CEO Phương Hằng "giải ảo" showbiz hay sức mạnh mới của YouTube?

Nhật Lệ Thứ năm, ngày 27/05/2021 09:42 AM (GMT+7)
Lần đầu tiên, giới showbiz chấn động khi có người livestream điểm mặt, chỉ tên và "bóc mẽ" nhiều gương mặt nổi tiếng bằng giọng điệu bốp chát, thẳng thừng, thậm chí thách thức như CEO Nguyễn Phương Hằng.
Bình luận 0

Không phải ngẫu nhiên, buổi livestream kỷ lục kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ của "diễn giả" Nguyễn Phương Hằng tối 25/5 thu hút trên 400 nghìn lượt người xem.

Nhiều người cho rằng, lâu lắm rồi, truyền thông đã không vào cuộc với các điều tra tỉ mỉ và công phu nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sự thật trong giới nghệ sĩ vốn lấp lánh hào quang mà vẫn còn những khoảng tối quyền lực, kịch tính và đầy ắp thông tin cần giải ảo.

Bằng lối nói hài hước, tưng tửng, ví von bắt "trend" giới trẻ, chị Phương Hằng khiến nhiều fan phát cuồng vì những câu chuyện làm từ thiện, bán thuốc không cần kiểm chứng lẫn sự im lặng của các nghệ sĩ từng cổ súy hành vi lừa đảo chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên. Không những thế, việc "bóc phốt" và "giải ảo" showbiz cũng được hâm nóng, dù chưa có bằng chứng xác thực cũng khiến người xem không cưỡng nổi tò mò và kéo cả những antifan vào cuộc. 

Thực sự showbiz hiện ra với nhiều khoảng tối gây sốc trước cách lý giải của doanh nhân Phương Hằng. Việc bóc mẽ hay hạ bệ một số người nổi tiếng không dễ, nhất là khi họ có lượng fan đông đảo và thường đe dọa, sẵn sàng "xâu xé" những người dám đụng đến thần tượng của họ. Chị Phương Hằng chấp nhận việc bị người ta coi là "điên", khi "nhảy xổ" vào giữa chốn chợ trời, chỉ mặt từng cái tên, chỉ rõ lý do vì sao danh hài Hoài Linh chậm trễ đi cứu trợ đồng bào miền Trung sau khi đã nhận 13 tỷ đồng, "đá xoáy" không ít cái tên trong giới nghệ sĩ…

Dù đó là những thông tin chưa qua kiểm chứng, nhưng những gì CEO Phương Hằng đưa ra đã đánh trúng tâm lý tò mò, muốn "giải mã" những hiện tượng bề nổi lâu nay trong giới showbiz… vốn không rõ thực hư, chỉ lan ra chủ yếu qua tin đồn. CEO Phương Hằng chỉ rõ các chiêu thức chậm trao tiền từ thiện, từ đây bắt đầu đánh động nhiều ca sĩ, MC… và không ít người đã lên tiếng về các tài khoản làm từ thiện lâu nay của họ.

CEO Phương Hằng "giải ảo" showbiz hay sức mạnh mới của YouTube? - Ảnh 2.

Bà Phương Hằng trong buổi livestream "kỷ lục marathon".

Từ "diễn đàn" bất đắc dĩ này, cách quyên góp và làm từ thiện cũng phải thay đổi, vì nếu cứ dồn vào một người nổi tiếng mà không có sự trợ giúp của một số tổ chức chuyên nghiệp, chuyện ỉm đi chưa trao hay trao cho ai chưa minh bạch cũng sẽ bị phanh phui. 

Và ngay sau khi bị CEO Phương Hằng chỉ trích, một MC, diễn viên điện ảnh đã lên tiếng xin lỗi chính thức khán giả, đồng thời làm nghĩa cử trao 2 tỷ đồng cho các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19. Chính việc làm này đã khiến công chúng rộng lượng chấp nhận lời xin lỗi của anh và lòng yêu mến với nam MC này vẫn không hề suy suyển.

Còn những nghệ sĩ khác thì sao? Mỗi người phản ứng một kiểu, qua đó thể hiện cả bản chất của họ. Các vai diễn lần lượt bị rơi ra và trong câu chuyện này, chẳng ai có thể nói trước được điều gì cũng như chẳng ai có thể dạy khôn ai mãi được. Ngay cả CEO Phương Hằng cũng nhận về không ít "gạch đá", bị "bóc phốt" nhưng tất cả đều nằm trong dự tính, với một quyết tâm "đi đến cùng" sự việc, và thuê luật sư bảo vệ mình. 

Rõ ràng, những câu chuyện "bóc phốt" như CEO Phương Hằng đã làm có thể gây tổn hại thanh danh ai đó nhưng cũng  góp phần thay đổi một số nghệ sĩ. Thế nhưng, điều gì đang xảy ra khi công chúng chỉ chăm chăm nhìn vào cái xấu, cái tiêu cực trong giới nghệ sĩ? Việc "bóc phốt" này sẽ đi đến đâu, có theo một kịch bản tính kỹ để lật ngửa ván bài, hay chỉ là trò giải lao tào lao nói xong bỏ đấy  khiến người xem thất vọng, nhân vật chính điên đầu? Việc "bóc phốt" này có làm xã hội tốt hơn, showbiz thanh lọc hơn, hay lại càng làm rối thêm thông tin nhiều chiều và khiến khán giả lao vào một cuộc chiến không hồi kết? Ở đây liệu còn chuyện đúng - sai, đạo đức - phi đạo đức hay chỉ là cuộc chơi đếm lượt xem, đếm cừu theo bầy đàn?

Từ việc "giải mã" showbiz của CEO Phương Hằng, đây không còn là câu chuyện tố ai hay vạch áo cho người xem lưng, mà là câu chuyện khao khát lời nói thật giữa những thông tin đầy rẫy dối trá trên mạng. Công chúng có lẽ đã quá mệt mỏi với những lừa dối, những mánh khóe lợi dụng lòng tin của họ để trục lợi, nên rất cần những người có khả năng lên tiếng, không né tránh, không sợ bị đụng chạm. Nếu đưa sự thật làm tiêu chí hàng đầu thì báo chí vẫn có sức mạnh đáng kể trong việc phản ánh đời sống vốn bộn bề phức tạp hiện nay.

Tuy nhiên, có một sự soán ngôi đáng kể, khi YouTube đang là kênh ẩn chứa nhiều sức mạnh còn đáng sợ hơn cả những kênh thông tin chính thống. Một khi giới YouTuber đã "làm chủ" diễn đàn bằng cách nhập cuộc đời sống từ những chủ đề được nhiều người quan tâm đến những gì họ đang "khát" hóng mà chưa được đáp ứng, thì các kênh khác cũng phải chào thua. 

"Đối thủ" YouTube cho thấy, cách diễn đạt khi tiếp cận thông tin cũng như tiếp cận công chúng cũng phải thay đổi - thật đời, thật bình dân mà cũng đầy bất ngờ, có thế mới khiến người xem thích thú theo dõi, còn quan tâm hơn cả các gameshow vốn hay dàn dựng hay những cuộc thi sắp xếp sẵn kết quả, cũng như những buổi truyền hình khô cứng không đọng lại điều gì…


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem