Vụ nước sạch KĐT Thanh Hà: UBND huyện tổ chức họp khẩn
Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: UBND huyện tổ chức họp khẩn
Gia Khiêm
Thứ ba, ngày 17/10/2023 06:35 AM (GMT+7)
UBND huyện Thanh Oai, Hà Nội đã tổ chức họp khẩn với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và một số đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp gỡ khó sau vụ việc nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, mất cục bộ khiến cuộc sống hàng nghìn người dân bị đảo lộn.
"Những ngày qua, ban đại diện lâm thời của chúng tôi mỗi ngày chỉ được ngủ 2-3 tiếng đồng hồ vì nước sạch"
Chiều ngày 16/10, UBND huyện Thanh Oai, Hà Nội đã tổ chức họp khẩn với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và một số đơn vị liên quan sau vụ việc nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, mất cục bộ… khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân nơi đây những ngày vừa qua bị đảo lộn. Cuộc họp bắt đầu từ 16h30 cho tới tận tối cùng ngày.
Tại cuộc họp, đại diện nhiều tổ dân phố trong khu đô thị Thanh Hà trình bày về nỗi khổ khi bị cắt nước sạch đột ngột và không được báo trước; đồng thời, đề nghị các ban, ngành, Công ty Thanh Hà sớm có giải pháp cung cấp đủ nước sạch cho cư dân. Nếu trong thời gian tới không có nước sạch, phía Công ty Thanh Hà hãy bỏ tiền ra mua các xe nước sạch chở đến cho người dân.
"Những ngày qua, ban đại diện lâm thời của chúng tôi mỗi ngày chỉ được ngủ 2-3 tiếng đồng hồ. Mới đây chúng tôi mới biết, phiếu kiểm nghiệm nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà hồi tháng 6 vừa qua không đạt tiêu chuẩn nhưng thời điểm đó người dân không hề biết. Kết quả kiểm nghiệm cũng xác định hàm lượng amoniac vượt gấp hàng chục lần cho phép. Vậy cho chúng tôi hỏi quá trình thanh tra, giám sát như thế nào đối với Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà.
Hôm mùng 5,6/10 vừa qua, nhiều người già đã suýt ngã quỵ trong nhà tắm, trẻ mẩn đỏ ngứa, người lớn cũng không ngoại lệ, cư dân đang tổ chức khám bệnh định kỳ… Sau khi làm việc, người dân vẫn phải lo lắng cho công cuộc nước sạch. Mất nước không đảm bảo dịch vụ kinh doanh, ảnh hưởng sức khoẻ, tinh thần, kinh tế… của người dân", chị Trần Thị An, đại diện cho cư dân Khu đô thị Thanh Hà chia sẻ.
Trả lời về vấn đề này, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà, cho biết "đến giờ phút này cũng không còn giải pháp nào". Bởi lẽ, nguồn cung từ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông (Công ty nước sạch Hà Đông) đang thiếu nên công ty này chỉ đang cung cấp sản lượng khoảng 900 m3/ngày đêm cho Công ty Thanh Hà. Đồng thời, nguồn cung từ trạm cấp nước trong khu đô thị đã không còn do nhà máy không hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của cư dân ở khu đô thị Thanh Hà là 3.000 m3/ngày đêm.
"Nếu trạm cấp nước với công suất 1.500 m3 hoạt động trở lại thì chất lượng nước vẫn đảm bảo cho cư dân sử dụng theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT. Nếu không, với nguồn nước về chưa được 1.000 m3/ngày đêm thì tôi khẳng định có nơi có thể mất nước trong 5 ngày", ông Trình cho biết.
Đại diện nhiều tổ dân phố tại Khu đô thị Thanh Hà cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, năng lực của đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước Thanh Hà vì cung cấp nước không đảm bảo tới người dân trong khi người dân vẫn bỏ tiền ra mua nước sạch?
Trong cuộc họp, một người dân đã xót xa chia sẻ câu chuyện con nhỏ của mình đã qua đời vì ung thư cách đây 1 năm. Anh mong rằng, đơn vị cấp nước sạch hãy vì người dân, đừng để nhiều người mắc bệnh oan vì sử dụng nguồn nước không đảm bảo, gây nguy hại cho sức khoẻ mọi người.
Xem xét khởi động lại hệ thống nước ngầm
Sau khi lắng nghe hơn 10 ý kiến từ đại diện các tổ dân phố và cư dân, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, ngay ngày 17/10 sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông để xem có khả năng nâng sản lượng cung cấp nước sạch về cho khu đô thị Thanh Hà không? Nếu công ty này không cấp được thì huyện Thanh Oai sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư cho khởi động lại nhà máy sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn.
"Chúng tôi hết sức chia sẻ với người dân vì cơm ăn, nước uống là nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Thiếu nước một vài giờ đã thấy rất vất vả, nói chi là thiếu mấy ngày. Trước mắt, phải sớm có nguồn nước đã, dù nguồn nước sạch hay chưa sạch. Tạm thời trong thời gian ngắn, nếu phía Công ty nước sạch Hà Đông không đủ cấp thì cần khởi động lại hệ thống nước ngầm", ông Khiển cho hay.
Về giải pháp căn cơ, ông Khiển cho biết sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La (Q.Hà Đông, Hà Nội) về khu đô thị Thanh Hà.
Đặc biệt, trong thời gian tới, nếu việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà không đảm bảo, huyện Thanh Oai sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, đánh giá về năng lực, trách nhiệm của đơn vị cấp nước khi để xảy ra thực trạng này. Đối với chất lượng nước sạch, huyện Thanh Oai sẽ giao ngành chuyên môn thành lập tổ kiểm tra thường xuyên, đồng thời cho thành viên ở khu đô thị vào giám sát quá trình lấy mẫu nước xét nghiệm.
Như Báo Dân Việt đã đưa tin, sáng 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng.
Giải đáp kiến nghị, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà cho biết lưu lượng nước từ các đơn vị khác cung cấp không đủ dùng nên Công ty Thanh Hà đã đứng ra cấp bù. Nguồn nước cấp bù được lấy từ nguồn nước ngầm tại chỗ. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.
Đối với phản ánh dùng nước sạch bốc mùi nồng nặc suốt thời gian dài khiến cư dân ảnh hưởng sức khỏe, ông Trình cho biết cần đợi kết quả kiểm định chất lượng nước mới kết luận được nguyên nhân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.