Vĩnh Phúc: Chi phí xử lý "bẫy đá" trên đường 500 tỷ quá lớn, người dân đành chịu nguy hiểm để lưu thông?

Xuân Hậu Thứ sáu, ngày 21/05/2021 10:09 AM (GMT+7)
Đoạn đường hai bên núi đá trên đường cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch chưa được bàn giao do đất đá vẫn thường xuyên bị rơi xuống. Được biết, để giải quyết dứt điểm thì kinh phí thực hiện quá lớn. Dù Sở Giao thông vận tải đã báo cáo tỉnh bố trí nguồn kinh phí nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.
Bình luận 0

Tuyến đường Dự án từ cầu Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch (huyện Lập Thạch) với chiều dài 5,2km được đầu tư kinh phí gần 500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2013. Hiên chưa bàn giao hết các hạng mục đã đưa vào khai thác sử dụng. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi hai bên đường có núi đá dựng đứng thường xuyên bị sạt lở rơi xuống đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời điểm Phóng viên Báo Dân Việt có mặt tại tuyến đường trên địa phận xã Tử Du huyện Lập Thạch vào lúc 14h-15h chiều ngày 20/5. Tại đây, phóng viên ghi nhận có rất nhiều đá từ hai bên núi đá dựng đứng bị sạt lở rơi xuống lề đường.

Đoạn đường có núi đá hai bên dài khoảng 700m (từ Km3+00 - Km3+700) thuộc địa phận xã Tử Du và xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch. Theo đơn vị thi công, do vị trí này là một núi đá có địa chất đá cứng, phải thi công bằng biện pháp nổ mìn phá đá.

Khởi công dự án từ năm 2013, đến nay, mặc dù con đường đã thông và theo ý kiến của Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án) con đường đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn đường có hai bên núi đá lại chưa được bàn giao.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phùng Ngọc Tuân - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc (Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc là chủ đầu tư dự án đồng thời là đơn vị quản lý, nhận bàn giao) cho biết: "Tuyến đường đã được đưa vào sử dụng và bàn giao, tuy nhiên, vị trí hai bên núi đá trên đường cầu Bì La - trung tâm thị trấn Lập Thạch chưa được bàn giao. Để giải quyết dứt điểm hai núi đá thì phải mất kinh phí thực hiện quá lớn, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo tỉnh bố trí nguồn kinh phí nhưng hiện tại vẫn chưa được".

Tại đoạn đường đi qua vách đá, đất đá rơi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ông Tuân cũng cho biết, cứ mưa xuống là bị sạt là chuyện thường xuyên, và đơn vị luôn phải cho người đi dọn dẹp.

Có thể thấy, chủ đầu tư cũng nhận thức rất rõ việc nguy hiểm của hai bên núi đá, tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lại chưa được triển khai. Nhiều người dân đi qua đặt câu hỏi, tại sao khu vực núi đá dựng đứng giáp với đường giao thông vậy sao không xử lý dứt điểm? Tại sao không thực hiện rào chắn cảnh báo nguy hiểm?

Bên cạnh đó, theo nhiều người dân ở xã Tử Du thì việc chủ đầu tư, đơn vị thi công khi làm Dự án đã lấp rất nhiều mương máng phục vụ tưới tiêu của bàn con nông dân nhưng đến nay sau nhiều lần kiến nghị qua các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri tại địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Người dân cho biết, họ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn thành dự án; nếu chưa bàn giao đoạn đường hai bên có núi đá phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, không thể để tình trạng đất đá rơi nguy hiểm như vậy. Đồng thời kiến nghị các cấp thực hiện việc xây dựng các tuyến kênh mương tưới tiêu thoát nước cho diện tích đất nông nghiệp của bà con nông dân sau khi thực hiện dự án. Nhiều năm qua, việc tưới tiêu đồng ruộng gặp rất khó khăn.

Những hình ảnh tại Dự án đường từ Cầu Bì La đi thị trấn Lập Thạch:

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 2.

Tuyến đường từ Cầu Bì La đi trung tâm Thị trấn Lập Thạch được gắn biển Chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (1997 - 2017)

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 3.

Bất cứ lúc nào cũng có thể có đá sạt lở, rơi xuống đường...

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 4.

Lúc nào cũng có thể có những hòn đá to, nặng, sắc cạnh từ hai bên núi đá rơi xuống như thế này...

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 5.

Tình trạng sạt lở nhiều hơn vào mùa mưa...

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 6.

Những vết nứt luôn thường trực....

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 7.

Đất đá rơi cả một quãng đường dài hàng trăm mét.. và những vết nứt thì luôn trực chờ bung ra rất nguy hiểm

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 8.

Các phương tiện đi qua luôn lo sợ đá có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Vĩnh Phúc: Con đường gần 500 tỷ đồng và "bẫy đá" nguy hiểm - Ảnh 9.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng nguy hiểm trên.

Quy định về bàn giao công trình xây dựng tại Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định 46/2015/NĐ-CP

a) Luật Xây dựng năm 2014 quy định tại Điều 124 - Bàn giao công trình xây dựng như sau:

"1 Việc bàn giao công trình phải tuân thủ các quy định sau:

a) Đã được nghiệm thu công trình theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng;

b) Bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác khi đưa công trình vào sử dụng.

2. Chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận công trình theo đúng hợp đồng đã ký với nhà thầu. Người tham gia bàn giao công trình phải chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình xác nhận trong quá trình bàn giao công trình xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không đồng thời là người quản lý sử dụng công trình thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao công trình xây dựng cho chủ quản lý sử dụng công trình (hoặc người quản lý sử dụng công trình) sau khi đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng. Việc bàn giao công trình phải được lập thành biên bản.

3. Khi bàn giao công trình xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng phải bàn giao cho chủ đầu tư các tài liệu gồm bản vẽ hoàn công, quy trình hướng dẫn vận hành, quy trình bảo trì công trình, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu cần thiết khác có liên quan.

4. Trường hợp chưa bàn giao được công trình cho chủ quản lý sử dụng thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành công trình xây dựng.".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem