TP.HCM khẳng định chưa cấp phép mở bán dự án Gem Riverside

Văn Dũng Thứ ba, ngày 19/03/2019 14:18 PM (GMT+7)
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, Tập đoàn Đất Xanh chưa làm bất kỳ thủ tục nào để đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán tại dự án Gem Riverside.
Bình luận 0

Dự án Gem Riverseide (khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú quận 2, TP.HCM) do Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group, mã cổ phiếu: DXG) làm chủ đầu tư được quảng cáo là một “Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn”. Chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tổ chức mở bán dưới hình thức giới thiệu dự án được hơn nửa năm qua.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trường dự án Gem Riverside vẫn chỉ là bãi đất trống, không hề có dấu hiệu xây dựng.

img

Dự án Gem Riverside được mở bán được hơn nửa năm nhưng đến nay công trường của dự án vẫn là bãi đất trống. 

Theo thông tin mà Dân Việt thu thập được, vào ngày 8.7.2018, Đất Xanh Group cùng đơn vị phân phối là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Khang Hưng đã tổ chức mở bán dự án Gem Riverside dưới hình thức “giới thiệu dự án”. Theo thông tin phía công ty tại buổi giới thiệu này, đã có gần 98% số căn hộ đã được bán cho khách hàng. Hình thức mua bán được ký kết dưới dạng các hợp đồng “thoả thuận tư vấn bất động sản” với khách hàng.

Theo đó, sau 9 tháng (được cộng trừ thêm 3 tháng) kể từ ngày ký thoả thuận tư vấn này, khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Trong trường hợp đến hạn mà khách hàng không được ký hợp đồng mua bán, bên bán sẽ phải trả lại toàn bộ khoản phí dịch vụ tư vấn (250 triệu đồng/căn hộ) và bồi thường một khoản tiền tương đương khoản phí dịch vụ tư vấn đã nhận cho khách hàng.

img

Lễ giới thiệu dự án, nhưng thực chất là lễ mở bán mà chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối đã ký kết hợp đồng, thu tiền mua căn hộ từ khách hàng. 

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, qua kiểm tra, đến nay Sở chưa tiếp nhận và chưa giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh.

Như vậy, có nghĩa rằng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án Gem Riverside hoàn toàn không có khả năng ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng như cam kết của một số sàn môi giới.

Anh H.V, một khách hàng mua căn hộ tại dự án Gem Riverside cho biết, ngày 8.7.2018, tại Lễ giới thiệu dự án Gem Riverside, anh có đăng ký mua căn hộ tại dự án này và được đơn vị phân phối yêu cầu ký hợp đồng “thoả thuận tư vấn” và đóng 250 triệu đồng.

Nếu theo đúng tiến độ, thì khoảng cuối tháng 3.2019, anh sẽ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, dự án còn chưa thi công thì chắc chắn không thể ký hợp đồng theo cam kết.

img

Bên trong công trường dự án Gem Riverside đang dừng mọi hoạt động thi công. Toàn bộ máy móc, công nhân đều đã được đưa ra khỏi dự án, để lại một bãi đất trống.

Cũng theo anh V, mới đây bên phía đơn vị phân phối có gửi cho anh một bảng mẫu “Hợp đồng nguyên tắc về việc mua căn hộ hình thành trong tương lai” tại dự án Gem Riverside. Thế nhưng, trong hợp đồng mẫu nói trên lại có rất nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng.

Cụ thể, nếu ký kết hợp đồng nguyên tắc nói trên, khách hàng sẽ phải tiếp tục chờ thêm 12 tháng (chưa kể có thể gia hạn thêm 180 ngày) thì mới có thể ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư.

Ngoài ra, nội dung bản hợp đồng này cũng không hề có điều khoản phạt trong trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đáng chú ý, bản hợp đồng mẫu này còn có điều khoản, buộc khách hàng không được phát tán, truyền thông các thông tin liên quan đến hợp đồng ký kết giữa đôi bên cho bên thứ 3 được biết. Đồng thời, không được có hành vi rủ rê, tụ tập nhiều người làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư.

Điều này có nghĩa, nếu khách hàng ký vào bản “Hợp đồng nguyên tắc” này, dù phía chủ đầu tư có chậm trễ việc ký hợp đồng trong thời gian dài thì khách hàng sẽ phải tự gánh chịu những rủi ro, thiệt hại hoặc huỷ bỏ hợp đồng mua bán mà không được bồi thường gì. Đồng thời, khách hàng cũng không thể nhờ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng cũng như các cơ quan truyền thông, báo chí nếu không muốn bị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán.

Hiện tại, dự án Gem Riverside đang dừng mọi hoạt động thi công, toàn bộ máy móc, công nhân đều đã được đưa ra khỏi dự án để lại một bãi đất trống. Thế nên, việc khách hàng ký “Hợp đồng nguyên tắc về việc mua căn hộ hình thành trong tương lai” tại dự án này có nguy cơ sẽ nắm lấy phần rủi ro, thiệt hại về phía mình.

Theo tài liệu mà Dân Việt thu thập được, ngày 31.5.2018, UBND quận 2 đã ban hành quyết định số 1395/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc (diện tích 60,21 ha) (điều chỉnh Khu chung cư cao tầng 1,5 – ký hiệu CC1, CC5) thuộc Khu dân cư Nam Rạch Chiếc (diện tích 90,31 ha) tại phường An Phú, quận 2.

Trong quyết định này, 2 phân khu CC1 và CC5 của Tập đoàn Đất Xanh đã có sự điều chỉnh khá lớn về mặt quy hoạch. Cụ thể, nếu trong quy hoạch cũ tại quyết định 15396/QĐ-UBND, thì 2 phân khu CC1 và CC5 có chỉ tiêu là 2.302 căn hộ và dân số khoảng 9.209 người. Tuy nhiên, trong điều chỉnh quy hoạch mới này, tổng số căn hộ đã được nâng lên thành khoảng 3.175 căn hộ, trong khi chỉ tiêu về dân số vẫn không đổi, ở mức 9.209 người. Tổng số tháp căn hộ, cũng được điều chỉnh thành 12 tháp với tầng cao tối đa 35 tầng, không kể tầng hầm, bao gồm tầng kỹ thuật và mái.

Mặc dù đến ngày 31.5.2018, việc điều chỉnh quy hoạch nói trên mới được thông qua, nhưng từ tháng 4.2018, Tập đoàn Đất Xanh đã công bố, chào bán dự án ra thị trường với những thông tin trong quy hoạch mới dù chưa được phê duyệt.

Từ đây, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có phải Tập đoàn Đất Xanh đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, tự công bố trước thông tin dù chưa có bất cứ cơ sở pháp lý nào?

Theo những thông tin trên website chính thức của Tập đoàn Đất Xanh (datxanh.vn) và website chính thức của dự án Gem Riverside (gemriverside.vn), dự án có tổng diện tích sàn xây dựng là 379.467m2, với tổng diện tích toàn khu 6,7 ha. Thế nhưng, theo Quyết định 1395, tổng diện tích sàn xây dựng của dự án chỉ ở mức khoảng 336.794,83m2. Trong đó, chức năng ở là 310.197,86m2 và chức năng thương mại – dịch vụ, chức năng khác là 26.596,97m2. Điều này có nghĩa, Tập đoàn Đất Xanh đã “vẽ” thêm hơn 42.672m2 sàn xây dựng tại dự án Gem Riverside. Với mức giá khoảng vài chục triệu đồng/m2, chỉ riêng phần này, Tập đoàn Đất Xanh đã thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem