8 nữ sinh chết đuối: Nước mắt ngập tràn làng quê

Thứ sáu, ngày 14/09/2012 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 8 đứa con - 8 đứa cháu - 8 học sinh - 8 người bạn ra đi cùng một lúc trong tai nạn đuối nước chiều 12.9, khiến xã An Mỹ (Mỹ Đức, Hà Nội) chìm trong nước mắt đau thương và nuối tiếc.
Bình luận 0

Một họ 3 đứa cháu

Ngày 12.9, 11 nữ học sinh Trường THCS An Mỹ lớp 7 và 8, nhân buổi chiều được nghỉ học đã dẫn nhau ra hồ Tuy Lai (xã Tuy Lai, Mỹ Đức) tắm. Nhưng chỉ có 3 em thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Làng quê bình yên An Mỹ dậy sóng khi người dân chứng kiến cảnh 8 cô bé đang tuổi thần tiên xếp hàng dài bên bờ hồ, tựa như ngủ say, một giấc ngủ không bao giờ tỉnh lại.

8 em thì có đến 5 em thuộc thôn Tảo Khê, 3 em thôn Đoan Nữ. Thôn Tảo Khê rất nhỏ, chỉ có chưa đầy 200 hộ dân. Lại đều là anh em, họ hàng, cô dì chú bác với nhau. Vì thế, tiếng khóc thê lương lan từ nhà này qua nhà khác. Từng đoàn các bà, mẹ, cô, dì bíu lấy nhau khóc thảm thiết, không thể phân biệt được ai khóc cho con cháu nhà ai.

img
Những vòng hoa trắng của bạn bè tiễn đưa các nữ sinh xấu số.

Đau đớn nhất là nhà ông Lê Hiển Hách (Tảo Khê). Ông mất cùng một lúc 1 cháu nội, 1 cháu ngoại và 1 đứa cháu nhà ông thông gia. Ông chỉ có thể ngồi run rẩy, chết lặng. Tại nhà ông Nguyễn Xuân Kiên, bà Ứng - vợ ông đã cạn nước mắt, chỉ có thể thều thào: “Bây giờ bố mẹ đi làm về thì lấy ai nấu cơm cho bố mẹ ăn, con ơi”. Bởi vì hàng ngày, cháu Nguyễn Thị Trang (SN 2000)- con của ông bà thường đảm đang mọi việc trong nhà, nấu cơm, trông hai em để bố mẹ yên tâm đi làm thợ xây. Giờ cháu đã ra đi...

Em Nguyễn Thị Chinh (SN 1999) cũng tử nạn mà không được gặp cha mẹ lần cuối. Bố mẹ em đều đang trong trại giam, 2 năm nay em ở với bà nội và chú. Em luôn là học sinh ngoan ngoãn, giỏi giang. Bà nội em đau như cắt vì nỗi thương cháu, giận con.

16 giờ chiều đưa các con về nhà, nhưng ngay 18 giờ đã có 4 em được gia đình đưa ra đồng với chung một lý do: “Càng để lâu, càng nhìn thì càng đau lòng đến đứt ruột gan”. Sáng 13.9, 4 em cũng được ra nằm bên các bạn. Mỗi thôn chỉ có 1 xe tang, nên xe phải lần lượt đưa cháu này ra rồi lại quay về đưa cháu khác. 8 nấm mộ nghiệt ngã trong màu hoa trắng. Cả xã cùng đưa tang, hàng ngàn người cùng khóc.

Buổi chiều định mệnh

Em Lê Thị Chinh (sinh năm 1999) là một trong 3 nữ sinh còn sống sót, nằm bẹp trên giường với gương mặt thất thần. Em cho biết, khoảng 1 giờ 30 chiều ngày 12.9, do được nghỉ học nên nhóm bạn thân 11 người đã rủ nhau ra đập tràn của hồ Tuy Lai tắm. Các em đã ra đây chơi nhiều lần và xuống tắm 2 lần.

Lúc đầu, các em chỉ nghịch quanh mép bờ đập, nhưng sau đó, có mấy bạn đi xa hơn. Bất ngờ, bạn Mai Lê Hồng Phúc đã trượt chân xuống chỗ sâu hơn, kêu cứu. Các bạn lập tức chạy ra kéo lên, người nọ túm người kia, cuối cùng bị nước đẩy ra xa hơn. 9 bạn bị chìm, trong đó có Lê Thị Chinh.

Khi được vớt lên, nhiều người cũng tưởng Chinh đã mất. Nhưng nhờ bố em – ông Lê Trọng Đỗ khi nhận được tin báo đã lao đến, sờ con mình còn ấm, ông đã day ngực, hô hấp nhân tạo cho con. Khoảng 15 phút sau thì Chinh đã mở mắt và được bố đưa đến bệnh viện. Hiện Chinh vẫn còn hoảng loạn, giật mình, ăn vào là nôn ra hết.

Ông Đinh Tất Tố - Chủ tịch UBND xã Tuy Lai cho biết: “Đập nước này nằm trên địa bàn xã Tuy Lai nhưng đơn vị chủ quản lại là Công ty Du lịch Quan Sơn và Công ty Khai thác các công trình thủy lợi của huyện Mỹ Đức quản lý, do đó chúng tôi không có quyền dựng rào chắn hay ngăn cấm dân vào tắm rửa, giặt giũ được”.

Ngoài em Chinh, hai nữ sinh còn sống sót là Mai Lê Hồng Phượng (SN 1999 – chị em sinh đôi v

ới Mai Lê Hồng Phúc đã tử nạn) và Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 2000). Ông Bùi Văn Oanh – Phó Chủ nhiệm HTX An Mỹ cho biết, hồ Tuy Lai có nhiều chỗ ven hồ có thể dạo chơi được nên nhiều thanh thiếu nên vẫn ra chơi và tắm. Nhưng các bờ kè này đều nhiều rêu, trơn trượt, hồ lại sâu, nên nếu nhỡ chân trượt xuống hoặc ra chỗ sâu sẽ rất dễ bị đuối nước.

Năm nào cũng có học sinh hoặc người dân ở hai xã An Mỹ và Tuy Lai chết đuối. Chúng tôi thấy mặt hồ rộng 260ha, dài 3-4km chỉ có 1-2 biển báo “nguy hiểm” to bằng cuốn vở và chìm một nửa trong nước. Có cũng như không!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem