Viettel Post bán 105.907 đồng/cp: Đắt hay rẻ?

Nhật Minh Thứ hai, ngày 16/11/2020 06:16 AM (GMT+7)
Viettel vừa bán đấu giá thành công gần 5 triệu cổ phần Viettel Post với giá đấu giá bình quân 105.907 đồng/cp. Câu hỏi đặt ra, với vay nợ 1.000 tỷ, tương đương vốn chủ sở hữu là 1.145 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp có dấu hiệu suy giảm vì cạnh tranh, mức giá bán thành công của Viettel Post là đắt hay rẻ?
Bình luận 0

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã phát đi thông báo kết quả đấu giá bán cổ phần của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) do Tập đoàn Công nghiệp Viễn Thông Quân đội (Viettel) sở hữu. 

Viettel Post "đắt khách", Viettel thu về gần 528 tỷ đồng

Cụ thể, lượng cổ phần Viettel Post do Viettel nắm giữ đem đấu giá lần này là gần 5 triệu cổ phần, tương đương 6% vốn điều lệ. Mức giá đấu giá bình quân được công bố trên HNX là 105.500 đồng/cp. (Giá khởi điểm trên tài liệu công bố thông tin là 104.800 đồng/cp).

Căn cứ quy định tại Nghị định 32/2015/NĐ-CP: Giá đấu giá do đơn vị thẩm định giá xác định, nhưng không thấp hơn giá tham chiếu bình quân của 30 ngày giao dịch liên tiếp trước Ngày công bố thông tin.

Mức giá 104.800 đồng/cp là giá định giá được xác định bởi đơn vị thẩm định giá độc lập (công bố theo bảng Công bố thông tin) Mức giá 105.500 đồng/cp là mức giá bình quân của 30 phiên giao dịch liên tiếp trước Ngày công bố thông tin, cao hơn mức giá định giá, vì vậy đây là mức giá đấu giá khởi điểm.

Kết quả, gần 5 triệu cổ phần VTP đã được chào bán thành công cho 13 nhà đầu tư, trong đó có 12 tổ chức và 1 cá nhân. Số lượng cổ phần trúng giá của nhà đầu tư nước ngoài chiếm hơn 3,8 triệu cp. Được biết, tổng khối lượng cổ phần đăng ký mua lên tới gần 7,5 triệu cổ phần, gấp hơn 1,5 lần số cổ phần Viettel đăng ký bán.

Cổ phần Viettel Post “đắt khách”, Viettel Post có gì đáng chú ý? - Ảnh 1.

Kết quả bán đấu giá cổ phiếu VTP của Viettel Post do Viettel sở hữu. Ảnh: Lợi Hoàng

Giá đấu giá thành công dao động từ 105.600-112.000 đồng/cp, bình quân đạt 105.907 đồng/cp. Theo đó, phía Viettel đã thu về gần 528 tỷ đồng. Trong phiên giao dịch diễn ra phiên đấu giá này, giá sàn của VTP là 93.500 đồng/cp, giá chốt phiên là 107.000 đồng/cp.

Trên sàn UPCoM, VTP hiện đang đứng ở mức 108.200 đồng/cp (chốt phiên giao dịch ngày 13/11), tăng 31% kể từ đầu năm.

Tính tại thời điểm 31/12/2019, Viettel là cổ đông lớn duy nhất khi sở hữu gần 40 triệu cổ phần, tương đương 68,08% vốn của Viettel Post. Sau phiên đấu giá này, Viettel chỉ còn nắm giữ 50,51% triệu cổ phiếu VTP, tương ứng tỷ lệ 60,81%.

Vay nợ 1.000 tỷ đồng

Viettel Post được Viettel thành lập vào tháng 7/2009. Đây là Công ty chuyên kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa; đại lý kinh doanh phát hành báo chí; kinh doanh dịch vụ thương mại trên mạng bưu chính, thương mại điện tử; kinh doanh dịch vụ viễn thông; cho thuê văn phòng; cung cấp dịch vụ quảng cáo trên bao bì chuyển phát nhanh;…

Được xem như "gà đẻ trứng vàng" của Viettel, Viettel Post hiện là doanh nghiệp có thị phần đứng thứ 2 toàn ngành sau Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đạt 18% tổng doanh thu toàn ngành năm 2019.

Về hoạt động kinh doanh, Viettel Post đặt mục tiêu năm 2020 đem về 19.232 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 496 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 146% và 30% so với thực hiện năm trước.

Kết thúc quý III/2020, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng trưởng 138% đạt 4.889 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 107 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Viettel Post đạt 11.687 tỷ đồng, tăng 130% và lợi nhuận sau thuế đạt 307 tỷ đồng, tăng 15%. Mặc dù kết quả kinh doanh sau 9 tháng tăng trưởng tốt nhưng Viettel Post mới thực hiện được lần lượt 61% chỉ tiêu doanh thu và 62% chỉ tiêu lãi cả năm 2020. Đây là mức hoàn thành kế hoạch tính theo doanh thu và lợi nhuận kế hoạch được ĐHĐCĐ đưa ra đầu năm. Mức kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế, tăng trưởng của ngành khi chưa chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19. Trong khi các doanh nghiệp trong ngành tăng trưởng doanh thu trung bình 4% thì Viettel Post vẫn duy trì được mức tăng trưởng 18% (không tính các dịch vụ viễn thông), cao hơn cả mức tăng trưởng ngành chuyển phát là 10 – 12% khi chưa có tác động của dịch bệnh; lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng trưởng 18,4% so với năm 2019.

Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, tình hình hoạt động kinh doanh của Viettel Post liên tục khởi sắc với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu bình quân 43,3%/năm và lợi nhuận bình quân trên 59%/năm. Viettel Post có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn so với ngành chuyển phát nhanh (33,4%) và vượt xa so với con số của ngành vận tải, kho bãi (7,6%).

Với đà tăng này, doanh thu công ty từ 1.993 tỷ đồng năm 2015 tăng gấp 4 lần vào năm 2019, đạt 7.812 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng tương ứng từ 63 tỷ đồng lên 380 tỷ đồng, gấp 6 lần.

Cổ phần Viettel Post “đắt khách”, Viettel Post có gì đáng chú ý? - Ảnh 3.

Là 1 trong 4 trụ cột trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn Viettel giai đoạn 2021-2025, Viettel Post đang nhận được sự hỗ trợ toàn diện về các công nghệ hiện đại và mạng lưới cơ sở hạ tầng toàn quốc từ Tập đoàn Viettel. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, đây cũng là những lợi thế cạnh tranh lớn của Viettel Post trong việc chiếm lĩnh thị phần ngành chuyển phát trong các năm tới.

Viettel Post đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao, tương ứng là 22%/ năm và 17,2%/ năm. Cụ thể, đến năm 2025, Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu đạt từ 18.000-23.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.200-1.400 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2020, tổng tài sản của Viettel Post tăng hơn 460 tỷ đồng lên mốc 3.856 tỷ đồng. Trong 5 năm (2015 – 2019), tổng tài sản của doanh nghiệp tăng trưởng 5,5 lần. Hệ số Nợ phải trả/Tổng tài sản ở mức 0,7 lần, ở mức an toàn.

Cổ phần Viettel Post “đắt khách”, Viettel Post có gì đáng chú ý? - Ảnh 4.

Nợ vay và vốn góp chủ sở hữu tại Viettel Post (tỷ đồng)

Vấn đề Viettel Post phải đối mặt

Tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn vừa qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ bùng nổ thương mại điện tử… Viettel Post là một doanh nghiệp kinh doanh "hợp thời" mà các nhà đầu tư đều để ý đến. Thế nhưng, bên cạnh những điểm sáng ấy, có nhiều vấn đề mà Viettel Post phải đối mặt.

Đầu tiên là sức ép cạnh tranh đang ngày một lớn. Theo tài liệu công bố, với nhóm các công ty chuyển phát truyền thống, các đơn vị cạnh tranh đều tích cực đầu tư hệ thống kho bãi với dây chuyền chia chọn tự động để nâng cao năng suất và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Với nhóm các công ty thương mại điện tử, các đối thủ có xu hướng tham gia sâu hơn vào hoạt động kho vận bằng việc đầu tư phát triển hệ thống kho, trung tâm chia chọn tự động. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu nhận hàng ngay sau khi mua, các nền tảng xã hội đã liên kết với công ty vận tải, công ty gọi xe và giao hàng trực tuyến. Lazada Express và TikiNow đưa ra các dịch vụ giao hàng hỏa tốc, Shoee và Sendo hợp tác với Grab để cung cấp dịch vụ.

Sức ép cạnh tranh từ các đối thủ đã và đang xuất hiện là điều không thể tránh khỏi, Viettel Post sẽ phải đối mặt với câu chuyện bài toán nguồn nhân lực và sức ép chi phí nhân lực khi quy mô hoạt động tiếp tục tăng trưởng. Đây là bài toán của nhiều doanh nghiệp lớn khi quy mô hoạt đôgnj tăng trưởng. 

Do tính chất ngành chuyển phát, logistics yêu cầu quy mô lao động lớn, mạng lưới rộng khắp và sức ép về cạnh tranh, tăng trưởng trong ngành, Viettel Post luôn chú trọng xây dựng phương án tối ưu chi phí, tối ưu nguồn lực lao động, tăng năng suất lao động thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, đầu tư trang thiết bị hiện đại và phát triển ngành nghề mới trong hệ sinh thái. 

Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của Viettel Post đang cho thấy dấu hiệu suy giảm. Tại thời điểm quý III/2020 chỉ đạt xấp xỉ 4,7%, chưa bằng 1 nửa của cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế/doanh thu hiện chỉ ở mức 2,6% là không lớn. 

Trong 2020, Viettel Post đang kinh doanh 2 nhóm dịch vụ là dịch vụ bưu chính, chuyển phát truyền thống và kinh doanh dịch vụ viễn thông: Mảng kinh doanh cốt lõi là bưu chính, chuyển phát: Biên lợi nhuận sau thuế vẫn duy trì ở mức ổn định, ở mức 6-6,5%. Mảng kinh doanh mở mới là kinh doanh dịch vụ viễn thông trên cơ sở tận dụng hệ thống, mạng lưới và nguồn lực sẵn có:  biên lợi nhuận sau thuế thấp hơn, từ 1-2%. Vì vậy, doanh thu tăng, lợi nhuận tăng lên nhưng biên lợi nhuận toàn công ty giảm so với năm 2019.  

Cổ phần “đắt khách”, Viettel Post có gì đáng chú ý? - Ảnh 5.

Tỷ suất lợi nhuận gộp biên của Viettel Post (%)

Khó khăn thứ hai đó là, hiện Nhà nước vẫn chưa có văn bản pháp lý rõ ràng đối với các dịch vụ giao hàng thu tiền, thu hộ, chi hộ để các doanh nghiệp bưu chính tiếp cận, cung cấp dịch vụ một cách chính thống; Dịch vụ bưu chính công ích chỉ có một đơn vị được phép phục vụ là VNPost; Chưa có văn bản pháp lý xây dựng hạ tầng bưu chính dùng chung quốc gia. 

Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng khiến cho nhu cầu mua sắm giảm. Cộng với việc siết chặt giao thương giữa các quốc gia, cũng khiến nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới sụt giảm. Tất cả các yếu tố trên tại sức ép lớn đối với hoạt động của Viettel Post.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem