có ảnh hưởng đưa ra quyết định tồi tệ để lại nhiều hậu quả khôn lường.
Hiệu ứng của ứng dụng này đã trở nên vô cùng rộng rãi và không còn là nền tảng để người dùng gắn kết, mà là nơi để người dùng phơi bày sự thật xấu xí của thế giới trong một không gian khép kín với quá nhiều hạn chế cũng như độc hại. Nó gây hại cho trẻ nhỏ và những câu chuyện không lành mạnh trên ứng dụng được đẩy lên phủ sóng tiếp cận cho người dùng.
Nghiên cứu chỉ ra các tìm kiếm trên TikTok bị nhiễm 'Thông tin sai lệch độc hại'
Nghiên cứu năm 2022 cho thấy gã khổng lồ trên mạng xã hội TikTok đặt ra các mối đe dọa đối với những người hâm mộ trẻ trung, ngoài những thách thức rõ ràng dễ thấy là ngu ngốc và thậm chí chết người được đưa ra ở đó, nó còn tiết lộ rằng ứng dụng quảng bá thông tin sai lệch ở mức độ cao đáng báo động về các chủ đề quan trọng.
Trong một nghiên cứu được công bố hcó tiêu đề “Hãy coi chừng 'Google mới:' Công cụ tìm kiếm của TikTok bơm thông tin sai lệch độc hại cho người dùng trẻ tuổi của nó”, công cụ theo dõi thông tin sai lệch trực tuyến NewsGuard cho biết người dùng TikTok tìm kiếm các chủ đề như COVID, cuộc tấn công Ukraine và cuộc bầu cử năm 2020, trong số những chủ đề khác, có nhiều khả năng sẽ được cung cấp những câu chuyện thần thoại, trò lừa bịp, vô nghĩa và các phiên bản khác của “sự thật thay thế”.
Khi các nhà phân tích tìm kiếm các chủ đề tin tức chính trên nền tảng này, họ nhận thấy rằng gần 1/5 video được đề xuất tự động chứa thông tin sai lệch có khả năng được chia sẻ với 1 tỷ người dùng của nó, Associated Press đưa tin.
10 video đầu tiên được tạo ra từ tìm kiếm “vắc-xin mRNA” chứa 5 clip sai lệch hoặc sai sót, bao gồm cả những tuyên bố vô căn cứ rằng vắc-xin COVID-19 gây ra “tổn thương vĩnh viễn ở các cơ quan quan trọng của trẻ em”. Các tìm kiếm về các chủ đề khác—bao gồm phá thai, bầu cử năm 2020, cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ, biến đổi khí hậu và cuộc xâm lược Ukraine của Nga —mang lại tỷ lệ nội dung giả trên thực tế tương tự mang lại.
Đáp lại báo cáo của NewsGuard, TikTok đã đưa ra một tuyên bố lưu ý rằng các nguyên tắc cộng đồng của họ nghiêm cấm thông tin sai lệch có hại và tuyên bố rằng họ đang hoạt động để quảng bá nội dung có thẩm quyền. “Chúng tôi không cho phép thông tin sai lệch có hại, bao gồm thông tin sai lệch về y tế và chúng tôi sẽ xóa thông tin đó khỏi nền tảng”.
Trong số 102 triệu video mà TikTok đã xóa vì vi phạm quy tắc trong quý đầu tiên của năm 2022, một tỷ lệ nhỏ đã bị xóa vì thông tin sai lệch. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng công cụ tìm kiếm của nền tảng dường như thường được thiết kế để hướng người dùng đến những tuyên bố sai trong một số trường hợp.
Khi họ nhập “vắc-xin COVID”, công cụ sẽ đề xuất tìm kiếm theo các từ khóa bao gồm “tiếp xúc với vắc-xin COVID” và “tổn thương do vắc-xin COVID”. Trong khi đó, trên Google, các từ khóa tương tự đã thúc đẩy các tìm kiếm liên quan đến thông tin chính xác hơn về các phòng khám vắc-xin, các loại vắc-xin khác nhau và các mũi tiêm nhắc lại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.