Dịch Covid-19 tái phát: Thủ tục đổi, trả vé máy bay cần điều kiện gì?
Dịch Covid-19 tái phát: Thủ tục đổi, trả vé máy bay cần điều kiện gì?
Thế Anh
Thứ tư, ngày 03/02/2021 09:55 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hành khách đã mua vé máy bay nhưng không thể thực hiện được chuyến bay, do đó, nhiều hành khách mong muốn được đổi vé máy bay, vậy thủ tục đổi, trả vé cần những gì?
Theo đó, từ ngày 3/2, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ thực hiện đổi ngày giờ bay cho hành khách bị ảnh hưởng Covid-19 đã mua vé máy bay có điều kiện không được đổi ngày, giờ bay; không đổi hành trình.
Hành khách mua những vé máy bay có điều kiện trên sẽ không được đổi ngày, giờ bay, hành trình nhưng Vietnam Airlines hỗ trợ đổi ngày giờ bay cho hành khách đã mua loại vé trên nhưng bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19
Vietnam Airlines sẽ áp dụng từ ngày 3/2, một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho các hành khách thuộc các trường hợp: khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng.
Khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc khách có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa. Giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận.
Hỗ trợ này áp dụng đối với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hành khách đã đặt vé máy aby nhưng đường bay bị ảnh hưởng có thể hoàn vé ra "Travel Voucher" với ưu đãi tặng thêm 10% giá của vé. Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ ngày 29/1/2021, đối với cả trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện và trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch Covid-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách.
Không chỉ được miễn lệ phí hoàn vé khi đổi sang voucher, hành khách còn có thể sử dụng voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của Vietnam Airlines (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher. "Travel Voucher" có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày xuất. Đặc biệt, chính sách đổi vé ra voucher này còn áp dụng cho cả khách mua vé không bao gồm điều kiện hoàn, hủy.
Nếu không lựa chọn đổi vé theo hình thức trên, khách đã mua vé của Vietnam Airlines có thể yêu cầu hoàn vé và được miễn lệ phí, miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29/1/2021 mà chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tương tự, Bamboo Airways, cũng đổi vé máy bay miễn phí không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ. Trường hợp đổi sang chuyến bay muộn hơn 72 giờ, khách phải trả phần tiền vé chênh lệch cho chuyến bay mới (nếu có).
Khách của Bamboo Airways cũng được phép hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí trong trường hợp chuyến bay bị hủy vì dịch Covid-19. Trường hợp khách đặt vé qua kênh bán trực tiếp của hãng sẽ được hoàn tiền trong vòng 90 ngày, từ ngày nhận được yêu cầu của hành khách hoặc sử dụng tiền hoàn vào các dịch vụ khác của Bamboo Airways cung cấp.
Chính sách của Bamboo Airways áp dụng cho các đường bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đầu năm 2021, với lịch bay kể từ ngày 29/1/2021.
Trong khi đó, Vietjet Air đưa ra chính sách với đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (Quảng Ninh) phải tạm dừng khai thác từ ngày 29/1/2021, hành khách được chuyển đổi vé miễn phí sang các chuyến bay khác có lịch bay trong vòng 72 giờ.
Trường hợp đổi vé sang chuyến bay khởi hành sau 72 giờ so với vé đã đặt, khách sẽ phải mất phí chênh lệch tiền vé (nếu có). Hãng cho phép khách hàng hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu. Với các đường bay khác, hiện Vietjet Air chưa đưa ra thông báo chung về chính sách áp dụng cho giai đoạn dịch Covid-19 mới bùng phát.
Các hãng hàng không cũng lưu ý, hành khách thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với 1 vé.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cục Hàng không nhận định dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trong cả nước khiến nhiều hành khách đã mua vé máy bay nhưng không thể thực hiện được chuyến bay. Việc này gây thiệt hại cho các hãng hàng không và hành khách, đặc biệt là tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan tại cuộc họp ngày 1/2/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu thực hiện đổi vé, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách), kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày, giờ bay; không đổi hành trình, không hoàn vé) đối với hành khách đã mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly trên các đường bay hãng vẫn khai thác bình thường.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé nêu trên và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.