Xăng giảm kỷ lục gần 7.000 đồng/lít: Mới bớt lo, chưa vội mừng

An Linh Thứ bảy, ngày 23/07/2022 06:00 AM (GMT+7)
Theo một doanh nghiệp dệt may tại Hưng Yên, giá xăng dầu giảm gần 7.000 đồng khiến họ vui mừng khôn siết bởi đỡ gánh nặng chi phí trung gian. Còn đại diện Hiệp hội Logistics cho biết, nếu giá xăng dầu được kiểm soát như hiện nay, các doanh nghiệp logistics cũng dễ ăn nói với khách hàng.
Bình luận 0

Xăng dầu giảm mạnh do đâu?

Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, việc giảm giá xăng dầu liên tiếp hai lần trong tháng 7 giúp doanh nghiệp, người dân bớt khó khăn, áp lực. Tuy nhiên, để ổn định về dài hạn và giúp tăng niềm tin vào điều hành, cơ quan quản lý cần chuẩn bị trước các kịch bản bởi hiện xăng dầu tiêu dùng trong nước vẫn phụ thuộc khá lớn vào nguồn nhập, trong bối cảnh nguồn xăng dầu nhập khẩu khó khăn.

Thực tế, trong thời gian qua, xăng dầu tăng giá kỷ lục, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, gây lo ngại kéo tụt đà hồi phục của doanh nghiệp vừa thoát khỏi hai năm Covid-19.

Xăng giảm kỷ lục gần 7.000 đồng trong một tháng: Mới bớt lo, nhưng chớ vội mừng - Ảnh 1.

Giá xăng dầu đã giảm mạnh liên tiếp 2 lần trong vòng 1 tháng qua.

PGS. Thịnh cho rằng: Giá xăng dầu giảm mạnh thực tế là hệ quả do giá xăng dầu thế giới giảm chứ chưa hẳn là do chính sách điều hành của nhà nước. Hai lần giảm giá sâu ngày 11 và ngày 21/7, nhà điều hành đều trích Quỹ bình ổn giá, nếu không trích quỹ này có thể giá xăng đã giảm khoảng 10.000 đồng/lít sau 2 lần giảm giá rồi.

"Rõ ràng, việc trích Quỹ bình ổn đã ảnh hưởng đến giá xăng dầu trên thực tế. Tuy nhiên, biết sao được khi mà chính Quỹ bình ổn này cũng giúp kìm đà tăng giá xăng dầu thời gian qua", ông Thịnh nói.

Theo một số chuyên gia, nhà quan sát, việc giảm giá xăng dầu trong tháng 7 có thể là tín hiệu mừng giúp giảm nhiệt giá xăng dầu, giúp tâm lý doanh nghiệp, người dân bớt lo lắng so với trước kia. Tuy nhiên, đây cũng là bài học, là kinh nghiệm đối với công tác điều hành giá xăng dầu, nhiên liệu tối quan trọng đối với nền kinh tế, doanh nghiệp.

Thống kê, từ tháng 2 đến nay, các cơ quan quản lý đã đưa ra gần 6 nhóm chính sách, gợi ý, đề xuất giảm giá, hạ nhiệt giá xăng dầu, tập trung phần lớn ở Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

Đơn cử như Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn cam kết đủ nguồn cung, đồng thời mở "quota" nhập dầu cho 10 đầu mối lớn; Bộ Tài chính liên tiếp đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu từ tháng 4 và tháng 7 (tổng cộng đã giảm tối đa 3.000 đồng/ lít); ngoài ra có các đề xuất như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN, đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu…

Tuy nhiên, tính đến nay chỉ có việc giảm thuế bảo vệ môi trường là đi vào thực tế, có kết quả, các đề xuất khác đều chỉ ở xin ý kiến, kiến nghị. 

"Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT hay thuế nhập khẩu là rất cần thiết bởi đây là những yếu tố tác động mạnh đến giá xăng dầu, yếu tố có cấu thành lớn làm tăng giá xăng dầu. Hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT đã lên đến 18-20% trong giá xăng dầu, nó sẽ tác động làm tăng giá dài hạn. Từ nay đến cuối năm, do tình hình dịch bệnh trên thế giới có những diễn biến phức tạp, xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi bất cứ lúc nào…. Với những diễn biến bất lợi cho kinh tế toàn cầu, giá nhiên liệu sẽ tăng cao và Việt Nam phải tính trước bài toán sẵn sàng bỏ thuế, hạ giá nhiên liệu tối quan trọng này để ổn định kinh tế trong nước", PGS. Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Đồng tình với ý kiến của PGS - TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: "Các nền kinh tế lớn đang đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn như tỷ giá giữa đồng nội tệ với USD, thiếu hụt chip do đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguồn cung nguyên, nhiên liệu của EU do xung đột Nga - Ukraine… Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp, độ mở nền kinh tế của Việt Nam rất lớn, có thể tác động mạnh và ngay lập tức. Các nhà điều hành cần sớm đưa ra các quyết sách về giá nhiên liệu nhằm ổn định thị trường, ổn định tâm lý xã hội".

Hiện nay, mặc dù giá xăng giảm mạnh nhưng một số mặt hàng vẫn còn neo với mức giá cao, ảnh hưởng đến tiêu dùng của người dân. 

Xăng giảm kỷ lục gần 7.000 đồng trong một tháng: Mới bớt lo, nhưng chớ vội mừng - Ảnh 2.

Xăng dầu giảm giá mạnh nhưng giá các loại mặt hàng tiêu dùng vẫn neo cao. (Ảnh: Khải Phạm)

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, tại các chợ dân sinh ở khu vực Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm hay Nghĩa Tân - Cầu Giấy (Hà Nội), giá các mặt hàng thiết yếu như rau củ, thịt lợn, bò, cá đều không có sự thay đổi khi giá xăng giảm.

Theo đó, rau muống, rau mồng tơi đang được bán với giá 8.000 đồng/bó, cà chua giá 30.000 đồng/kg, dưa chuột được bán với giá 20.000 đồng/kg. Bắp cải trắng hiện có giá 10.000 đồng/kg, bầu có giá 15.000 đồng/kg và bí đỏ được bán giá 17.000 đồng/kg.

Đối với mặt hàng thịt lợn ba chỉ, mức giá hiện vẫn được các tiểu thương bán ở mức 150.000-160.000 đồng/kg, sườn lợn giá 140.000 - 160.000 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, thịt bò có giá dao động ở mức 300.000 - 320.000 đồng/kg.

So với thời điểm giá xăng cao, những mặt hàng này chỉ thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng và nhiều mặt hàng gần như không có sự thay đổi về giá bán. Được biết, trước đây khi giá xăng tăng, các mặt hàng đều có mức tăng giá khoảng 30%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem