Chủ đề nóng

Đang dự kiến CSGT có vòng 2 to không được ra đường làm nhiệm vụ

PVCT Thứ ba, ngày 29/09/2020 18:15 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Thông tin tại buổi họp, chia sẻ về Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ chiều nay, ngoài việc giới thiệu về dự án luật mới, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cũng cho biết sẽ nâng cao năng lực của CSGT.
Bình luận 0

Cục CSGT vừa tổ chức họp, thông tin về Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ", hiện, luật này đang được Quốc hội xem xét.

Chia sẻ thông tin về dự án luật mới, Đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 lĩnh vực là an toàn giao thông, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 lại không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, CSGT cũng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Trong khi tai nạn giao thông, tình hình giao thông liên quan trực tiếp đến con người, hình ảnh đất nước.

Đang dự kiến CSGT có vòng 2 to không được ra đường làm nhiệm vụ - Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục CSGT tại buổi chia sẻ về dự án luật mới hiện đang được Quốc hội xem xét vào chiều nay.

"Như vấn đề ùn tắc giao thông, các đồng chí thử bấm contermet xem đi 1.000km sẽ lưu thông với tốc độ bao nhiêu? Tôi đã thử và thấy mình đi dưới 10km/h nếu vào giờ cao điểm; nhiên liệu 6 lít/100km theo thiết kế nhưng thực tế tốn tới 13 lít" - Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Cũng theo ông Bình, Cục CSGT đã làm việc với cảnh sát nước ngoài, trao đổi kỹ năng và phía Nhật Bản có lời khuyên muốn làm văn hóa, an toàn giao thông tốt hơn thì phải thay đổi mạnh mẽ trách nhiệm, gắn trách nhiệm cụ thể mới giải quyết được.

"Cái nữa là liên quan điều tra tai nạn, chúng tôi đưa vào luật rất rõ. Như tai nạn xảy ra phải điều tra nguyên nhân do người, phương tiện hay hạ tầng và từ đó tính toán hòa giải chứ không có chuyện xe to đền xe bé.

Ví dụ 1 xe ô tô tai nạn nhưng không nổ túi khí, cảnh sát phải điều tra do 1 xe hay do lỗi cả seri xe để đảm bảo an toàn cho người dân" – Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin.

Lãnh đạo Cục CSGT nhận định, phải gắn trách nhiệm để từ đó giải quyết vấn đề, vướng mắc được triệt để.

"Khi đó, các bạn đặt vấn đề tại sao TNGT nó thế này, chúng tôi phải trả lời được" – vị đại diện Cục CSGT nhìn nhận.

Về dự án luật mới, theo Đại tá Bình, khi nghiên cứu xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Cục CSGT đã dựa trên công ước quốc tế, đã nghiên cứu hệ thống pháp luật của một số nước, qua đó thấy để thay đổi hành vi con người là vấn đề khó, cần nhiều thời gian.

Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, theo ông Đỗ Thanh Bình thì được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm.

Trong luật còn xây dựng nhiều nội dung liên quan ứng dụng công nghệ, thậm chí còn "để dành" hành lang quy định liên quan phương tiện không người lái một khi điều kiện kinh tế xã hội đáp ứng được.

"Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông.

CSGT cũng phải nâng cao năng lực của mình, chúng tôi đang dự kiến anh nào vòng 2 to không cho ra đường luôn, sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ một" – Phó Cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem