Vành đai 3 TP.HCM: Gỡ vướng pháp lý, thực hiện tái định cư cho người "không còn nơi ở khác"
Vành đai 3 TP.HCM: Gỡ vướng pháp lý, thực hiện tái định cư cho người không còn nơi ở khác
Hồng Trâm
Thứ bảy, ngày 11/03/2023 09:24 AM (GMT+7)
Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua TP.Thủ Đức có chiều dài 14,7km, hơn 600 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Lãnh đạo TP.Thủ Đức kiến nghị tháo gỡ một số vấn đề pháp lý để giải quyết tái định cư cho người dân.
Xác định nguồn gốc đất đền bù tại dự án Vành đai 3 còn khó
Liên quan đến dự án Vành đai 3 TP.HCM, chiều 10/3 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã có buổi khảo sát về tiến độ triển khai hỗ trợ, tái định cư cho người dân thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM (đoạn qua TP.Thủ Đức).
Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết đường vành đai 3 đi qua TP.Thủ Đức có chiều dài 14,7km, có hơn 600 trường hợp bị ảnh hưởng.
Dự án có hai chủ đầu tư gồm đoạn 1A và đoạn 1B, 2B. Trong đó, đoạn 1A do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 đến nay cơ bản đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của 72 hồ sơ trên 96 thửa đất bị ảnh hưởng; thu hồi mặt bằng 70/72 hồ sơ. Dự án thành phần 2 hiện cũng đã được phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Về phương án giải quyết tái định cư, TP.Thủ Đức sẽ bố trí cho dự án dự kiến 239 nền tại khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ để bố trí cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Cùng 150 căn chung cư C8, phường Tăng Nhơn Phú A bố trí cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, giải tỏa trắng.
Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết: Đối với đoạn 1B và 2B, khai toán kinh phí bồi thường khoảng 8.500 tỷ đồng. Vị lãnh đạo cũng nhận định khó khăn trong quá trình thực hiện dự án là công tác thu thập pháp lý, nguồn gốc đất còn nhiều khó khăn, nhiều hộ dân chuyển nhượng bằng giấy tay và có nhiều biến động. Hơn hết, đây là dự án lớn nhất mà TP.Thủ Đức lần đầu tham gia.
Để giải quyết các khó khăn, UBND TP.Thủ Đức kiến nghị UBND TP, Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư xem xét, giải quyết về đối tượng đứng tên hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như các điều kiện kèm theo đối với các trường hợp mua bán chia tách nhà ở, đất ở sau ngày 1/7/2004. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người có đất ở, nhà ở bị thu hồi ổn định cuộc sống, đồng thuận với chủ trương chính sách của dự án.
Đồng thời hướng dẫn cho TP.Thủ Đức xem xét hướng dẫn phạm vi xác minh việc "không còn nơi ở nào khác" để giải quyết bán căn hộ chung cư đối với các trường hợp giải tỏa toàn bộ, không đủ điều kiện tái định cư và không còn nơi ở nào khác.
Xác định kỹ ranh mốc để làm cơ sở xác định giá bồi thường dự án Vành đai 3
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông cho biết dự án thành phần 1 (xây lắp), đường Vànhđai 3 TP.HCM cũng đang nắm vững các mốc tiến độ đề ra. Ban giao thông đang xây dựng dự toán, dự kiến tháng 4 sẽ phê duyệt dự toán thầu, đấu thầu và tháng 6 có thể khởi công dự án.
Ông Phúc cũng đề nghị các địa phương bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6 với 90% mặt bằng, số còn lại sẽ bàn giao trước tháng 12. Hiện TP.Thủ Đức chiếm 36% tổng số mặt bằng, có tỉ lệ lớn nhất. Ông Phúc kỳ vọng TP.Thủ Đức bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá dự án Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng với cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, bà Lệ yêu cầu các địa phương rà soát xác định kỹ ranh mốc để làm cơ sở xác định giá bồi thường đúng quy định, tránh phát sinh các vấn đề phức tạp khi thực hiện dự án.
"Thời gian không còn nhiều, chúng ta cần bám sát tiến độ theo những gì đã cam kết. Tiếp tục quan tâm thực hiện công tác điều tra xã hội học nắm bắt nhu cầu người dân trước, trong và sau tái định cư", bà Lệ nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các địa phương phối hợp cùng các sở ban ngành tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Cần kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng cắm mốc xong người dân tái lấn chiếm.
Vành đai 3 dài hơn 76km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong đó địa phận TP.HCM, tuyến dài hơn 47km, đi qua TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.
Vành đai 3 TP.HCM là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay ở phía Nam, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng (giai đoạn một). Giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu, sau đó làm trước 4 làn cao tốc ở giữa, hai bên xây đường song hành.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.