Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, phát triển đại lý sẽ là việc cần phải làm

Khải Phạm Thứ năm, ngày 13/06/2024 16:07 PM (GMT+7)
Các thương hiệu xe Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam, để khách hàng tin tưởng thì hệ thống đại lý chắc chắn không thể thiếu.
Bình luận 0

Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam sẽ phải quan tâm mở rộng đại lý

Việt Nam là thị trường ô tô có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian vừa qua ở khu vực Đông Nam Á. Đó chính là tiền đề để các hãng xe mới xâm nhập thị trường với các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, xe Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều rào cản khi mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, ngoài yếu tố nguồn gốc thì cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu mãi là vấn đề đáng được quan tâm.

Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, phát triển đại lý sẽ là việc cần phải làm- Ảnh 1.

Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam trong năm 2024. Ảnh Khải Phạm.

Theo chuyên gia ô tô, các hãng xe khi vào thị trường mới nào đều cần phát triển đồng bộ, không chỉ sản phẩm tốt mà song hành với đó là dịch vụ chất lượng để nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Đặc biệt, việc phát triển hệ thống đại lý phủ khắp toàn quốc là vấn đề cốt lõi, với các hãng xe điện thì hệ thống trạm sạc sẽ là yếu tố "sống còn".

Chia sẻ mới nhất về chiến lược kinh doanh, liên doanh phân phối các dòng xe OMODA & JAECOO (thương hiệu con của Tập đoàn Chery) cho biết, hãng xe tập trung phát triển sản phẩm mang đến trải nghiệm tốt cho khách và liên tục bổ sung những đại lý mới.

"Trong năm 2024, OMODA & JAECOO sẽ khai trương 20 đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu, số lượng này sẽ tăng lên 30 đại lý 3S trong năm 2025 mang đến sự an tâm về dịch vụ sau bán hàng cho người dùng Việt Nam", đại diện OMODA & JAECOO chia sẻ.

Được biết, trước khi mở bán xe, OMODA & JAECOO đã có 15 Đại lý Ủy quyền được bổ nhiệm. Các showroom của Đại lý Ủy quyền OMODA & JAECOO Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu và được trang bị các công nghệ hiện đại nhất nhằm mang lại trải nghiệm độc đáo, tiện nghi, sang trọng tối đa cho khách hàng.

Hãng xe Trung Quốc nghiêm túc với thị trường Việt Nam khi trước đó, Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh về hợp tác xây dựng một nhà máy tại tỉnh Thái Bình để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu OMODA&JAECOO với công suất 200.000 xe/năm, tổng đầu tư 800 triệu USD.

Một số thương hiệu Trung Quốc khác sẽ vào Việt Nam trong năm nay, nhưng kế hoạch phát triển đại lý vẫn chưa được tiết lộ.

Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Cuộc đua thị phần ô tô sẽ thêm sôi động

Việc hàng loạt các thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam là tín hiệu tích cực với người dùng trong nước khi có thêm nhiều lựa chọn. Không chỉ vậy, các hãng xe "lão làng" như Toyota, KIA, Mazda, Honda, Hyundai... cũng đã liên tục bổ sung những bản nâng cấp, thế hệ mới các dòng xe để cạnh tranh.

Có thể thấy, Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, KIA Sonet, Seltos, Honda CR-V, Hyundai Venue, Accent.. đều đã về nước sớm hơn trước rất nhiều, chỉ sau 1 năm ra mắt quốc tế. Trước đây, các dòng xe mới thường về nước chậm 2-3 năm, thậm chí nước ngoài có bản nâng cấp, người dùng trong nước vẫn chưa được dùng đời mới.

Tuy nhiên, dưới sức ép của nhiều thương hiệu cho cuộc đua giành thị phần, buộc các hãng xe phải rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm. Điều này giúp người dùng trong nước được trải nghiệm xe mới sớm, chất lượng hơn khi cùng bỏ ra số tiền đó.

Xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, phát triển đại lý sẽ là việc cần phải làm- Ảnh 3.

Cuộc đua thị phần ô tô sẽ trở nên khốc liệt. Ảnh Khải Phạm.

Với nhiều hãng xe Trung Quốc, khi vào Việt Nam đều đặt mục tiêu cạnh tranh thị phần với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc. Điều này sẽ khó thực hiện trong "một sớm, một chiều" mà chắc chắn sẽ là cuộc đua đường dài.

Dưới góc nhìn chuyên môn, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải cho biết, ô tô là tài sản có giá trị lớn nên việc các hãng xe ồ ạt vào Việt Nam mong muốn tạo "làn sóng" như xe máy trước đây là khó mà cần thời gian dài.

Vị chuyên gia này cho hay, chi phí sử dụng ô tô cao hơn xe mới, người dùng cũng cần dịch vụ hậu mãi tốt hơn nên các hãng xe Trung Quốc cần phát triển đại lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Luận bàn về câu chuyện chất lượng xe, ông Hải cho biết, hiện nay không thể nói xe Trung Quốc chất lượng kém bởi họ đã là những thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu.

"Các mẫu xe khi tung ra thị trường đều được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn nên người dùng cũng không cần quá lo lắng. Các mẫu xe bán chính hãng cũng sẽ phải có những chính sách bảo hành, hậu mãi tốt để thu hút người dùng trong nước", ông Hải nói thêm.

Cuộc chiến giành thị phần ô tô ở Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, "miếng bánh" sẽ dần thu hẹp lại nên việc quan tâm đến dịch vụ hậu mãi là điều quan trọng. Trong đó, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống đại lý sẽ là yếu tố cốt lõi để các hãng xe Trung Quốc mới vào, sẽ vào Việt Nam có thể đủ sức cạnh tranh với nhiều "ông lớn".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem